Loading...

Hà Tĩnh: Bãi tập kết cát dính hàng loạt sai phạm vẫn ngang nhiên hoạt động

Dù đã được cơ quan chức năng chỉ ra hàng loạt sai phạm tại bãi tập kết cát cạnh tuyến đê hữu sông Lam (xã Xuân Giang, huyện Nghi Xuân, Hà Tĩnh) nhưng sau 2 năm, tình trạng này vẫn chưa được khắc phục.

Nhiều năm nay, bãi tập kết cát cạnh tuyến đê hữu sông Lam đoạn đi qua thôn An Tiên (xã Xuân Giang, huyện Nghi Xuân) của Công ty TNHH MTV Nhật Phát hoạt động rầm rộ. Điều đáng nói là bãi tập kết cát này tồn tại nhiều sai phạm như lấn chiếm hành lang đê điều, hành lang thoát lũ và gây ảnh hưởng môi trường… khiến người dân bất bình.

Bãi cát được tập kết ngay sát chân tuyến đê hữu sông Lam

Năm 2020, UBND tỉnh Hà Tĩnh có văn bản số 8175/UBND-NL về việc xử lý vi phạm pháp luật trong hoạt động tập kết bến bãi, kinh doanh khoáng sản, trong đó nêu rõ bãi tập kết cát của Công ty Nhật Phát có khoảng 100m3 cát không đúng theo quy hoạch mặt bằng sử dụng đất được duyệt nằm trong đê hữu sông Lam, xây dựng một nhà tạm điều hành không có trong quy hoạch được duyệt. Ngoài ra, công ty này chưa lắp đặt trạm cân, bảng thông báo để công khai thông tin bến bãi, nguồn gốc cát.

Theo đó, UBND tỉnh cũng yêu cầu đơn vị khẩn trương di dời bãi tập kết cát không đúng mặt bằng quy hoạch được duyệt, khắc phục tồn tại và chỉ được phép kinh doanh, tập kết cát khi đáp ứng đủ điều kiện theo Nghị định số 23/2020/NĐ-CP.

Tuy nhiên, sau hơn 2 năm, những sai phạm của bãi tập kết cát này chưa được khắc phục và công ty này vẫn ngang nhiên hoạt động tại bãi tập kết cát này.


Trên tuyến đường mặt đê, từng lớp cát rơi vương vãi dày thành lớp gây bụi mù mịt vào mùa nắng, lầy lội vào mùa mưa

 

Theo tìm hiểu của phóng viên DĐDN, bãi tập kết cát nằm ngay cạnh tuyến đê hữu sông Lam, có diện tích hơn 1ha bao gồm cả mặt nước. Trên tuyến đường mặt đê, từng lớp cát rơi vương vãi dày thành lớp gây bụi mù mịt vào mùa nắng, lầy lội vào mùa mưa.

Ngoài ra, theo quy định Luật Đê điều, đối với đê cấp V, hành lang bảo vệ đê được tính từ chân đê trở ra 15m về phía sông (phía phá) và 10m về phía đồng. Đối với đê cửa sông, hành lang bảo vệ đê được tính từ chân đê trở ra 20m về phía sông và 5m về phía đồng. Tuy nhiên, qua quan sát, doanh nghiệp tập kết cát ngay sát hai bên chân đê và sát chân cống bara thoát lũ khiến đất cát tràn xuống mương, ảnh hưởng đến việc thoát nước mỗi khi mưa lũ.


Những sai phạm của bãi tập kết cát này chưa được khắc phục và Công ty Nhật Phát vẫn ngang nhiên hoạt động tập kết cát tại đây

 

Trao đổi với PV DĐDN, ông Đậu Xuân Tú, Phó Chủ tịch UBND xã Xuân Giang cũng thừa nhận việc doanh nghiệp tập kết cát chưa đúng theo quy hoạch được phê duyệt. “Khoảng tháng 11/2021, đoàn liên ngành huyện, xã đã tiến hành kiểm tra, yêu cầu doanh nghiệp trừ hành lang chân đê 15m. Tuy nhiên đến nay, Công ty Nhật Phát vẫn chưa khắc phục, mặc dù chúng tôi cũng đã nhiều lần kiểm tra nhắc nhở và có văn bản yêu cầu doanh nghiệp chấp hành theo đúng quy hoạch”, ông Tú cho biết.

Cũng theo ông Tú, liên quan đến bãi cát này, trước đó UBND xã Xuân Giang đã từng ra quyết định xử phạt doanh nghiệp 3 triệu đồng do làm vật liệu chảy xuống mương thoát lũ.

Theo Diễn đàn Doanh nghiệp

Mời các bạn theo dõi AN NINH 24H trên FB để dễ dàng tiếp cận được các thông tin chính thống đáng tin cậy nhất được chia sẻ từ  Anninh24h.com.vn

 

Chia Sẻ :

Tags:,

Tin cùng danh mục

0911 577 889