Loading...

NATO tập trận răn đe hạt nhân giữa lúc xung đột Nga-Ukraine leo thang

Cuộc tập trận sẽ được tiến hành ở khu vực Tây Bắc châu Âu và Biển Bắc, có sự tham gia của máy bay ném bom B-52 của Mỹ. Steadfast Noon là cuộc tập trận thường niên, nhưng năm nay diễn ra trong bối cảnh căng thẳng giữa NATO với Nga leo thang sau khi Tổng thống Nga Putin cảnh báo sử dụng vũ khí hạt nhân để bảo vệ lãnh thổ nước này. Moscow dự kiến cũng sẽ tiến hành cuộc tập trận hạt nhân trong tháng 10.

Chiếc B-52H tại căn cứ Không quân Barksdale, Louisiana. Nguồn: thedrive.com

Theo thông báo từ phía NATO, các lực lượng không quân của các nước thành viên sẽ triển khai hàng chục máy bay chiến đấu để diễn tập khả năng răn đe hạt nhân, bắt đầu từ ngày 17/10 và kéo dài đến hết ngày 30/10. Người phát ngôn của NATO Oana Lungescu cho biết: “Cuộc tập trận Steadfast Noon giúp đảm bảo hoạt động răn đe hạt nhân của liên minh diễn ra một cách an toàn, bảo mật và hiệu quả”.  

Steadfast Noon sẽ có sự tham gia của các lực lượn từ 14 quốc gia, với 60 máy bay các loại, trong đó có máy bay chiến đấu thế hệ thứ 4, thứ 5, máy bay giám sát và máy bay tiếp dầu. NATO khẳng định, Steadfast Noon là một hoạt động huấn luyện thường xuyên và hoàn toàn không liên quan đến bất kỳ sự kiện hiện tại nào trên thế giới. Bên cạnh đó, cuộc tập trận sẽ không sử dụng vũ khí hạt nhân thật.

 

Đáng chú ý, máy bay ném bom tầm xa B-52 của lực lượng không quân Mỹ từ Căn cứ Không quân Minot ở Bắc Dakota được triển khai tham gia cuộc tập trận năm nay. Đây là điều khác biệt hoàn toàn vì trong các cuộc tập trận trước đây không có sự tham gia của máy bay này./.

Chia Sẻ :

Tags:Nato,

Tin cùng danh mục

0911 577 889