Loading...

Hà Tĩnh: Trắng đêm truy vết, xét nghiệm F1, F2 của các ca dương tính

Ngay trong đêm 5/5, hàng chục cán bộ y tế cùng chính quyền các địa phương và lực lượng chức năng khẩn trương điều tra dịch tễ, truy vết, lấy mẫu xét nghiệm các F1, F2 của 2 ca dương tính vừa được xác định chiều 5/5 tại Hà Tĩnh.

Lập 15 chốt kiểm soát, khử trùng toàn bộ khu vực có ca bệnh

Sau khi ghi nhận 2 ca dương tính N.T.H. (SN 1993, ở thôn Sâm Lộc, xã Tượng Sơn) và N.T.T. (SN 1989, tại thôn Việt Yên, xã Việt Tiến), cùng ở huyện Thạch Hà, ngay trong đêm, ngành y tế cùng với lực lượng chức năng, chính quyền địa phương đã triển khai khẩn cấp các giải pháp phòng, chống dịch.

Tổ truy vết các trường hợp F1, F2 của các ca bệnh tích cực làm việc để nắm bắt triệt để số người tiếp xúc với ca bệnh.

Ghi nhận của PV tại xã Tượng Sơn, huyện Thạch Hà, công tác triển khai các biện pháp ngăn dịch lây lan trong cộng đồng được thực hiện một cách quyết liệt, bài bản.

Theo Bí thư Đảng ủy - Chủ tịch UBND xã Tượng Sơn Dương Kim Huy, ngay sau khi ghi nhận ca dương tính, xã đã nhanh chóng chỉ đạo trạm y tế tiến hành phun tiêu độc khử trùng tại nhà, trạm y tế và khu vực lân cận, dọc các tuyến đường lớn của thôn Sâm Lộc. Đồng thời tiến hành phát loa truyền thanh thông báo về ca bệnh và tình hình dịch bệnh ngay trong đêm để người dân nắm bắt, chủ động ra khai báo nếu có tiếp xúc gần với ca bệnh cũng như tiếp xúc gần với F1.

Tiến hành phun khử khuẩn tại nhà của bệnh nhân N.T.H. (xã Tượng Sơn).

Cũng theo ông Huy, thực hiện chỉ đạo của UBND tỉnh, ngay trong đêm, lực lượng công an cùng với chính quyền địa phương đã gấp rút tiến hành thành lập 5 chốt kiểm soát dịch. Các chốt kiểm dịch phân công trực 24/24h để ngăn chặn người ra, vào khu vực phong tỏa.

Công an huyện Thạch Hà lập chốt phong tỏa tại thôn Việt Yên, xã Việt Tiến.

Còn tại xã Việt Tiến, sau khi 8 trường hợp F1 được đưa đi cách ly tập trung, cán bộ, chiến sỹ Công an huyện Thạch Hà cùng với chính quyền địa phương tiến hành lập các chốt phong tỏa. Do đây là khu vực có nhiều đường đi, lối lại nên lực lượng chức năng quyết định thiết lập 10 chốt kiểm soát ngay trong đêm.
 

Xuyên đêm truy vết, lấy mẫu, xét nghiệm các trường hợp F1, F2

Ngay khi có kết quả nghi ngờ về 2 ca bệnh, CDC Hà Tĩnh đã lập tức cử 2 tổ điều tra dịch tễ xuống 2 địa bàn để truy vết các F1, F2 của các ca bệnh.

“Công tác truy vết trong tình huống có ca bệnh cộng đồng là nhiệm vụ đặc biệt quan trọng và mang tính cấp bách để ngăn chặn dịch lây lan. Vì vậy, chúng tôi đã khẩn trương triển khai nhiệm vụ với sự tập trung cao nhất” - bác sỹ Nguyễn Công Hiếu - Khoa Phòng chống bệnh truyền nhiễm (CDC Hà Tĩnh) chia sẻ.

Lãnh đạo Sở Y tế chỉ đạo công tác thiết lập chốt để phòng tỏa khu vực có ca bệnh.

Theo ghi nhận của PV, đến 12h đêm, tổ truy vết ở các xã Tượng Sơn và Việt Tiến đã xác định được 32 trường hợp F1 và 172 người là F2 của 2 ca bệnh.

Ngay lập tức, tất cả F1 đều đã được đưa đi cách ly tập trung và lấy mẫu xét nghiệm. Việc truy vết tiếp tục được thực hiện để điều tra, xác định thêm các trường có tiếp xúc.

Tại CDC Hà Tĩnh - trung tâm đầu não chống dịch, điện sáng thâu đêm, các chuyến xe liên tục đi về để lấy vật tư đi và mang các mẫu bệnh phẩm của các F1 về làm xét nghiệm. 9h đêm, chúng tôi gặp chị Võ Thị Lam - kỹ thuật viên xét nghiệm của Trung tâm Y tế huyện Thạch Hà đang có mặt ở CDC để nhận các loại vật tư phục vụ cho chuyến công tác đột xuất.

Chị Lam cho biết, dẫu hiểu rằng đây là việc tiềm ẩn nhiều rủi ro nhưng chị khá tự tin vì đã khá quen thuộc với kỹ thuật lấy mẫu xét nghiệm qua 3 đợt dịch. Chị là người đã từng lấy mẫu cho các ca dương tính tại khu cách ly của đợt dịch năm 2020 vì vậy không quá lo lắng khi tiếp nhận nhiệm vụ mới, chỉ mong sao các trường hợp F1, F2 lần này may mắn không bị lây nhiễm từ ca bệnh”.

Hơn 12h30 phút đêm 5/5, 9 mẫu bệnh phẩm đầu tiên của các F1 của 2 ca bệnh cho kết quả âm tính với vi-rút SARS-CoV-2 trong sự nhẹ nhõm bước đầu của toàn bộ anh chị em trong Khoa Cận lâm sàng (CDC Hà Tĩnh).

Đó cũng là lúc các tổ xét nghiệm lại tiếp tục lên đường, trắng đêm thực hiện các mẫu xét nghiệm mới.

12h đêm, cán bộ Khoa Cận lâm sàng (CDC Hà Tĩnh) vẫn tất bật chuẩn bị vật tư đi lấy mẫu xét nghiệm.

Đồng hồ đã điểm sang ngày mới, 1h sáng, cùng đồng nghiệp lên đường xuống xã Thạch Lạc (Thạch Hà) để lấy mẫu cho các trường hợp tiếp xúc gần với ca bệnh ở xã Tượng Sơn, chị Nguyễn Thị Hạnh - Trưởng khoa Cận lâm sàng (CDC) chia sẻ: "Chống dịch như chống giặc”, từ sự chỉ đạo của Ban Giám đốc, chúng tôi tập trung toàn bộ lực lượng, vừa tăng cường xuống cơ sở lấy mẫu, vừa liên tục thực hiện các xét nghiệm để có kết quả sớm nhất đối với các trường hợp F1, F2 nhằm phát hiện sớm các nguy cơ, góp phần ngăn ngừa sự lây lan của dịch bệnh trong cộng đồng”.


Chị Nguyễn Thị Hạnh - Trưởng khoa Cận lâm sàng (CDC) xét nghiệm cho các trường hợp tiếp xúc với bệnh nhân Covid-19 tại xã Thạch Lạc (Thạch Hà) vào lúc 1h30 phút sáng 6/5.

Theo Báo Hà Tĩnh
 

 



 

Chia Sẻ :

Tags:Hà Tĩnh,

Tin cùng danh mục

0911 577 889