Loading...

Loại rau "rẻ bèo" được mệnh danh “nhân sâm xanh” có lợi cho sức khỏe không ngờ

Không chỉ có hương vị thơm ngon, giá thành lại rẻ, đậu bắp còn đem tới rất nhiều lợi ích không ngờ cho sức khỏe.
Đậu bắp là một trong những loại thực phẩm được chứng ta thường xuyên sử dụng trong bữa ăn thường ngày. Chúng có hình dáng khá tương đồng với quả ớt xanh, khi cắt ra có nhớt ở bên trong, vị ngọt, mềm và có giá thành rẻ. Không chỉ được ưa thích vì hương vị tươi ngon, đậu bắp còn được mệnh danh là “nhân sâm xanh” bởi nó mang đến vô vàn lợi ích cho sức khỏe.

Hạ đường huyết

Chất nhầy do đậu bắp tiết ra là một chất rất tốt, nó chứa pectin và mucin hòa tan trong nước, có thể làm chậm quá trình hấp thụ đường, giảm nhu cầu insulin của cơ thể, ức chế sự hấp thụ cholesterol và cải thiện lipid máu.

Các carotenoid phong phú trong đậu bắp có thể giúp duy trì chức năng bài tiết và vai trò của insulin với cơ thể, đồng thời nó cũng giúp cân bằng lượng đường trong máu. Do đó những người gặp các vấn đề về lượng đường trong máu hay mắc bệnh tiểu đường có thể thường xuyên ăn đậu bắp để cải thiện tình trạng bệnh.

Bảo vệ dạ dày

Đậu bắp chứa pectin, galactan,… có tác dụng hỗ trợ tiêu hóa, điều trị viêm dạ dày và loét dạ dày, giúp bảo vệ đường ruột và cơ quan tiêu hóa. Ngoài ra, chất mucin do đậu bắp tiết ra còn có tác dụng bảo vệ thành dạ dày, thúc đẩy tiết dịch vị, tăng cảm giác thèm ăn.

Dưỡng nhan

Đậu bắp giàu vitamin và chất xơ hòa tan, không chỉ có tác dụng tăng cường sức khỏe cho làn da mà còn làm trắng da, giúp da mịn màng. Chúng còn chứa nhiều β-carotene giống như trong cà rốt, có thể bảo vệ da, giảm tác hại của các gốc tự do và chống lão hóa.

Xua tan mệt mỏi

Trong đậu bắp có chứa một loại chất lỏng sền sệt gồm các chất arabinan, galactan, rhamnan, protein, canxi oxalat, … nếu ăn thường xuyên sẽ giúp tiêu hóa tốt và tăng cường thể lực. Nếu ăn đậu bắp một cách hợp lý có thể bổ sung thể lực và giảm mệt mỏi. Những người lao động trí óc nhiều có thể bổ sung thêm đậu bắp trong thực đơn hằng ngày.

Giảm cân

Đậu bắp giàu protein, canxi, phốt pho, có hàm lượng đạm và chất dinh dưỡng cao, ít béo, ít calo, không chứa cholesterol. Với những lý do đó, đây trở thành một thực phẩm vàng dành cho những người đang muốn giảm cân.

Bổ sung canxi

Đậu bắp không chỉ có hàm lượng canxi tương đương với sữa tươi mà canxi trong đậu bắp còn tồn tại dưới dạng chất hữu cơ, giúp cho cơ thể có thể hấp thụ một cách dễ dàng hơn. Điều đó khiến loại thực phẩm này trở thành nguồn cung cấp canxi lý tưởng.

Bảo vệ thị lực

Đậu bắp chứa nhiều vitamin A và β-carotene, … rất có lợi cho sức khỏe của võng mạc. Đối với thanh thiếu niên, học sinh, sinh viên và những người thường xuyên phải sử dụng máy tính, ăn nhiều đậu bắp là một cách hữu hiệu để tăng cường bảo vệ thị lực.

Những người không nên ăn nhiều đậu bắp

Người bị thận không nên tiêu thụ quá nhiều vì trong đậu bắp chứa nhiều kali.

Đậu bắp là loại rau có tính ôn, vị lạnh nên những người bị suy nhược đường tiêu hóa, chức năng tiêu hóa kém, thường xuyên bị tiêu chảy không nên ăn nhiều.

Đậu bắp rất giàu chất dinh dưỡng và rất thích hợp cho phụ nữ mang thai nhưng đối với những bà bầu gặp phải tình trạng tiêu hóa kém thì không nên ăn đậu bắp. Do đây là thực phẩm có tính lạnh, khi mang thai sức đề kháng của cơ thể bà bầu tương đối kém, nếu dạ dày không tốt, ăn đậu bắp vào thời điểm này rất dễ khiến cho dạ dày của bà bầu tổn thương.

Những điều cần lưu ý khi tiêu thụ đậu bắp

Khi ăn đậu bắp đừng nên bỏ hạt vì hầu hết hàm lượng dinh dưỡng của chúng tập trung ở hạt. Bên cạnh đó, không nên miễn cưỡng ăn đậu bắp đã già, chất xenlulo đã trở nên cứng không có lợi cho hệ tiêu hóa.

Mặc dù rất tốt cho sức khỏe nhưng cũng không nên tiêu thụ đậu bắp một cách vô tội vạ. Mỗi người một ngày chỉ nên ăn khoảng từ 100 – 200g đậu bắp là đủ. Do đậu bắp có tính hàn ăn quá nhiều sẽ khiến cơ thể khó chịu. Đặc biệt với những người tỳ vị, dạ dày yếu thì chỉ nên tiêu thụ khoảng 100g đậu bắp một ngày để không gây ảnh hưởng tới sức khỏe của lá lách và dạ dày.

Theo Aboluowang

 
 
 
 

Chia Sẻ :

Tin cùng danh mục

0911 577 889