Loading...

Mỹ "cạn kiệt" một số chủng loại đạn dược do hỗ trợ cho Ukraine

Nhiều hãng truyền thông và báo chí Mỹ như Wall Street Journal và Business Insider dẫn nguồn tin từ các quan chức quốc phòng và Quốc hội Mỹ cho biết, 6 tháng hỗ trợ vũ khí cho xung đột tại Ukraine đã khiến Mỹ cạn kiệt một số chủng loại đạn dược, trong khi Lầu Năm Góc chậm bổ sung kho vũ khí - điều đang làm gia tăng những lo ngại về sự sẵn sàng của quân đội Mỹ.


Trong 6 tháng qua, Mỹ đã cung cấp cho Ukraine 16 bệ phóng tên lửa Himars, hàng nghìn khẩu súng, máy bay không người lái, tên lửa và các thiết bị khác. (Nguồn: AP)

Trong 6 tháng qua, Mỹ đã cung cấp cho Ukraine 16 bệ phóng tên lửa Himars, hàng nghìn khẩu súng, máy bay không người lái, tên lửa và các thiết bị khác. Phần lớn trong số vũ khí này, bao gồm cả đạn dược, là từ những kho dự trữ để đối phó với các mối đe dọa bất ngờ. Một trong những vũ khí có độ sát thương cao nhất mà Lầu Năm Góc chuyển cho Ukraine là pháo phản lực nòng 150mm, có thể bắn chính xác mục tiêu cách xa hàng chục km.

Theo một quan chức quốc phòng, trong những tuần gần đây, lượng đạn pháo nòng 155mm trong kho dự trữ của Mỹ đã xuống mức “khá thấp”, dù chưa đến mức nguy cấp, do Mỹ không tham gia trực tiếp vào bất kỳ cuộc xung đột quân sự lớn nào.

Lục quân Mỹ được cho là đang cân nhắc nhiều kịch bản nhằm tìm cách hỗ trợ Ukraine trong khi vẫn đảm bảo phục vụ nhu cầu của chính mình. Tuần trước, Mỹ đã cung cấp cho Ukraine một loại đạn pháo cỡ khác, 105mm, quyết định được cho là phản ánh mối lo ngại về số lượng kho đạn 155mm của nước này.

Tướng M. Milley, Chủ tịch Hội đồng Tham mưu trưởng liên quân Mỹ đã yêu cầu tiến hành các cuộc đánh giá kho vũ khí của Mỹ hàng tháng để xác định mức độ sẵn sàng và phù hợp hay không với kế hoạch hỗ trợ Ukraine.

Hạ tuần tháng 8, Mỹ đã bổ sung 245.000 đạn pháo 155mm vào gói viện trợ quân sự trị giá 2,98 tỷ USD cho Ukraine - khoản viện trợ an ninh lớn nhất được cam kết cho quốc gia Đông Âu kể từ khi Nga triển khai chiến dịch quân sự đặc biệt tại đây hồi tháng 2.

Tuy nhiên, theo Business Insider, những vũ khí này sẽ được cung cấp theo cách khác với các gói viện trợ trước đó và sẽ không lấy từ các kho dự trữ hiện có của Lầu Năm Góc.

Ngoài pháo và đạn dược, Mỹ cũng đã gửi cho Ukraine một danh sách dài các loại hỗ trợ quân sự khác như đạn cối, hệ thống tên lửa, máy bay không người lái, hệ thống phòng thủ, hệ thống phòng không và trang bị cá nhân.

Nguồn: Báo Quốc tế

Mời các bạn theo dõi AN NINH 24H trên FB để dễ dàng tiếp cận được các thông tin chính thống đáng tin cậy nhất được chia sẻ từ  Anninh24h.com.vn

Chia Sẻ :

Tags:,

Tin cùng danh mục

0911 577 889