Loading...

Mùa xuân mới trên bản Hang Kia - Pà Cò

Những vạt nắng lấp lánh trên sườn núi, xuyên qua tán cây điểm tô trên những bông hoa đào nở bung chào đón mùa xuân. Phía xa những cô gái Mông xúng xính váy, má ửng hồng trong tiết trời se lạnh ngồi bên bếp lửa của những ngôi nhà mới, bừng sáng ấm áp tình người.

Không để ai bị bỏ lại phía sau

Chúng tôi theo chân cán bộ Công an xã chính quy đi dọc con đường độc đạo dẫn vào 2 xã Hang Kia, Pà Cò của huyện Mai Châu, tỉnh Hòa Bình. Nơi đây, từng được ví là “chảo lửa ma túy” khi 3 cán bộ, chiến sỹ Công an đã hy sinh trong cuộc chiến tấn công trấn áp tội phạm, tệ nạn xã hội, giữ vững ANTT và cuộc sống bình yên của Nhân dân. Mảnh đất khắc nghiệt ấy đã từng ngày “thay da đổi thịt”, dọc tuyến đường đi những căn nhà lụp xụp, mái xi măng cũ đã được thay bằng những ngôi nhà có tường vững chắc, lợp mái tôn khang trang, sạch sẽ.

Ngày 10/3/2021, Bộ Công an đã có Văn bản số 695 đề nghị Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và Quỹ Vì người nghèo phối hợp hỗ trợ kinh phí để xây dựng 200 căn nhà cho hộ nghèo, khó khăn về nhà ở trên địa bàn hai xã Hang Kia và Pà Cò, huyện Mai Châu. Sau khi UBND tỉnh Hòa Bình ban hành Đề án 726, Bộ Công an đã quyết liệt chỉ đạo các đơn vị chức năng thuộc Bộ phối hợp Công an tỉnh Hòa Bình nghiên cứu đề xuất mẫu nhà, cách thức, phương pháp triển khai làm nhà ở, báo cáo UBND tỉnh Hòa Bình chủ trì chung tay cùng bà con nhân dân hai xã Hang Kia và Pà Cò xây mới, sửa chữa nhà ở cho 200 hộ gia đình nghèo, cận nghèo khó khăn với kinh phí xây dựng mới nhà ở là hơn 65 triệu đồng/căn và 30 triệu đồng/hộ sửa chữa.

Thấy có khách cùng cán bộ Công an xã đến nhà, anh Vàng A Trắng (SN 1990), trú tại xóm Hang Kia (xã Hang Kia) pha trà tại ngôi nhà mới được tu sửa. Hoàn cảnh gia đình anh Trắng rất khó khăn, vợ mất do bị ung thư, một mình anh phải chăm sóc 3 con nhỏ, trong khi mẹ cũng đã nhiều tuổi. Theo Thượng úy Vàng A Hua, Trưởng Công an xã Hang Kia cho biết, khi cơ quan chức năng đến trao tiền hỗ trợ, sửa chữa nhà, anh Trắng đã rơi nước mắt… Lúc ấy, mẹ của anh Trắng cũng ôm lấy cán bộ, cảm ơn bằng tiếng Mông.


Công an xã Hang Kia đến thăm hộ gia đình chị Giàng Y Mo trên ngôi nhà tình nghĩa.

 

Cách nhà Vàng A Trắng không xa là ngôi nhà mới của anh Khà A Váu (SN 1976). Gia đình có 6 khẩu, đông người, con lại còn nhỏ chỉ dựa vào nông nghiệp nên gia cảnh cũng không khá hơn. Nhiều năm nay, gia đình anh sống trong căn nhà cũ có nguy cơ sập đổ bất cứ lúc nào nên lúc nhận nhà mới, anh Váu vô cùng vui sướng,  nghĩ như trong giấc mơ… Tết Nhâm Dần này, gia đình anh đã có nhà mới, lại nhận được quà gồm gạo, mắm, muối… của chính quyền hỗ trợ nên không khí mùa xuân đã tràn khắp căn nhà, tiếng giã bánh dày, mùi thơm của nếp nương dẻo quánh làm bánh đỏ lửa bên bếp củi.

 Ngồi trên xe máy, chúng tôi theo cán bộ Công an xã chính quy quay ra xã Pà Cò. Tại xóm Pà Cò Lớn, gia đình ông Sùng A Súa cũng đang tất bật chuẩn bị Tết. Trước khi nhận nhà mới, gia đình ông Súa, sống ở căn lều lụp xụp. Nay chuyển về ở trên ngôi nhà mới khang trang, ông Súa liên tục cảm ơn Đảng, Chính phủ, Bộ Công an, tỉnh Hòa Bình đã quan tâm giúp đỡ, tạo điều kiện để gia đình có nơi ở. Đây cũng là ngôi nhà đầu tiên được  UBND tỉnh Hòa Bình,  Công an tỉnh tổ chức Lễ bàn giao. Cùng với niềm vui chung ấy là gia đình bà Sùng Y Mý, xóm Chà Đáy. Chồng bỏ đi, bà một mình nuôi 3 con nhỏ, nay 4 mẹ con đã có nhà mới. Không có niềm vui nào hơn đối với bà lúc này.

Đặc biệt có hoàn cảnh bà Tếnh Y Chi (SN 1946), ở xóm Pà Háng Lớn.  Bà Chi già yếu, độc thân. Khi chưa có sự hỗ trợ sửa chữa nhà ở, bà Chi sống ở ngôi nhà dột nát, nay được hỗ trợ sửa chữa nhà lợp lá mái tôn, lát nền nhà nên ngôi nhà như “khoác thêm áo mới”. Khuôn mặt nhăn nheo, bàn tay sần sùi, chai cứng do quen cầm cuốc, cầm dao đi nương, bà Chi chia sẻ: “Già rồi cũng không mong gì hơn, nay được cơ quan chính quyền hỗ trợ nhà nên rất vui mừng. Tết năm nay không còn tủi thân, cô độc nữa. Cảm ơn Đảng, Chính phủ, Bộ Công an”.

Thượng tá Hà Văn Vân, Phó Trưởng Công an huyện Mai Châu cho biết, ngay khi nhận chỉ đạo của lãnh đạo Công an tỉnh Hòa Bình, Công an huyện đã cử các tổ công tác phối hợp với Công an xã nắm tâm tư, nguyện vọng nhân dân, đồng thời tổ chức 11 buổi tuyên truyền tập trung 11/11 xóm tại địa bàn 2 xã, kết hợp vừa tiến hành rà soát hộ nghèo, cận nghèo khó khăn về nhà ở để đề nghị hỗ trợ, vừa tuyên truyền, vận động để người dân nắm, hiểu rõ chủ trương của Đảng, Nhà nước, các bộ, ngành và cấp ủy, chính quyền địa phương về xóa đói, giảm nghèo. Trong đó có việc hỗ trợ làm nhà cho người nghèo là để nhân dân ổn định cuộc sống, “không để ai bị bỏ lại phía sau”.

Tiếp cận công nghệ thông tin

Ngay sau khi có chỉ đạo của Bộ Công an, Đảng ủy, Giám đốc Công an tỉnh Hòa Bình đã tập trung chỉ đạo với tinh thần khẩn trương, thần tốc, quyết tâm hoàn thành chiến dịch ngày đêm cấp căn cước công dân (CCCD) gắn chíp điện tử theo đúng kế hoạch. Với phương châm ưu tiên vùng sâu, vùng xa, vùng khó khăn, vùng dân tộc ít người, Phòng Quản lý hành chính về trật tự xã hội, Công an tỉnh Hòa Bình phối hợp với Công an huyện Mai Châu đã tổ chức thu thập hồ sơ CCCD tại 2 xã Hang Kia và Pà Cò. Những cán bộ có kinh nghiệm, uy tín xuống tận xóm, bản gặp gỡ, tuyên truyền, vận động bà con đến làm CCCD thay cho chứng minh nhân dân mà bà con đang có.

Thượng úy Hà Thị Minh Huệ, cán bộ Đội Cảnh sát Quản lý hành chính về trật tự xã hội, Công an huyện Mai Châu cho biết, vượt khó khăn về thời tiết, đường sá, Huệ cùng đồng đội mang trang thiết bị kỹ thuật khẩn trương có mặt tại các xóm của 2 xã. “Bước đầu chúng em gặp không ít khó khăn, vì nhiều người không biết tiếng phổ thông. Qua hoạt động thăm hỏi, chúng em nắm tình hình về các hộ gia đình, đồng thời tuyên truyền làm CCCD gắn chíp lồng ghép với tuyên truyền pháp luật cho bà con” -Thượng úy Hà Thị Minh Huệ cho biết thêm. Hình ảnh những cán bộ, chiến sĩ giúp bế con nhỏ, cho người mẹ còn rất trẻ thực hiện lấy vân tay và chụp ảnh. Cử chỉ gần gũi ấy đã tạo sự tin tưởng cho bà con dân tộc Mông, giúp chị và đồng đội hoàn thành nhiệm vụ.


Công an xã Hang Kia bên cậu bé người dân tộc Mông.

 

Với sự nỗ lực, cố gắng hết mình để bà con vùng cao có thẻ CCCD gắn chíp sớm nhất, chị cùng đồng đội đã không quản ngại vất vả, khó khăn, làm tất cả các ngày trong tuần, với 4 ca/ngày, liên tục 24h/24h. Thậm chí, bất chợt gặp sự cố mất điện, trong đêm anh em trong đội huy động mọi người bật điện thoại di động để làm phần kê khai thu nhận hồ sơ. Đến nay, Công an tỉnh Hòa Bình phối hợp với Công an huyện Mai Châu đã trao trả khoảng 1.714 thẻ cho bà con.

Ngay khi nhận được thẻ CCCD gắn chíp, ông Sùng A Phứ (SN 1958), trú tại xóm Chà Đáy (Pà Cò) đã sử dụng để vay vốn ngân hàng. Theo ông Phứ: “Những lần trước ra ngân hàng phải kê khai nhiều thủ tục giấy tờ. Vậy mà lần này chỉ đưa cho cán bộ thẻ CCCD, rồi họ hỏi gì tôi nói đấy thế là xong. Chỉ khi cán bộ in giấy tờ vay cần chữ ký thì tôi mới sử dụng bút thôi. Thật tiện lợi cho bà con”.

Chia tay bà con, Công an xã chính quy về bản, chúng tôi trở về xuôi thấy lòng ấm áp. Cuộc sống của bà con dân tộc vùng cao đã khởi sắc, những tiện ích của công nghệ 4.0 đang len lỏi trong từng nếp nhà, trong từng suy nghĩ của người dân nơi đây.

Nguồn: CAND

Mời các bạn theo dõi AN NINH 24H trên FB để dễ dàng tiếp cận được các thông tin chính thống đáng tin cậy nhất được chia sẻ từ  Anninh24h.com.vn

 

 

Chia Sẻ :

Tags:,

Tin cùng danh mục

0911 577 889