Loading...

Hàng chục dự án nghìn tỷ trước nguy cơ thu hồi

Mặc dù UBND tỉnh Bình Thuận đã cấp chứng nhận đầu tư từ hơn 10 năm trước cũng như được gia hạn nhiều lần, nhưng hàng chục dự án du lịch nghìn tỷ tại huyện Bắc Bình vẫn đang “án binh bất động”...

Theo đó, với tiềm năng và lợi thế vừa có biển, vừa có đồi cát đẹp như tranh, thời gian qua, huyện Bắc Bình (Bình Thuận) đã thu hút hàng chục dự án du lịch nghỉ dưỡng vào địa bàn các xã Hòa Thắng, Hồng Phong để đầu tư.

Thông tin từ UBND huyện Bắc Bình cho biết, toàn huyện hiện có 32 dự án được UBND tỉnh Bình Thuận chấp thuận đầu tư (còn hiệu lực) với tổng diện tích hơn 821ha, tổng vốn đầu tư hơn 8.017 tỷ đồng. Điều đáng nói, trong các dự án trên hiện chỉ có 4 dự án đang triển khai, chiếm tỷ lệ 12,5%, số còn lại đến 28 dự án chưa triển khai xây dựng.

Được biết, những dự án này đều được cấp phép cách đây hơn 10 năm, thậm chí có dự án được cấp phép từ 17 năm trước, nhưng việc triển khai dường như vẫn "giậm chân tại chỗ".

Điển hình phải kể đến dự án Khu du lịch Hawaii, nằm trên địa bàn xã Hòa Thắng của Công ty TNHH Du lịch Hawaii. Dự án này được UBND tỉnh Bình Thuận chấp thuận đầu tư tại Văn bản số 5377 ngày 31/12/2004 với diện tích 4,98 ha. Dự án thay đổi giấy chứng nhận đăng ký đầu tư lần thứ 1 ngày 14/2/2020 với diện tích đất sử dụng hơn 9,8ha và tổng vốn đầu tư đăng ký thực hiện dự án 180 tỷ đồng.

Dự án thuộc diện chậm triển khai và đã được UBND tỉnh đồng ý cho gia hạn lần cuối đến hết ngày 30/9/2020. Tuy nhiên, tới tháng 12/2020, đồ án quy hoạch chi tiết tỉ lệ 1/500 Khu du lịch Hawaii mới được phê duyệt và vẫn chưa được cấp phép xây dựng. 

Hiện tại trong phạm vi dự án về phía giáp biển mới xây dựng 2 dãy nhà ở, 1 hồ bơi và các công trình phụ với diện tích hơn 3,1ha. Còn về phía không giáp biển với diện tích hơn 6,6ha thì có tác động san ủi mặt bằng, chưa có công trình xây dựng trên đất.

Dự án Khu du lịch sinh thái Delverton. Ảnh: NT.

Cũng nằm trên địa bàn xã Hòa Thắng, dự án khu du lịch sinh thái nghỉ dưỡng Bàu Trắng - Hòn Hồng của Công ty Cổ phần Thái Vân cũng chậm tiến độ. Theo đó, dự án được Sở Kế hoạch và Đầu tư cấp giấy chứng nhận đăng ký đầu tư lần đầu vào ngày 7/04/2009 và chứng nhận thay đổi lần thứ 2 vào ngày 26/02/2020 với diện tích hơn 53ha; tổng vốn đầu tư lên đến 1.700 tỉ đồng. Đáng lẽ dự án thi công và đưa toàn bộ dự án vào hoạt động kinh doanh trong quý IV/2021.

Song, theo giám sát của UBND huyện Bắc Bình, tiến độ thực hiện dự án còn chậm so với chủ trương chấp thuận đầu tư của UBND tỉnh. Tương tự dự án khu du lịch nghỉ dưỡng Phương Thảo (xã Hồng Phong) của Công ty TNHH Lộc Phát Bình Thuận được UBND tỉnh cấp chủ trương đầu tư vào ngày 9/2/2018 với diện tích 7,59ha và được điều chỉnh tại Quyết định số 1426 ngày 23/6/2020. Dự án, dự kiến đưa  vào hoạt động trong quý III/2021. Tuy nhiên hiện dự án chỉ đang tiến hành san gạt mặt bằng, khoan giếng sinh hoạt, dựng lán trại để phục vụ thi công.

Hay, dự án Khu du lịch Cát Đỏ (xã Hồng Phong) của Công ty TNHH khoáng sản Zircon Đỏ, tiến độ thực hiện cũng mới cắm mốc và làm hàng rào bảo vệ ranh đất. Trong khi dự án này được UBND tỉnh cấp chủ trương đầu tư tại Quyết định số 1534 ngày 8/6/2017 với diện tích 8,15ha…

Bên cạnh đó hàng loạt dự án khác trên địa bàn huyện Bắc Bình cũng đang chậm tiến độ như: Dự án Khu du lịch sinh thái Delverton (diện tích 100ha); Khu phức hợp du lịch sinh thái Mũi Yến (diện tích 117ha); Dự án Khu du lịch sinh thái San Francisco Bay (14ha); Dự án Khu du lịch Đảo Hòn Nghề (5,2ha), dự án Khu du lịch Ốc Đảo Gia Đình (5,28ha)…

Ngoài ra, nhiều dự án vẫn chưa triển khai xây dựng: Khu du lịch Hoàng Minh (4,42ha); Khu du lịch Thiên Đường Hồng (4,87ha); Khu du lịch Đồi Cát (5,22ha); Dự án Khu du lịch Hòn Nghề (4,4ha)…

Qua kiểm tra thực tế các dự án, theo báo UBND huyện Bắc Bình nhận thấy, đa số các dự án chưa triển khai vì nhiều nguyên nhân khác nhau, như vướng công tác đền bù giải phóng mặt bằng, chưa tích cực trong phối hợp với địa phương để xác định tính pháp lý nguồn gốc đất của các hộ dân hay ngừng triển khai do vướng quy hoạch thăm dò, khai thác titan...

Tuy nhiên, UBND huyện Bắc Bình cho rằng, tất cả 31 dự án du lịch trên địa bàn huyện đều chậm tiến độ theo Giấy chứng nhận đầu tư, đủ điều kiện để xem xét, kiến nghị UBND tỉnh thu hồi dự án.

Do đó UBND huyện Bắc Bình kiến nghị UBND tỉnh chỉ đạo các cơ quan có liên quan chủ trì, làm việc với từng dự án để báo cáo UBND tỉnh xem xét thu hồi, thu hẹp quy mô dự án hoặc tiếp tục gia hạn thời gian thực hiện nếu đủ điều kiện và chủ dự án có tâm huyết, có khả năng thực hiện dự án theo quy định của pháp luật. 

Nguồn: Diễn đàn Doanh nghiệp

Chia Sẻ :

Tin cùng danh mục

0911 577 889