Loading...

Loại bỏ ‘rác’ trong âm nhạc

Việc sử dụng ngôn ngữ theo cảm hứng, thậm chí là thô tục đang tạo nên những trào lưu âm nhạc “xấu” trong giới trẻ. Ở đó, nếu không thắt chặt các khâu quản lý, đặc biệt là trên môi trường mạng xã hội sẽ gây nên những hệ luỵ vô cùng nghiêm trọng.


Bản rap “Tượng” của Rhymastic sử dụng nhiều từ ngữ dung tục.

Có thể nói, trên môi trường mạng xã hội, việc phổ biến các ca khúc “rác” đang là những mối hoạ rình rập. Trước đó, trên mạng xã hội Tiktok đoạn nhạc “Mua cho con chiếc còng tay” đã tạo nên một làn sóng bất bình từ công chúng. Đoạn nhạc thu hút hơn 720 nghìn lượt xem có nhiều ca từ về quan hệ bố chồng - con dâu. Được biết, phần lời từ đoạn nhạc được trích từ bản Rap “Censored” của Chị Cả (thí sinh King of Rap và Rap Việt) phát hành năm 2020.

Không những vậy, trên Youtube, Facebook, ca khúc được đăng tải với nhiều phiên bản, thu hút hơn hàng trăm nghìn lượt xem. Ngoài “Censored”, nhiều ca khúc có ngôn từ nhạy cảm cũng được phổ biến trên các nền tảng mạng xã hội trong nước thời gian qua. Như MV “Cypher nhà làm” do Low G, Teddie J, Chí, ResQ phát hành; ca khúc “Mẩy thật mẩy” của BigDaddy có phần lời bị nhiều khán giả cho là ám chỉ cơ thể phụ nữ; bản rap “Tượng” của Rhymastic sử dụng nhiều từ ngữ dung tục…
Bản rap “Censored” có nhiều từ ngữ dung tục.

Nhìn nhận về vấn đề này, nhà nghiên cứu âm nhạc Nguyễn Quang Long bày tỏ, trước kia khi muốn phát hành ca khúc, nghệ sĩ phải nộp hồ sơ lên hội đồng xét duyệt, cấp giấy phép mới phổ biến tới công chúng. Tuy nhiên, hiện các cá nhân có thể tự thu âm, sản xuất MV để đăng lên mạng. Thực trạng này cho thấy sự dễ dãi, thiếu trách nhiệm với cộng đồng của một số người tham gia sáng tác âm nhạc đại chúng. Ở đó chính các ngôn từ nhạy cảm, dung tục sẽ gây ảnh hưởng lớn tới giới trẻ, đối tượng sử dụng mạng xã hội nhiều nhất.

Đồng quan điểm, nhạc sĩ Nguyễn Văn Chung bày tỏ, trách nhiệm của người sáng tác là miêu tả cái đẹp, tôn vinh cái đẹp, gìn giữ cái đẹp… để hướng tâm hồn của chính mình và của mọi người đến với những điều tích cực trong cuộc sống. Từ cảm xúc đẹp sẽ dẫn đến suy nghĩ đẹp, rồi dẫn đến hành vi đẹp và lối sống đẹp. Đó là tôn chỉ rõ ràng của tôi khi sáng tác, khi làm nghề. Vì vậy, tôi đánh giá rất thấp những người đã mang trên vai tấm áo “nghệ sĩ” mà cứ muốn thể hiện cái ngông, cái thô, cái tục trong những tác phẩm của mình. Là nghệ sĩ đúng nghĩa thì nên định hướng khán giả chứ đừng nên hùa theo khán giả.

Nhạc sĩ cũng cho rằng, đã đến lúc Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, Bộ Thông tin và Truyền thông cần có những biện pháp cứng rắn hơn về việc phổ biến, phát hành những loại nhạc rác như thế. “Người nghệ sĩ hoàn toàn có thể bày tỏ cái tôi, cái bất mãn với cuộc sống thông qua những tác phẩm của mình nhưng phải có văn hóa, trí tuệ và có nghệ thuật” - nhạc sĩ bày tỏ.         

Nguồn: Minh Quân - Đại đoàn kết

Chia Sẻ :

Tin cùng danh mục

0911 577 889