Loading...

Múc trộm đất, cát bán trái phép suốt hơn 2 năm nhưng không bị xử lý

Điều lạ lùng, các đối tượng đã tổ chức múc, lấy đất, cát bán trái phép trong suốt hơn 2 năm, với hàng chục nghìn m3 trên diện tích 1ha khai thác mới và khoảng 1,5ha khai thác cũ nhưng Phòng Tài nguyên - Môi trường huyện Vĩnh Linh (Quảng Trị) không xử lý hành vi vi phạm pháp luật này, mà tham mưu, đề xuất UBND huyện xử phạt vi phạm hành chính chỉ 45 triệu đồng đối với chủ đất.

PV Báo CAND tiếp tục liên hệ làm việc với ông Lê Văn Năm, Trưởng phòng Tài nguyên – Môi trường huyện Vĩnh Linh nhưng ông Năm tiếp tục cho biết “bận việc” và trả lời qua điện thoại. “Chúng tôi đã tham mưu, đề xuất UBND huyện xử phạt vi phạm hành chính 45 triệu đồng đối với chủ đất do sai phạm trong quá trình quản lý và sử dụng đất trên”, ông Năm nói.

Việc múc, lấy đất, cát bán trái phép diễn ra trong suốt hơn 2 năm trên diện tích lớn nhưng tại sao không xử phạt? Ông Năm trả lời rằng: “Do không bắt được quả tang các đối tượng cùng các phương tiện khai thác, vận chuyển trái phép đất, cát kể trên”(?).

Thế nhưng khi chúng tôi đề nghị cung cấp hình ảnh thì ông Năm không trả lời. Khi hỏi, việc múc, lấy đất, cát bán trái phép sẽ tạo ra tiền lệ xấu, bởi chỉ chủ đất bị xử phạt hành chính với số tiền rất nhỏ, trong khi các đối tượng mua lại đất này để khai thác trái phép khối lượng lớn đất, cát kể trên thì không hề bị xử phạt?. Phải chăng việc làm này là bao che, dung túng cho sai phạm?.


Hiện trường khai thác đất trái phép ở thôn Chấp Bắc. 

Ông Năm không trả lời thẳng vào câu hỏi, mà chỉ nói “quy định của pháp luật như thế, ngoài ra chưa có quy định nào khác” (?).

Như Báo CAND đã phản ánh, trước đó, ông Võ Văn Tuấn, Chủ tịch UBND xã Vĩnh Chấp thừa nhận, việc khai thác trái phép đất, cát kể trên là do trách nhiệm của ông chưa sát, chưa đúng, còn lơ là trong quản lý tài nguyên đất đai. Đất, cát bị khai thác trái phép thuộc hộ gia đình các ông Đỗ Văn Phương, Đoàn Duy Tích, cùng thường trú thôn Chấp Bắc, với diện tích trên 1ha khai thác mới và khoảng 1,5ha khai thác cũ.

Đây vốn là đất rừng sản xuất thuộc Dự án trồng rừng Việt – Đức năm 1998. Từ đó đến nay, cứ mỗi chu kỳ 6 -7 năm, bà con khai thác để bán rồi trồng rừng lại. Tuy nhiên, những năm lại đây, một số hộ gia đình sau khai thác chưa vội trồng lại rừng, mà sử dụng một phần đất, cát vào việc đổ đắp nền nhà. Riêng hộ gia đình ông Phương có bán diện tích đất kể trên cho ông Nguyễn Văn Tính ở cùng thôn để khai thác, bán lại cho người khác.

Đối với rừng hộ gia đình ông Đỗ Văn Phương ở diện tích đất này, được khai thác từ khoảng tháng 6 -7/2021, sau đó bán đất ở đó lại cho ông Nguyễn Văn Tính để múc bán trái phép. Sau khi phát hiện sự việc, chúng tôi đã liên hệ làm việc với ông Thái Văn Thành, Chủ tịch UBND huyện Vĩnh Linh nhưng ông Thành cho biết đang bận họp ở tỉnh.

Chúng tôi liên hệ làm việc với ông Lê Văn Năm thì ông Năm cho biết “bận việc” và thông tin vụ việc qua điện thoại.

Điều đáng nói việc khai thác trái phép đất, cát không chỉ xảy ra trên địa bàn thôn Chấp Bắc, mà còn nhiều nơi khác ở các huyện Vĩnh Linh, Gio Linh, với thời gian khai thác dài, mức độ nghiêm trọng nhưng không hề bị xử lý.

Nguồn: CAND

Mời các bạn theo dõi AN NINH 24H trên FB để dễ dàng tiếp cận được các thông tin chính thống đáng tin cậy nhất được chia sẻ từ  Anninh24h.com.vn

Chia Sẻ :

Tags:,

Tin cùng danh mục

0911 577 889