Loading...

Không mua nổi dầu, nhiều tàu thuyền neo bến

Bình Thuận được đánh giá là một trong 3 ngư trường trọng điểm của cả nước. Việc thiếu hụt nguồn dầu đúng vào thời điểm khai thác chính vụ trong năm đã và đang khiến đời sống ngư dân bị ảnh hưởng nghiêm trọng.

Mấy ngày gần đây, ngư dân tại TP Phan Thiết phải đôn đáo khắp nơi, đến các trạm bán lẻ xăng dầu trên địa bàn TP Phan Thiết và các địa bàn lân cận để tìm mua từng can dầu đổ vào tàu, thuyền đi biển, dù ngay trong cảng Phan Thiết có 5 -6 trạm xăng dầu. Tuy nhiên, không phải trạm xăng dầu nào cũng có hàng bán, nhiều ngư dân phải cho tàu nằm bờ vì không mua được dầu.

Tình trạng trên không chỉ xảy ra tại khu vực cá Phan Thiết, cảng Phú Hài mà nhiều ngư dân ở thị trấn Phan Rí Cửa (huyện Tuy Phong) cũng không mua được dầu để vươn khơi do các cây xăng trên địa bàn từ chối bán, cũng với lý do tương tự.


Quản lý thị trường Bình Thuận kiểm tra một trạm dầu trong cảng Phan Thiết.

 

Ngư dân Lê Văn (phường Phú Tài) cho biết, mấy hôm trước anh đi nhiều trạm xăng dầu trong nội thành nhưng nơi nào cũng từ chối bán với lý do hết hàng. Phải dùng xe máy chở can đi mua dầu nhưng cũng chỉ được vài chục đến vài trăm lít, “chỉ đủ để khởi động máy mà thôi”. Cũng có chủ tàu chấp nhận mua dầu giá cao, thậm chí còn thuê xe ôm đi các huyện lân cận mua dầu, chấp nhận trả thêm tiền công nhưng vẫn không có để mà mua. Một số ngư dân đã tính đến chuyện gom tiền thuê xe bồn đi mua dầu nơi khác về đổ cho tàu vươn khơi.Các nhà xe vận tải hành khách đóng trên tình trên địa bàn Bình Thuận cũng khó đổ dầu.

“Có điều lạ, hôm nay ghé đổ dầu thì nhân viên kêu hết dầu, nhưng chỉ qua một đêm dầu ở đâu tự nhiên có?”, một tài xế cho biết. Vừa nạp xong nhiên liệu, bác tài lập tức điện thoại cho các xe cùng hãng đến đổ vì “hôm nay có dầu, không đến mau thì hết!”.

Trước thông tin ngư dân không mua được dầu, các trạm xăng dầu bán dầu nhỏ giọt, ngày 29/8, Cục Quản lý thị trường (QLTT) Bình Thuận, đã cử lực lượng đi kiểm tra, giám sát ở những nơi xuất hiện tình trạng trên. Đội QLTT đã chia thành 2 tổ đi kiểm tra các xây xăng trong cảng cá Phan Thiết, Phú Hài và địa bàn Mũi Né nhưng chưa phát hiện cửa hàng xăng dầu nào có biểu hiện găm hàng, không bán dầu cho ngư dân.

Đại diện Cục Quản lý thị trường Bình Thuận cho biết, hầu hết các cây xăng đã cạn hàng trong kho và đều chứng minh được đã đặt hàng từ các tổng đại lý xăng dầu 5 – 10 ngày trước, nhưng đến nay dầu vẫn chưa được bơm về, nếu có thì số lượng rất ít nên dẫn đến tình trạng khan hàng. Đến nay tình trạng khan hiếm dầu đã có phần cải thiện, nhưng theo ngư dân Nguyễn Văn Thọ, tàu nào nhiều lắm cũng chỉ đổ được khoảng 1.000 lít, trong khi phải đổ khoảng 5.000-6.000 lít mới đủ cho một chuyến đi xa, dài ngày.

Chủ một cửa hàng (xin giấu tên) cho biết, không có việc găm hàng, chỉ vì những ngày qua, các công ty đầu mối xuất bán cầm chừng, bởi họ cũng khan hiếm hàng.

“Còn với giá chiết khấu hiện nay, trung bình 100 đồng/lít, cộng toàn bộ chi phí, bán ra xăng lỗ 1.500 đồng/lít, dầu lỗ 3.000 đồng/lít như vậy càng bán càng lỗ. Tình trạng giá bán thấp hơn giá nhập nên nhiều cửa hàng treo bảng là chuyện bình thường”. Theo ông chủ cửa hàng: “Nếu các cơ quan chức năng không sớm vào cuộc, tháo gỡ khó khăn, tình trạng này mà kéo dài thì chúng tôi buộc phải đóng cửa”.

Tình trạng thiếu hụt dầu đã “lan” ra nhiều địa phương, trong đó có các tỉnh thuộc Đồng bằng song Cửu Long ảnh hưởng không nhỏ tới hoạt động sản xuất, kinh doanh, đánh bắt... nhất là tình trạng ngư dân “khát” dầu đi biển như hiện nay. Mong rằng cơ quan chức năng sớm vào cuộc, và cần có giải pháp căn cơ để bình ổn thị trường mặt hàng xăng dầu trong nước. Bên cạnh đó, chủ động có phương án bảo đảm và công khai nguồn cung xăng dầu cho thị trường trên địa bàn thời gian tới.

Nguồn: CAND

Mời các bạn theo dõi AN NINH 24H trên FB để dễ dàng tiếp cận được các thông tin chính thống đáng tin cậy nhất được chia sẻ từ  Anninh24h.com.vn

 

Chia Sẻ :

Tags:,

Tin cùng danh mục

0911 577 889