Loading...

Kiên quyết thu hồi dự án chậm triển khai

UBND thành phố Hà Nội vừa có Văn bản số 2622/UBND-ĐT ngày 13-8-2021 về thực hiện các nội dung kiến nghị của HĐND thành phố tại Báo cáo số 20/BC-HĐND ngày 28-7-2021, liên quan đến nội dung quản lý các dự án sử dụng đất chậm triển khai, vi phạm Luật Đất đai trên địa bàn thành phố. Dư luận bày tỏ đồng tình và cho rằng, việc UBND thành phố chỉ đạo các sở, ngành, địa phương kiên quyết thực hiện chấm dứt dự án đầu tư, thu hồi đất do không đưa vào sử dụng, chậm đưa vào sử dụng theo quy định của pháp luật là rất đúng đắn.

Dự án Khách sạn Hoa Sen (phường Mễ Trì, quận Nam Từ Liêm) vẫn quây tôn, đất để hoang hóa.

Phó Giám đốc Sở Tài Nguyên và Môi trường Nguyễn Minh Mười:
Kiên quyết thu hồi đất các dự án chây ỳ, vi phạm

Thời gian qua, trên cơ sở rà soát, kiểm tra các dự án chậm triển khai, Sở Tài Nguyên và Môi trường đã kiến nghị UBND thành phố Hà Nội đưa 57 dự án (diện tích 49,3ha) ra khỏi danh sách dự án chậm triển khai, sử dụng đất có vi phạm, do chủ đầu tư đã khắc phục. Tiếp tục giám sát 39 dự án (diện tích 241,6ha), xác định và thu tiền sử dụng đất, tiền thuê đất đối với 60 dự án. Hiện, Sở đang tiếp tục kiểm tra, giám sát tiến độ các dự án để kiên quyết chấm dứt hoạt động, thu hồi đất các dự án chây ỳ, vi phạm. Thông qua kiểm tra, giám sát, Sở sẽ báo cáo UBND thành phố Hà Nội hướng dẫn, tháo gỡ vướng mắc, khó khăn cho chủ đầu tư đẩy nhanh tiến độ thực hiện dự án. Đối với các dự án chậm triển khai, chủ đầu tư vi phạm quy định của pháp luật về đất đai, Sở đã công khai định kỳ trên trang thông tin điện tử của Sở.

Chủ tịch UBND quận Nam Từ Liêm Nguyễn Huy Cường:
Chủ động kiểm tra để chủ đầu tư sớm thực hiện dự án

Hiện nay, do một số dự án phải điều chỉnh theo quy hoạch phân khu, nên quyết định chủ trương đầu tư hết thời hạn, phải xin điều chỉnh. Thêm vào đó, một số dự án chuyển tiếp chịu sự điều chỉnh của Luật Đất đai năm 2003 sang Luật Đất đai năm 2013, đã có kết luận của cơ quan có thẩm quyền nhưng tiếp tục phát sinh vướng mắc chính sách về đất dịch vụ nên phát sinh đơn thư, ảnh hưởng tiến độ, thời gian thực hiện dự án. Ngoài ra, có thực trạng nhà đầu tư năng lực hạn chế, chưa tích cực phối hợp với sở, ngành và UBND quận để hoàn thiện hồ sơ, thủ tục theo luật… khiến dự án chậm triển khai. Để chấm dứt tình trạng này, quận tiếp tục tập trung chỉ đạo các phòng, ban chuyên môn chủ động kiểm tra, kiểm soát để chủ đầu tư sớm thực hiện dự án.

Chủ tịch UBND huyện Mê Linh Hoàng Anh Tuấn:
Đôn đốc các chủ đầu tư đẩy nhanh tiến độ

Qua rà soát, trên địa bàn huyện có 60 dự án (tổng diện tích 2.140ha) được giao, cho thuê, sử dụng đất đang chậm triển khai. Huyện xác định, việc chủ động tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, đôn đốc các chủ đầu tư đẩy nhanh tiến độ thực hiện dự án là nhiệm vụ quan trọng. Huyện đã chủ động phối hợp với chủ đầu tư hoàn thiện thủ tục, báo cáo cấp có thẩm quyền điều chỉnh, phê duyệt. Với các dự án đã hoàn thành điều chỉnh quy hoạch, chủ trương đầu tư và bồi thường, hỗ trợ giải phóng mặt bằng, huyện tập trung đôn đốc, đề nghị nhanh chóng thi công. Nếu chủ đầu tư không phối hợp, hoặc không đủ năng lực thực hiện, huyện sẽ kiên quyết báo cáo UBND thành phố thu hồi dự án và giao cho chủ đầu tư khác theo quy định.

Bà Nguyễn Thị Huệ, chung cư Home City 177 Trung Kính, phường Yên Hòa, quận Cầu Giấy:
Tránh tình trạng “giơ cao, đánh khẽ”

Hiện nay, trên địa bàn quận Cầu Giấy có rất nhiều khu đất “đã có chủ”, được quây rào bảo vệ nhiều năm nhưng không có bất cứ hoạt động xây dựng nào. Thực tế, tôi thấy cơ quan chức năng đã chỉ đạo rà soát, thậm chí thu hồi giấy phép các dự án chậm tiến độ, sử dụng đất sai mục đích… nhưng vẫn có hoạt động kinh doanh, buôn bán trên những khu đất dự án. Trong khi đó, rất nhiều doanh nghiệp có thực lực, đầy đủ khả năng tài chính lại không tiếp cận được quỹ đất để đầu tư; nhiều người dân vẫn rất cần nơi ăn chốn ở… Đây là những bất cập mà thành phố, nhất là quận Cầu Giấy cần đặc biệt quan tâm, xử lý triệt để, tránh tình trạng “giơ cao, đánh khẽ”.

Ông Trương Tuấn Kiệt, chung cư CT12A Kim Văn - Kim Lũ, phường Đại Kim, quận Hoàng Mai:
Cần mạnh tay với chủ đầu tư chậm triển khai dự án

Theo quy định tại Luật Đất đai, nếu dự án được bàn giao nhưng quá 1 năm không đưa vào sử dụng hoặc chậm quá 2 năm so với tiến độ được phê duyệt thì phải được thu hồi. Nhưng trên thực tế, số dự án bị thu hồi rất ít. Tôi cho rằng, tình trạng đất dự án bị bỏ hoang có trách nhiệm của nhiều cơ quan, ban, ngành do việc lựa chọn chủ đầu tư không kỹ càng, sai đối tượng. Đã đến lúc phải có những chế tài mạnh tay với những chủ đầu tư chậm triển khai dự án. Ví dụ, với những dự án chậm tiến độ cần nâng giá tiền thuê đất, tiền sử dụng đất thật cao; phạt nặng những chủ đầu tư cố tình “câu giờ”, không triển khai dự án.

Nguồn: http://hanoimoi.com.vn/tin-tuc/Kinh-te/1009913/kien-quyet-thu-hoi-du-an-cham-trien-khai

Chia Sẻ :

Tin cùng danh mục

0911 577 889