Loading...

Hiệp đồng chặt chẽ, tác chiến hiệu quả, đảm bảo an toàn tuyến đường sắt Cát Linh - Hà Đông

Các lực lượng Cảnh sát giao thông, Cảnh sát hình sự và Công an các quận Đống Đa, Thanh Xuân, Hà Đông... (Hà Nội) đang phối hợp tổ chức mật phục phòng, chống tội phạm trên tuyến đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông, đảm bảo tuyệt đối an toàn cho hành khách tham gia giao thông trên tuyến đường mới được khai sinh.
Tín hiệu vui khi số lượng hành khách đi tàu Cát Linh - Hà Đông tăng nhanh từng ngày, cùng với sự chủ động nắm bắt tình hình, các đơn vị của CATP Hà Nội đã tập trung triển khai những biện pháp đảm bảo tuyệt đối an toàn giao thông, an ninh trật tự trên tuyến đường sắt này.
Tạo thông thoáng, an toàn cho khách đi tàu
Đội Cảnh sát giao thông đường sắt của Phòng Cảnh sát giao thông, CATP Hà Nội nép mình trong khuôn viên của tổ hợp cơ quan với nhiều đơn vị đóng quân tại trụ sở số 5 đường Ngọc Hồi, huyện Thanh Trì. Dẫu quân số ít ỏi song nhiệm vụ và công việc của các cán bộ chiến sỹ nơi đây lại tỷ lệ nghịch với số biên chế của đơn vị.
Không giống như các đơn vị địa bàn khác chỉ quản lý trật tự an toàn giao thông ở một khu vực quận, huyện, riêng Đội Cảnh sát giao thông đường sắt có nhiệm vụ đảm bảo an toàn cho tất cả các tuyến đường sắt đi qua địa bàn Hà Nội. Kể từ khi tuyến đường sắt Cát Linh - Hà Đông đưa vào hoạt động, chỉ huy và cán bộ chiến sỹ của đơn vị lại thêm một nhiệm vụ đặc biệt quan trọng, đó là đảm bảo tuyệt đối an toàn cho hành khách đi những chuyến tàu tại đây.
Lực lượng Cảnh sát giao thông, Công an phường cùng với nhân viên nhà ga thống nhất phương án đảm bảo an toàn trên tuyến đường sắt Cát Linh - Hà Đông
 
5h sáng hàng ngày, Thiếu tá Nguyễn Văn Khương, Đội phó Đội Cảnh sát giao thông đường sắt luôn là một trong những cán bộ chiến sỹ có mặt tại trụ sở đơn vị sớm nhất. Với đặc thù hoạt động vận tải hành khách, hàng hóa đường sắt theo giờ, tuyến cố định, chính vì lẽ đó trong mọi hoạt động của cán bộ chiến sỹ cũng “nương” theo lịch tàu. “Nếu như không bố trí cán bộ chiến sỹ trước thời điểm tàu hoạt động, thì chỉ cần chậm vài phút là sẽ rất khó có thể hoàn thành nhiệm vụ. Cảnh sát giao thông đường sắt phải là người đến trước, về sau mỗi chuyến tàu tại các nhà ga”- Thiếu tá Nguyễn Văn Khương tâm sự.
Sáng sớm ngày 25/11, như thường lệ trong kế hoạch đã được định sẵn, Thiếu tá Nguyễn Văn Khương chỉ huy tổ công tác của đơn vị có mặt tại nhà ga Cát Linh. Tuyến đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông có 12 nhà ga gồm: ga Cát Linh, La Thành, Thái Hà, Láng, Đại học Quốc gia, Vành đai 3, Thanh Xuân 3, bến xe Hà Đông, Hà Đông, La Khê, Văn Khê, bến xe Yên Nghĩa.
Trong tổng số 12 nhà ga này thì hai nhà ga lớn nhất, là điểm đầu và điểm cuối của cả hành trình là ga Cát Linh và ga bến xe Yên Nghĩa. Quân số của Đội Cảnh sát giao thông đường sắt bố trí ở hai điểm đầu và cuối tuyến đường sắt này cũng nhiều hơn so với các điểm ga khác.
Tại nhà ga Cát Linh, Đại úy Nguyễn Văn Thạo cùng với Thượng úy Trần Trung Tuyên nhanh chóng phối hợp với lực lượng Công an phường Cát Linh, CAQ Đống Đa đảm bảo tuyệt đối an toàn giao thông, đô thị xung quanh khu vực nhà ga. Cạnh đó, Thiếu tá Nguyễn Văn Khương trao đổi nhanh với đại diện lực lượng bảo vệ của nhà ga, hướng dẫn hành khách mang phương tiện vào đúng nơi gửi, không để xảy ra tình trạng ùn tắc và gây mất an toàn giao thông khu vực trước cửa nhà ga.
Nhằm tạo thuận tiện cho hành khách đến nhà ga đi tàu, lực lượng và cơ quan chức năng đã bố trí nhiều điểm trông giữ phương tiện cả ô tô và xe máy phục vụ nhân dân. Tất cả những khu vực này đều có biển, bảng hướng dẫn, bất kỳ người dân, hành khách nào vào đi tàu cũng dễ dàng nhận thấy, làm theo.
Lực lượng Công an tuyên truyền cho hành khách quy định, các biện pháp đảm bảo an toàn khi lên xuống tàu
 
Trao đổi với phóng viên, Thiếu tá Nguyễn Văn Khương cho biết, những ngày đầu đường sắt Cát Linh - Hà Đông phục vụ miễn phí cho người dân, đó là khoảng thời gian vất vả nhất đối với cán bộ chiến sỹ của đơn vị, bởi lượng hành khách đi tàu rất đông. Cùng với đó, tại các nhà ga khi đó vẫn chưa được bố trí nơi trông giữ phương tiện cho hành khách, nên nhiều người gặp khó khăn trong việc gửi xe.
Chủ động nắm tình hình và phát hiện ra những bất cập, tồn tại, lực lượng Cảnh sát giao thông cùng với các đơn vị chức năng đã kiến nghị cơ quan các cấp nhanh chóng nghiên cứu, bố trí điểm trông giữ phương tiện, kẻ vẽ các vạch đảm bảo an toàn ở những khu vực tập trung đông hành khách, đồng thời cũng đảm bảo yêu cầu về phòng, chống dịch.
Cho tới thời điểm này, tất cả các nhà ga đều có nơi trông giữ phương tiện cho hành khách. Lực lượng Cảnh sát giao thông cũng tập trung cán bộ chiến sỹ phân luồng, đảm bảo an toàn cho hành khách mỗi khi lên, xuống tàu… Đội Cảnh sát giao thông đường sắt cũng chủ động xây dựng các phương án, kế hoạch liên quan đến đảm bảo an toàn giao thông trên tuyến.
Công khai, mật phục phòng, chống tội phạm
Theo ghi nhận của phóng viên, sau 15 ngày đầu chạy thử miễn phí cho hành khách, hiện tuyến đường sắt Cát Linh - Hà Đông đã khai thác thương mại với tần suất 287 chuyến tàu/ ngày, với thời gian từ 5h đến 23h. Thời gian giãn cách giữa các chuyến tàu từ 6-10 phút/ chuyến. Với sức chứa tối đa mỗi đoàn tàu là 960 hành khách, nên số lượng hành khách tập trung tại các nhà ga rất đông, dễ dẫn tới tình trạng mất an toàn giao thông, an ninh trật tự, an toàn trên tàu và các khu vực nhà ga, nhất là vào giờ cao điểm.
Trước tình hình trên, CATP Hà Nội đã chủ động xây dựng và triển khai phương án bảo đảm an hinh trật tự, an toàn tuyến đường sắt Cát Linh - Hà Đông. Mục tiêu của kế hoạch đó là kịp thời phát hiện, ngăn chặn và xử lý nghiêm các hành vi vi phạm pháp luật làm ảnh hưởng đến hoạt động bình thường của tuyến đường sắt đô thị. Phương án phòng cháy, chữa cháy đã được CATP Hà Nội giao cho Phòng cảnh sát phòng cháy, chữa cháy và cứu hộ, cứu nạn. Cảnh sát Phòng cháy, chữa cháy của CATP chủ trì phối hợp với Công an các quận và các đơn vị có liên quan tổ chức triển khai những kế hoạch, phương án liên quan đến phòng cháy, chữa cháy, cứu hộ, cứu nạn trên dọc tuyến đường sắt này.
Trao đổi với phóng viên, Trung tá Trần Quang Vinh, Đội trưởng Đội Truyên truyền khám nghiệm điều tra giải quyết TNGT, Phòng Cảnh sát giao thông, CATP Hà Nội cho biết, toàn bộ phương án về đảm bảo an toàn giao thông trên tuyến đường sắt này đã và đang được đơn vị triển khai hiệu quả. Phòng Cảnh sát giao thông cùng với các đơn vị liên quan tập trung kiểm tra, xử lý nghiêm những vi phạm về trật tự an toàn giao thông đường sắt.
Bên cạnh đó, tổ chức những tổ công tác kiểm tra đột xuất, định kỳ xử lý những hành vi vi phạm bên trong nhà ga, trên tàu đối với nhân viên, phương tiện đường sắt theo đúng quy định. Để tăng hiệu quả trong đấu tranh phòng ngừa, trấn áp các loại tội phạm, các tổ công tác 141 của CATP Hà Nội cũng được triển khai, làm nhiệm vụ xung quanh khu vực nhà ga trên dọc tuyến.
Sự phối hợp chặt chẽ, nhịp nhàng giữa các đơn vị giúp cho công tác đảm bảo an toàn ngoài, trong khu vực nhà ga và trên tàu đạt hiệu quả cao nhất
 
Thượng tá Nguyễn Tuấn Tùng, Phó trung đoàn trưởng Trung đoàn Cảnh sát Cơ động, CATP Hà Nội cũng cho biết: Đơn vị đã chỉ đạo các Tiểu đoàn đóng quân dọc theo tuyến đường sắt Cát Linh - Hà Đông triển khai phương án tuần tra kiểm soát, phòng ngừa, phát hiện, đấu tranh, trấn áp các hoạt động tội phạm trên tuyến, xung quang khu vực những nhà ga. Đặc biệt, thời gian càng về khuya, số cán bộ chiến sỹ làm nhiệm vụ trên tuyến, xung quanh những nhà ga này càng được Trung đoàn bổ sung tăng cường nhiều hơn, đảm bảo tuyệt đối cho hành khách lên, xuống, ra, vào khu vực ga, tàu…
Cùng với các Phòng Cảnh sát giao thông, Cảnh sát hình sự, Phòng Cháy chữa cháy, cứu hộ và cứu nạn, Trung đoàn Cảnh sát Cơ động, Công an các quận nơi có tuyến đường sắt đi qua như Đống Đa, Thanh Xuân, Hà Đông... cũng phối hợp triển khai nhiệm vụ phòng, chống và đấu tranh với các loại tội phạm trên tuyến rất quyết liệt, hiệu quả.
Theo sự chỉ đạo của Đảng ủy, Ban Giám đốc CATP Hà Nội, Phòng Cảnh sát hình sự đang sử dụng các biện pháp nghiệp vụ phòng ngừa tội phạm tập trung vào các hệ, loại như móc túi, trộm cắp, buôn bán động vật hoang dã, hàng lậu, gian lận thương mại, ma túy, cò mồi, cờ bạc 'đỏ - đen'… Những tệ nạn xã hội, hành vi như gây rối trật tự công cộng, đánh nhau gây mất an ninh trật tự trên tàu, khu vực các nhà ga, trên tuyến cũng sẽ bị Phòng Cảnh sát hình sự kiên quyết trấn áp, xử lý nghiêm.
'Chúng tôi đang triển khai các tổ công tác 142 tại các nhà ga đường sắt trên cao, trên các đoàn tàu để chủ động phòng ngừa, đấu tranh với các loại tội phạm, tệ nạn xã hội lợi dụng tuyến đường sắt trên cao để hoạt động”- chỉ huy Phòng Cảnh sát hình sự cho biết.
Các hoạt động đấu tranh phòng, chống tội phạm được Phòng Cảnh sát hình sự và Công an các đơn vị phối hợp triển khai đa dạng, vừa mật phục và công khai, đảm bảo các yếu tố an toàn, bí mật, hiệu quả, với mục tiêu hành khách, chuyến tàu an toàn tuyệt đối.
Theo An ninh Thủ đô
Mời các bạn theo dõi AN NINH 24H trên FB để dễ dàng tiếp cận được các thông tin chính thống đáng tin cậy nhất được chia sẻ từ  Anninh24h.com.vn
 

Chia Sẻ :

Tin cùng danh mục

0911 577 889