Loading...

Hôm nay tòa phúc thẩm xét kháng cáo của cựu Bộ trưởng Bộ Công thương

 Sáng nay (21/1), TAND cấp cao tại Hà Nội mở phiên tòa phúc thẩm, xét đơn kháng án của cựu Bộ trưởng Bộ Công thương Vũ Huy Hoàng và 3 bị cáo trong vụ án xảy ra tại Tổng CTCP Bia - Rượu - Nước giải khát Sài Gòn - Sabeco.

Ông Vũ Huy Hoàng (áo trắng) và các bị cáo khác tại phiên tòa sơ thẩm.

4 bị cáo kháng cáo gồm ông Vũ Huy Hoàng, Phan Chí Dũng (cựu Vụ trưởng Vụ Công nghiệp nhẹ, Bộ Công Thương), Lâm Nguyên Khôi (cựu Phó Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư TP HCM), Lê Quang Minh (cựu Trưởng phòng Phòng Phát triển hạ tầng, Sở Kế hoạch và Đầu tư TP HCM.

Ông Vũ Huy Hoàng làm đơn kháng cáo đề nghị TAND cấp cao tại Hà Nội cân nhắc giảm nhẹ hình phạt, xem xét toàn bộ hành vi của bị cáo trong vụ án để xác định lại tội danh cho mình.

Bị cáo Phan Chí Dũng, Lâm Nguyên Khôi và Lê Quang Minh kháng cáo đề nghị Tòa cấp phúc thẩm xem xét giảm nhẹ hình phạt, xin được cải tạo ở ngoài xã hội.

Trong đơn kháng cáo, các bị cáo đều nêu lên các tình tiết giảm nhẹ cho mình như: khai báo thành khẩn, ăn năn hối cải, phạm tội lần đầu, có ý thức hợp tác với các cơ quan tố tụng trong việc điều tra làm rõ nội dung vụ án, có nhiều thành tích trong công tác, gia đình có công với cách mạng, hoàn cảnh gia đình khó khăn… Riêng bị cáo Khôi đang mắc bệnh hiểm nghèo nên mong muốn được hưởng sự khoan hồng của pháp luật.

Trước đó, chiều 29/4, TAND TP Hà Nội đã tuyên án với 10 bị cáo liên quan đến chuyển nhượng khu đất vàng 2-4-6 Hai Bà Trưng, TP HCM. Theo nhận định của HĐXX, hành vi của các bị cáo là đặc biệt nghiêm trọng. Các bị cáo giữ chức vụ đầu ngành Bộ Công thương, UBND TP HCM, có hiểu biết chuyên môn nhưng vẫn vi phạm các quy định về quản lý tài sản nhà nước, vi phạm quản lý đất đai gây thất thoát hơn 2.700 tỷ đồng.
 

Tòa án cũng xác định, bị cáo Vũ Huy Hoàng từng trải qua nhiều cương vị, thường xuyên tham dự các cuộc họp Chính phủ, thực hiện trách nhiệm quyền sở hữu vốn nhà nước tại doanh nghiệp nhưng cho Sabeco góp vốn, thoái vốn trái quy định.

Do bị cáo Hoàng có các tình tiết giảm nhẹ là khai báo thành khẩn, chưa có tiền án, tiền sự; có nhiều bằng khen, huân, huy chương kháng chiến; bị ung thư… nên sau khi nghị án, HĐXX tuyên phạt bị Vũ Huy Hoàng 11 năm tù về tội “Vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản Nhà nước gây thất thoát, lãng phí”. Cùng tội danh trên, bị cáo Phan Chí Dũng bị tuyên 9 năm tù. Bị cáo Lâm Nguyên Khôi bị phạt 4 năm 6 tháng tù, Lê Quang Minh 3 năm 6 tháng tù về cùng tội “Vi phạm các quy định về quản lý đất đai”.

Đối với các bị cáo còn lại, HĐXX TAND TP Hà Nội tuyên các mức án từ 30 tháng tù nhưng cho hưởng án treo đến 6 năm 6 tháng tù vì các bị cáo này khai báo thành khẩn nên được HĐXX xem xét giảm nhẹ hình phạt.

Hồng Mây
Nguồn: Pháp Luật Việt Nam

Mời các bạn theo dõi AN NINH 24H trên FB để dễ dàng tiếp cận được các thông tin chính thống đáng tin cậy nhất được chia sẻ từ  Anninh24h.com.vn

Chia Sẻ :

Tags:,

Tin cùng danh mục

0911 577 889