Loading...

Mỹ tuyên bố không cử quan chức tới dự Olympic Bắc Kinh 2022

Mỹ tuyên bố sẽ không cử quan chức chính phủ tham dự Olympic Bắc Kinh 2022 bất chấp cảnh báo đáp trả từ Trung Quốc.

"Chính quyền sẽ không cử bất cứ đại diện ngoại giao hoặc đại diện chính thức nào tới Olympic Bắc Kinh 2022 và Paralympic Bắc Kinh 2022 do các hành vi vi phạm nhân quyền", Thư ký báo chí Nhà Trắng Jen Psaki nói trong cuộc họp báo hôm 6/12. 

Bà Psaki khẳng định việc tẩy chay ngoại giao, vốn được các thành viên Quốc hội và các nhóm vận động nhân quyền đề xuất suốt nhiều tháng qua sẽ không ảnh hưởng tới sự tham dự của các vận động viên Mỹ tại giải đấu sắp tới. 

"Các vận động viên Mỹ sẽ có sự hỗ trợ đầy đủ của chúng tôi. Chúng tôi sẽ ủng hộ họ 100% từ quê nhà", bà nói thêm. 


Mỹ tuyên bố không cử quan chức tới dự Olympic Bắc Kinh 2022. (Ảnh: Reuters)
 

Trước đó, Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken cho biết Washington đang tham khảo ý kiến ​​của các đồng minh về "cách tiếp cận chung" đối với Olympic Bắc Kinh 2020. 

Trong một tuyên bố đưa ra mới đây, Bộ Ngoại giao Canada tuyên bố nước này vô cùng lo lắng trước những báo cáo đáng lo ngại về vi phạm nhân quyền ở Trung Quốc.

"Chúng tôi đã được thông báo về quyết định của Mỹ và chúng tôi sẽ tiếp tục thảo luận vấn đề này với các đối tác và đồng minh của chúng tôi", Bộ này cho hay. 

Từ 5/12, truyền thông Mỹ đã loan tin Nhà Trắng sớm đưa ra thông báo về việc không cử quan chức tới Olympic Bắc Kinh 2022. 

Không lâu sau đó, Bộ Ngoại giao Trung Quốc kêu gọi Mỹ ngừng hô hào tẩy chay sự kiện sắp tới và khẳng định sẽ có biện pháp đáp trả nếu cần thiết.

"Những người kêu gọi tẩy chay Olympic Bắc Kinh nên dừng lại để tránh làm ảnh hưởng tới đối thoại và hợp tác giữa Trung Quốc và Mỹ trong các lĩnh vực quan trọng. Nếu Mỹ cứ quyết đi theo đường hướng này, Trung Quốc sẽ có các biện pháp đáp trả kiên quyết", người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Triệu Lập Kiên cho biết. 

Việc Mỹ cân nhắc xem xét không cử các nhà ngoại giao tham dự Thế vận hội Bắc Kinh diễn ra không lâu sau hội đàm trực tuyến giữa Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình và Tổng thống Mỹ Joe Biden.

Động thái mới từ Mỹ được dự đoán sẽ làm leo thang quan hệ song phương với Trung Quốc vốn đã căng thẳng suốt gần 3 năm qua. 

Song Hy -VTC
Nguồn: Reuters
 


Mời các bạn theo dõi AN NINH 24H trên FB để dễ dàng tiếp cận được các thông tin chính thống đáng tin cậy nhất được chia sẻ từ  Anninh24h.com.vn
 

Chia Sẻ :

Tin cùng danh mục

0911 577 889