Loading...

Hiểm nguy rình rập khi tham gia giao thông ở khu công nghiệp

Mặc dù được quy hoạch đồng bộ, thiết kế bài bản nhưng khi đưa vào sử dụng, hạ tầng giao thông ở những khu công nghiệp thuộc KKT Đông Nam vẫn cho thấy nhiều bất cập.

ÁM ẢNH VÌ ĐƯỜNG THIẾU ĐÈN

18 giờ hơn, trên trục đường đi vào khu công nghiệp Nam Cấm, đoạn từ ngã ba Nam Cấm đến ngã tư Ông Điều, trời đã tối hẳn. Đây là đoạn đường có rất nhiều xe khổ lớn chở hàng hóa ra vào Cảng Cửa Lò và KCN Nam Cấm qua lại, cũng là đoạn đường rất nhiều công nhân thuộc KCN Nam Cấm tham gia giao thông. Ngoại trừ đoạn đường trước cổng KCN Nam Cấm có chút ánh sáng tù mù hắt ra từ các hộ kinh doanh, còn lại tất cả đều tối đen như mực. Để di chuyển trên đường, người lái xe trông cậy hoàn toàn vào ánh sáng của phương tiện. Vì vậy, với những tình huống như phương tiện thiếu đèn chiếu sáng hoặc đèn chiếu sáng không đảm bảo, phương tiện đi ngược chiều bật đèn pha, hoặc trong những ngày sương mù… khiến nguy cơ xảy ra TNGT là điều khó tránh khỏi.

Đoạn đường từ ngã 3 Nam Cấm đến ngã 4 Ông Điều trước KCN Nam Cấm có nhiều xe khổ lớn và công nhân đi lại nhưng không có đèn chiếu sáng. Ảnh: D.T

Chị Lê Thị Nhàn - công nhân thuộc KCN Nam Cấm lo lắng: “Nhiều tài xế xe tải trên tuyến đường này đi khá nhanh và ẩu. Những đoạn xe ô tô tránh nhau, tôi phải đi sát mép đường để an toàn hơn. Tuy nhiên, di chuyển trong điều kiện thiếu ánh sáng khiến tôi khó mà quan sát được các chướng ngại vật trên đường. Những ngày mưa lớn, nguy cơ TNGT còn cao hơn nữa. Chính sự mất an toàn này khiến tôi rất ngại phải làm việc ca đêm”.

Chia sẻ về vấn đề này, chị Ánh Lâm -  Chủ tịch Công đoàn Công ty TNHH Điện tử BSE quan ngại: “Theo như khảo sát của BCH công đoàn công ty chúng tôi thì đoạn đường từ KCN Nam Cấm đến TX. Cửa Lò, đoạn Quốc lộ 1A từ KCN đến thị trấn Quán Hành, Quốc lộ 1A đoạn từ KCN ra đến xã Diễn An (Diễn Châu) không có đèn đường, đèn tín hiệu giao thông rất nguy hiểm khi tham gia giao thông. Đây đều là những tuyến đường đông công nhân lao động tại KCN Nam Cấm và các xe tải trọng lớn lưu thông và không ít lần xảy ra TNGT. Vì vậy, chúng tôi tha thiết đề nghị tỉnh cho lắp đặt thêm hệ thống đèn đường và đèn tín hiệu giao thông những trục đường trên”.

Miệng cống thi công dang dở trên tuyến đường Hồ Ngọc Lãm - tuyến đường chính đi vào KCN Bắc Vinh, gây nguy hiểm cho người đi đường khi di chuyển trong đêm. Ảnh: D.T

Không chỉ tại KCN Nam Cấm, tình trạng thiếu đèn đường chiếu sáng còn là ám ảnh của nhiều công nhân tại ở những KCN khác trên địa bàn.

Anh Trần Thắng - công nhân Công ty TNHH Sangwoo (thuộc KCN VSIP) chia sẻ: “Đoạn đường chúng tôi đi làm về vào buổi đêm rất tối trong khi đèn đường, đèn tín hiệu giao thông lại hay bị hỏng, dễ xảy ra tai nạn. Tôi rất mong cơ quan chức năng bổ sung hệ thống đèn chiếu sáng, đèn tín hiệu giao thông trên đoạn đường Quốc lộ 46B để đảm bảo an toàn giao thông cho chúng tôi khi đi làm việc về”.

Liên quan đến tín hiệu đèn giao thông, trong văn bản các kiến nghị của người lao động mà Công đoàn KKT Đông Nam đã tổng hợp, rất nhiều ý kiến, kiến nghị về việc lắp đặt thêm hệ thống đèn tín hiệu giao thông tại các ngã ba, ngã tư ra vào khu công nghiệp. Thực tế đã xảy ra nhiều vụ tai nạn nghiêm trọng ở những điểm nóng này.

NHIỀU BẤT CẬP CHƯA ĐƯỢC XỬ LÝ

Bên cạnh vấn đề chiếu sáng, không ít các con đường trong và quanh khu công nghiệp chưa nhận được sự quan tâm đúng mực trong việc xây dựng, sửa chữa dẫn đến nhiều bất cập cho người tham gia giao thông.

Những ngày mưa lớn, các tuyến đường trong KCN Nam Cấm và Bắc Vinh thường xuyên ở trong tình trạng ngập nước, gây ra không ít khó khăn cho công nhân lao động. Chị Hồ Thúy Nga - công nhân Công ty TNHH Điện tử BSE ngán ngẩm: “Tình trạng ngập nước từ cổng KCN vào đến cổng công ty nhiều lần khiến tôi bị chết máy, phải dắt bộ dẫn đến muộn giờ làm, tốn nhiều chi phí sửa chữa xe. Mặc dù việc ngập nước chưa gây ra tai nạn nhưng không ít lần chị em chúng tôi bị ngã xe khi lưu thông qua đoạn đường này”.

Đoạn đường thường xuyên xảy ra ngập nước ở KCN Nam Cấm. Ảnh D.T

Con đường D2 trong KCN Bắc Vinh cũng là một điểm ngập lụt “nổi tiếng” gây ra không ít phiền toái cho công nhân ở đây. Những ngày mưa lớn, đoạn đường này thường xuyên khiến xe máy của công nhân bị chết máy. Được biết, tình trạng ngập nước này có nguyên nhân từ việc hệ thống thoát nước ở các KCN không đảm bảo trong khi đường trong các KCN lại thấp hơn so với khu vực xung quanh.

Đã nhiều năm nay, con đường Hồ Ngọc Lãm xuống cấp trở thành nỗi chán nản của công nhân lao động KCN Bắc Vinh và người dân xung quanh. Mặc dù không lớn nhưng lưu lượng giao thông ở con đường này rất đông, nhất là giờ đi làm và giờ tan tầm.

Điểm nóng ATGT trước cổng Công ty CP May Minh Anh Kim Liên trên đường Đặng Thai Mai (KCN Bắc Vinh). Ảnh: D.T

“Vì nhà ở phường Quán Bàu và làm việc tại KCN Bắc Vinh nên trong suốt nhiều năm nay, gần như ngày nào tôi cũng đi lại trên con đường này. Khi thấy con đường xuống cấp được nâng cấp, sửa chữa thì tôi vui lắm. Tuy nhiên, tình trạng thi công dang dở kéo dài và không có đèn chiếu sáng như hiện nay khiến con đường như được "đặt bẫy". Không it lần tôi và đồng nghiệp bị ngã xe khi đi qua đoạn dường này vào những ngày mưa" - Chị Thúy, công nhân Công ty TNHH MTV Minh Trí thổ lộ.

Một thực tế khác mà người lao động mong muốn các cơ quan chức năng xem xét giải quyết là tình trạng giao thông lộn xộn trong các khu công nghiệp vào những giờ cao điểm, nhất là giờ tan tầm. Thời điểm công nhân tan ca, khu vực trước cổng nhà máy và các KCN tập trung rất nhiều người. Chưa kể, một số chợ tự phát mọc lên phục vụ nhu cầu mua sắm của công nhân khiến những đoạn đường này càng thêm lộn xộn. Việc các xe tải trọng lớn thường xuyên qua lại khiến nguy cơ tai nạn giao thông xảy ra rất cao.

Công nhân dựng xe ngổn ngang dưới lòng đường trong KCN Nam Cấm, đoạn chợ tự phát trước cổng Công ty TNHH Điện tử BSE. Ảnh: D.T

Chị Lê Thị Mai - công nhân làm việc tại KCN Nam Cấm chia sẻ: “Những ngày tuần hoặc những ngày nhận lương, hoạt động mua bán ở trước cổng công ty diễn ra rất đông, xe máy của công nhân dựng gần hết lòng đường. Những lúc như vậy, có xe khổ lớn đi vào thì rất nguy hiểm”.

Chia Sẻ :

Tin cùng danh mục

0911 577 889