Loading...

‘Nanogen hướng tới việc đưa vaccine Nanocovax ra thế giới’

Tiến sĩ Đỗ Minh Sĩ, Giám đốc Nghiên cứu phát triển Công ty Cổ phần công nghệ sinh học dược Nanogen, cho biết công ty này hướng tới việc đưa vaccine ngừa Covid-19 Nanocovax ra thế giới.

Nhằm tiếp tục lắng nghe những ý kiến đóng góp của các chuyên gia kiều bào có chuyên môn, kinh nghiệm đối với các vấn đề liên quan đến việc nghiên cứu, thử nghiệm, quy trình, thủ tục cấp vaccine, đặc biệt là trong tình thế khẩn cấp như hiện nay, Ủy ban Nhà nước về người Việt Nam ở nước ngoài (Bộ Ngoại giao) chiều 20/8 tổ chức tọa đàm trực tuyến "Chuyên gia kiều bào chung tay vượt đại dịch - Vaccine Made in Viet Nam".

Tại buổi tọa đàm, Tiến sĩ Đỗ Minh Sĩ, Giám đốc nghiên cứu phát triển – Công ty Cổ phần công nghệ sinh học Dược Nanogen, đã giới thiệu tổng quan về vaccine ngừa Covid-19 Nanocovax, dựa trên công nghệ protein tái tổ hợp.

Tiến sĩ Đỗ Minh Sĩ, Giám đốc Nghiên cứu phát triển Công ty Cổ phần công nghệ sinh học dược Nanogen, phát biểu tại buổi tọa đàm.
 

Theo Tiến sĩ Đỗ Minh Sĩ, tính đến thời điểm hiện tại, dựa trên kết quả thử nghiệm có thể đánh giá về mức độ an toàn thì vaccine Nanocovax tương đối an toàn. Các tình nguyện viên khi tiêm đa số có phản ứng nhẹ hoặc không có phản ứng phụ.

Cũng theo ông Sĩ, hiệu quả của vaccine hiện chưa tính được, tuy nhiên chỉ số đáp ứng miễn dịch ở huyết thanh của người tiêm vaccine Nanocovax cao hơn so với huyết thanh của người nhiễm Covid-19 đã khỏi bệnh.

Tiến sĩ Đỗ Minh Sĩ cho biết ông Hồ Nhân, Tổng giám đốc Công ty Nanogen, từng nhấn mạnh vaccine Nanocovax sẽ phục vụ chủ yếu cho người Việt Nam. Do đó, tất cả các hoạt động sản xuất tại nhà máy của Nanocovax sẽ đặt lên hàng đầu nhiệm vụ tham gia vào cuộc chiến chống dịch trong nước.

"Tuy nhiên, Nanogen cũng có một tham vọng tiến ra thị trường nước ngoài. Chúng tôi đang có đối tác ở Ấn Độ và Hàn Quốc. Đối tác Hàn Quốc đã cùng Nanogen ký kết và thực hiện nhiều dự án trước đó. Hai bên sẽ có những thỏa thuận để đưa sản phẩm Nanocovax ra khỏi biên giới", ông Đỗ Minh Sĩ khẳng định.

Cũng theo ông Sĩ, Nanogen “sẵn sàng chia sẻ công nghệ sản xuất cho tất cả các nước nghèo nếu họ có nhu cầu và có khả năng sản xuất”, đồng thời công ty này cũng hướng tới việc “đưa sản phẩm ra thế giới”.

‘Vaccine sớm nhất là vaccine tốt nhất’

Phát biểu tại buổi tọa đàm, Tiến sĩ Nguyễn Hữu Huân (kiều bào Mỹ) - Giám đốc khoa học Công ty IGY Life Sciences, Giáo sư kiêm nhiệm Đại học Arizona, cho rằng nên đề xuất cấp phép sử dụng khẩn cấp vaccine Nanocovax bởi 4 yếu tố an toàn, hiệu quả, khả năng sản xuất và lợi ích.

Theo Tiến sĩ Nguyễn Hữu Huân, về cơ sở khoa học, các vaccine dựa trên công nghệ protein tái tổ hợp là an toàn. Thực tế cho thấy các vaccine dựa trên công nghệ này hiện đang lưu hành khẳng định điều đó.


GS.TS.BS. Đinh Xuân Anh Tuấn (Kiều bào Pháp) - Bệnh viện Trung Ương Cochin, Đại học Y Nha dược Paris, phát biểu tại buổi tọa đàm trực tuyến.
 

Tiến sĩ Nguyễn Hữu Huân cho rằng sử dụng đại trà vaccine Nanocovax tại thời điểm hiện nay rủi ro rất nhỏ, nếu có thì theo lý thuyết thấp hơn các vaccine hiện đang được lưu hành, nhưng lợi ích thì lớn.

Theo ông Huân, cho phép sử dụng khẩn cấp vaccine Nanocovax là cơ hội thành công cho Việt Nam trên lĩnh vực tự sản xuất được vaccine và tự khống chế được đại dịch.

GS.TS.BS. Đinh Xuân Anh Tuấn (kiều bào Pháp) - Bệnh viện Trung Ương Cochin, Đại học Y Nha dược Paris, thì cho rằng nên tiêm ngừa Covid-19 cho những người có nhiều nguy cơ đến mức độ phải đưa vào hồi sức tích cực để tránh nguy cơ tử vong, ưu tiên cho những người có nhiều nguy cơ bị bệnh nặng.

Theo GS Đinh Xuân Anh Tuấn, tiêm vaccine là cách nhanh và an toàn nhất để đạt được miễn dịch cộng đồng, giúp sớm quay lại với cuộc sống bình thường và tránh sự xuất hiện của những biến chủng mới.

‘Vaccine sớm nhất là vaccine tốt nhất”, GS Đinh Xuân Anh Tuấn nhấn mạnh.

Tiến sĩ Nguyễn Đức Thái (kiều bào Mỹ) - Nhà đồng sáng lập TransMed-VN, thì cho rằng ngoài mức độ an toàn cao, Nanocovax cần đạt tiêu chuẩn các vaccine Covid 19 hiện nay, dựa trên 4 kết quả lâm sàng gồm hiệu quả tránh F0 không có triệu chứng, giảm nhập viện, giảm trở bệnh nặng và không tử vong.
Nguồn: https://vietnamfinance.vn/nanogen-huong-toi-viec-dua-vaccine-nanocovax-ra-the-gioi-20180504224257573.htm
 

Chia Sẻ :

Tin cùng danh mục

0911 577 889