Loading...

Nga bất ngờ đổi chiến thuật

Giới chức Ukraine nhận định, Nga đang đổi chiến thuật để củng cố phòng thủ Donetsk, đồng thời điều động lượng lớn binh lực đến 3 tỉnh miền Nam Ukraine.

Oleksiy Arestovych, cố vấn cấp cao của Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky, hôm 27/7 nhận định rằng, Nga dường như đang chuyển từ tiến công sang phòng thủ chiến lược, sử dụng các đợt tập kích chiến thuật nhằm làm suy yếu khả năng tấn công của quân đội Ukraine ở tỉnh miền Đông Donetsk.

Trong khi đó, Thư ký Hội đồng Quốc phòng và An ninh Quốc gia Ukraine Oleksiy Danilov, cho biết Nga đang tập trung "số lượng tối đa binh sĩ" đến tỉnh miền Nam Kherson nhưng không cho biết chi tiết. Cố vấn Arestovych nói thêm rằng, Nga cũng điều thêm quân đến tỉnh Melitopol và Zaporizhzhia ở miền Nam Ukraine. "Điều này sẽ đặt chúng ta vào vị thế khó giành lại toàn bộ lãnh thổ và phải kêu gọi đàm phán", ông nói, đồng thời xác nhận lực lượng Nga đã kiểm soát nhà máy điện Vuhlehirsk lớn thứ hai Ukraine. "Đây là lợi thế chiến thuật quá bé nhỏ".

Tình báo Anh trước đó nhận định, lực lượng Nga đang ưu tiên kiểm soát các hạ tầng quan trọng của Ukraine, trong đó có các nhà máy điện, đồng thời xây dựng đà tiến công trên gọng kìm phía Nam với hai thành phố trọng yếu ở tỉnh Donetsk gồm Kramatorsk và Slovyansk.

Hồi tháng 4, Nga rút khỏi khu vực miền Bắc Ukraine bao quanh Thủ đô Kiev để tập trung vào vùng Donbass ở miền Đông, gồm hai tỉnh Lugansk và Donetsk. Lực lượng Nga cũng rút khỏi Kharkov ở Đông Bắc Ukraine hồi tháng 5 sau khi Kiev phản kích mạnh ở đây. Ngoại trưởng Nga Sergey Lavrov hôm 20/7 tuyên bố mục tiêu quân sự của nước này ở Ukraine không còn chỉ tập trung vào Donbass ở miền Đông, mà mở rộng sang miền Nam và các khu vực khác.

Moscow đã phá hủy trên 100 tên lửa HIMARS ở Ukraine

Theo thông tin cập nhật từ Bộ Quốc phòng Nga hôm 27/7, quân đội nước này đã nhắm mục tiêu vào một kho đạn ở vùng Dnepropetrovsk của Ukraine, phá hủy hơn 100 tên lửa HIMARS do Mỹ sản xuất. “Ngày 25/7, Lực lượng Hàng không Vũ trụ Nga đã tấn công một kho đạn gần khu định cư Lyubimovka, vùng Dnepropetrovsk của Ukraine, phá hủy hơn 100 quả tên lửa phóng loạt HIMARS do Mỹ sản xuất”, theo báo cáo của Bộ Quốc phòng Nga. Cơ quan này tiết lộ thêm rằng, 120 binh sĩ Ukraine bảo vệ cơ sở này, cũng như lính đánh thuê và chuyên gia kỹ thuật nước ngoài, đã thiệt mạng.


Hệ thống tên lửa pháo cơ động cao HIMARS của Mỹ. (Ảnh: AP).

 

Thông báo cập nhật này được đưa ra sau báo cáo của Bộ Quốc phòng Nga hôm 24/7 tuyên bố rằng Moscow đã nhắm mục tiêu và phá hủy hàng loạt vũ khí do Mỹ cung cấp cho Kiev, bao gồm cả pháo hạng nặng ở miền Tây Ukraine, sử dụng vũ khí tầm xa chính xác cao trên biển.

Hiện, các hãng thông tấn độc lập chưa xác minh được những tuyên bố trên của Bộ Quốc phòng Nga, trong khi giới chức Ukraine không đưa ra phản hồi.

Tính đến ngày 22/7, Mỹ - nhà viện trợ lớn nhất của Ukraine trong cuộc xung đột với Nga – đã cung cấp cho nước này 16 hệ thống tên lửa HIMARS. Anh cũng đã cung cấp 3 bệ phóng khác có khả năng bắn cùng loại đạn. Tuy nhiên, tuần trước, quân đội Nga khẳng định họ đã phá hủy 4 bệ phóng tên lửa này. Giới chức Kiev đã bác bỏ những tuyên bố này là “thông tin sai lệch”.

Bộ Quốc phòng Nga cũng cho biết, lực lượng của họ đã thực hiện các cuộc không kích nhằm vào các loại vũ khí của Ukraine ở 142 quận, phá hủy một số trung đội pháo và lựu pháo. Theo Bộ này, cho đến nay Ukraine đã mất trên 760 hệ thống tên lửa phóng loạt (MLRS) và trên 3.200 quả đạn pháo kể từ khi Nga bắt đầu triển khai chiến dịch quân sự vào cuối tháng 2.

Nguồn: Người đưa tin

Mời các bạn theo dõi AN NINH 24H trên FB để dễ dàng tiếp cận được các thông tin chính thống đáng tin cậy nhất được chia sẻ từ  Anninh24h.com.vn


 

Chia Sẻ :

Tags:,

Tin cùng danh mục

0911 577 889