Loading...

Huyện nhiều lần nhắc nhở, chủ đầu tư thủy điện vẫn chây ỳ bồi thường cho dân

Cử tri xã Tê Xăng, huyện Tu Mơ Rông, tỉnh Kon Tum liên tục kiến nghị và huyện Tu Mơ Rông cũng đã nhiều lần nhắc nhở nhưng chủ đầu tư thủy điện Đăk Psi 2 vẫn dây dưa, kéo dài bồi thường thiệt hại cho người dân.

Ngày 1/8, UBND huyện Tu Mơ Rông, tỉnh Kon Tum đã có văn bản trả lời kiến nghị cử tri xã Tê Xăng về việc bồi thường thiệt hại do quá trình thi công thủy điện trên địa bàn.

Trước đó, cử tri xã Tê Xăng kiến nghị: Khu vực sản xuất của 3 thôn Tân Ba, Đăk Song và Tu Thó bị đất bồi lấp do thi công xây dựng thủy điện. Cử tri 3 thôn đề nghị UBND huyện báo cáo bằng văn bản cho UBND tỉnh Kon Tum biết và chỉ đạo chủ đầu tư công trình thủy điện Đăk Psi 2 kịp thời bồi thường, đền bù diện tích đất sản xuất bị thiệt hại cho người dân.


Thủy điện Đăk Psi 2.

Về vấn đề này, văn bản trả lời kiến nghị cử tri của UBND huyện Tu Mơ Rông nêu rõ: Địa phương đã chỉ đạo triển khai lập phương án bồi thường, hỗ trợ tái định cư cho các hộ dân 3 thôn nói trên. Đồng thời, huyện cũng đã nhiều lần có văn bản nhắc nhở chủ đầu tư thủy điện Đăk Psi 2 nhưng đến nay đơn vị vẫn chưa chi trả tiền cho bà con. Hiện Công ty đang làm thủ tục xin gia hạn tiến độ dự án, UBND huyện đã thống nhất và đề nghị sau khi cấp có thẩm quyền quyết định gia hạn, phải tiến hành đền bù theo phương án. Trong thời gian tới, UBND huyện tiếp tục nhắc nhở chủ đầu tư, đồng thời báo cáo UBND tỉnh hướng xử lý nếu Công ty không thực hiện đền bù.

Công trình thuỷ điện Đăk Psi 2 do Công ty Cổ phần Thủy điện Ry Ninh II - Đăk Psi (trụ sở: TP Kon Tum, tỉnh Kon Tum) làm chủ đầu tư với diện tích chiếm đất hơn 53ha tại địa bàn xã Tê Xăng, tổng mức đầu tư dự án là 131 tỷ đồng. Công trình được triển khai xây dựng vào tháng 6/2019 và tính đến tháng 5/2022, giá trị công trình đã thực hiện là 25 tỷ đồng.

Theo tìm hiểu của chúng tôi, từ năm 2020 đến nay, thuỷ điện này còn nợ 36 hộ dân xã Tê Xăng tổng số tiền khoảng 1,4 tỷ đồng tiền bồi thường, hỗ trợ tái định cư để xây dựng công trình và tiền hỗ trợ ngừng sản xuất. Để giải quyết các khó khăn của người dân, cơ quan thường trực Hội đồng bồi thường hỗ trợ và tái định cư huyện Tu Mơ Rông đã 3 lần thông báo bằng văn bản cho chủ đầu tư công trình thủy điện đề nghị chi trả tiền bồi thường, hỗ trợ và chi phí thực hiện công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng nhưng chủ đầu tư công trình thủy điện vẫn chưa thực hiện.

Về những bức xúc của cử tri địa phương, ông A Đê, Chủ tịch UBND xã Tê Xăng cho biết: Việc thuỷ điện chậm bồi thường đã gây khó khăn cho người dân trên địa bàn. Vì thế, địa phương mong muốn thuỷ điện sớm đến bù để dân ổn định cuộc sống.

Nguồn: CAND

Mời các bạn theo dõi AN NINH 24H trên FB để dễ dàng tiếp cận được các thông tin chính thống đáng tin cậy nhất được chia sẻ từ  Anninh24h.com.vn

 

Chia Sẻ :

Tags:,

Tin cùng danh mục

0911 577 889