Loading...

Kỷ luật nhiều cán bộ vì một khu dân cư bỗng dưng "mọc lên"

Chiều 7/11, Uỷ ban Kiểm tra (UBKT) Tỉnh uỷ Sóc Trăng đã họp và tiến hành kỷ luật những cán bộ có liên quan đến sai phạm tại dự án Khu nhà ở thương mại Văn Minh (phường 2, TP Sóc Trăng).

Theo thông báo của UBKT Tỉnh ủy Sóc Trăng, ông Phạm Anh Minh, Bí thư Huyện uỷ Châu Thành (nguyên Phó Giám đốc Sở Xây dựng), trong thời gian công tác tại Sở Xây dựng đã thống nhất hồ sơ năng lực đăng ký làm chủ đầu tư và báo cáo đề nghị trình UBND tỉnh công nhận Công ty TNHH Coffee City (gọi tắt là Công ty City) làm chủ đầu tư Khu dân cư (KDC) Văn Minh, trong khi công ty chưa đủ điều kiện, năng lực thực hiện đầu tư xây dựng là thực hiện không đúng quy định của pháp luật.

Những khuyết điểm của ông Minh là vi phạm đến mức phải thi hành kỷ luật với hình thức “khiển trách”. Tuy nhiên, do thời điểm xảy ra hành vi vi phạm đến khi UBKT Tỉnh uỷ kết luận có vi phạm đã hơn 5 năm (hết thời hiệu kỷ luật đảng viên), do đó  UBKT Tỉnh uỷ không thi hành kỷ luật đối với ông Minh, đề nghị ông Minh nghiêm khắc kiểm điểm, rút kinh nghiệm sâu sắc.

Khu dân cư Văn Minh, nơi có nhiều sai phạm. 

Ông Dương Quốc Việt, nguyên Giám đốc Sở Xây dựng trong thời gian giữ chức Giám đốc sở này đã ký tờ trình để UBND tỉnh công nhận chủ đầu tư đối với dự án KDC Văn Minh. Những khuyết điểm của ông Việt đến mức phải thi hành kỷ luật với hình thức “khiển trách”, nhưng do không còn thời hiệu kỷ luật nên "yêu cầu nghiêm khắc kiểm điểm, rút kinh nghiệm sâu sắc”.

Ông Phạm Tiến Hải, Phó Chánh Văn phòng Đoàn ĐBQH và HĐND tỉnh (nguyên Phó Giám đốc Sở KH&ĐT), trong thời gian là Phó Giám đốc sở này, ông Hải đã thống nhất hồ sơ năng lực đăng ký làm chủ đầu tư KDC Văn Minh trong khi chủ đầu tư chưa đủ điều kiện, năng lực. Những khuyết điểm của ông Hải đến mức phải thi hành kỷ luật với hình thức “khiển trách”, nhưng do không còn thời hiệu kỷ luật nên yêu cầu nghiêm khắc kiểm điểm, rút kinh nghiệm sâu sắc.

Ông Hoàng Văn Cuông, nguyên Phó Giám đốc Sở Tài chính trong thời gian giữ chức vụ Phó Giám đốc Sở này đã thống nhất hồ sơ năng lực đăng ký làm chủ đầu tư dự án KDC Văn Minh trong khi chủ đầu tư chưa đủ điều kiện, năng lực. Những khuyết điểm của ông Cuông là có vi phạm, đến mức phải thi hành kỷ luật với hình thức “khiển trách”, nhưng do không còn thời hiệu kỷ luật nên yêu cầu “nghiêm khắc kiểm điểm, rút kinh nghiệm sâu sắc”.

Ông Trần Hoàng Hợp, Phó Chủ tịch UBND TP Sóc Trăng (tỉnh Sóc Trăng) đã ký giấy phép quy hoạch cho Công ty City khi công ty này chưa đủ điều kiện, năng lực thực hiện dự án; ký quyết định cho phép ông Trần Văn Minh chuyển mục đích sử dụng đất khi không có trong kế hoạch sử dụng đất là không đúng quy định của pháp luật. Do đó, UBKT Tỉnh uỷ quyết định thi hành kỷ luật đối với ông Trần Hoàng Hợp bằng hình thức “cảnh cáo”.

Ông Bùi Thanh Tùng, Phó Giám đốc BQL Dự án 1 tỉnh Sóc Trăng (nguyên Phó Trưởng phòng QLĐT TP Sóc Trăng), trong thời gian công tác tại Phòng QLĐT đã tham mưu cho UBND TP Sóc Trăng cấp giấy phép quy hoạch cho dự án KDC Văn Minh nên bị kỷ luật bằng hình thức “khiển trách”. Liên quan đến dự án KDC Văn Minh, trước đó UBKT Tỉnh ủy Sóc Trăng đã thi hành kỷ luật bằng hình thức “cảnh cáo” đối với ông Nguyễn Hoàng Dân, Phó Giám đốc Sở TN&MT.

Dự án KDC Văn Minh (Khóm 3, phường 2, TP Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng), do Công ty City làm chủ đầu tư, có diện tích hơn 9.959m2. Qua công tác thanh tra, Thanh tra tỉnh Sóc Trăng có kết luận về việc thanh tra trách nhiệm của các sở, ngành, địa phương về công tác quản lý nhà nước đối với KDC Văn Minh trong việc chấp hành quy định pháp luật về đất đai, nhà ở, quy hoạch, xây dựng, kinh doanh bất động sản và pháp luật khác có liên quan.

Theo kết quả thanh tra, tháng 10/2017, Công ty City được UBND tỉnh Sóc Trăng công nhận làm chủ đầu tư KDC Văn Minh với diện tích gần 10.000m², trong đó đất ở đô thị 2.710m², còn lại đất trồng cây lâu năm, do ông Trần Văn Minh đứng tên quyền sử dụng đất. Đến ngày 10/10/2018, ông Minh tiếp tục được UBND TP Sóc Trăng cho phép chuyển đổi mục đích sử dụng đất 2.081m² từ đất trồng cây lâu năm sang đất ở. Việc chuyển đổi này không đúng quy định, vì tại thời điểm xin chuyển đổi mục đích, đất của ông Minh chưa đăng ký nhu cầu sử dụng đất và không có trong kế hoạch sử dụng đất của UBND TP Sóc Trăng.

Từ năm 2017, mặc dù Công ty City chưa hoàn thành các thủ tục đầu tư xây dựng nhà ở thương mại nhưng đơn vị này đã xây 47 căn nhà để bán là không đúng theo quy định. Đến thời điểm thanh tra, Công ty City và người dân tự thỏa thuận ký hợp đồng chuyển nhượng quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở 33 căn nhà với số tiền gần 18 tỉ đồng.

Công ty City chuyển nhượng quyền sử dụng đất nông nghiệp để thực hiện dự án đầu tư sản xuất, kinh doanh phi nông nghiệp khi chưa có văn bản chấp thuận của cơ quan có thẩm quyền. Công ty này còn thực hiện xây đường giao thông trên đất cây lâu năm khi chưa được cơ quan nhà nước có thẩm quyền cho phép chuyển mục đích sử dụng.

Ngoài ra, công ty này còn vi phạm khi lập hợp đồng chuyển nhượng quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất không đúng nội dung chính, như: Thông tin cơ bản của dự án được phê duyệt, thông tin chi tiết về dự án…

Theo Thanh tra tỉnh Sóc Trăng, việc Sở Xây dựng trình UBND tỉnh Sóc Trăng công nhận Công ty City làm chủ đầu tư KDC Văn Minh không đúng theo quy định do đơn vị này không có quyền sử dụng đất ở hợp pháp để thực hiện dự án nhà ở thương mại.

Việc Phòng QLĐT TP Sóc Trăng tham mưu  UBND TP Sóc Trăng cấp giấy phép quy hoạch cho Công ty City không đúng theo quy định do công ty này chưa đủ năng lực, điều kiện làm chủ đầu tư dự án.

Nguồn: CAND
 

Chia Sẻ :

Tags:,

Tin cùng danh mục

0911 577 889