Loading...

Nga chơi chiến thuật dùng UAV tấn công kiểu bầy đàn và cái kết hiệu quả bất ngờ

Tập đoàn quốc gia Rostec của Nga đang phát triển công nghệ sử dụng máy bay không người lái (UAV) theo từng nhóm để trinh sát và tấn công đối phương.

Những UAV tấn công kiểu bầy đàn có rất nhiều lợi thế vượt trội. (Nguồn: Getty)

Tập đoàn Rostec đang phát triển những UAV chiến thuật có kích thước nhỏ. Các UAV này sẽ hoạt động theo nhóm, liên tục trao đổi thông tin với nhau và với sở chỉ huy. Một số UAV trong nhóm sẽ được trang bị những vũ khí đặc biệt để tấn công xe bọc thép và hệ thống công sự của đối phương.

Theo một số nguồn tin, công nghệ này được phát triển dựa trên sự phân tích kết quả ứng dụng UAV trong tác chiến tại chiến dịch quân sự của Nga tại Ukraine.

Tổ hợp công nghiệp quốc phòng Roctec đã có kinh nghiệm 7 năm nghiên cứu chế tạo các tổ hợp trinh sát hỏa lực và tổ hợp tấn công có ứng dụng công nghệ điều khiển UAV. Có khả năng công nghệ này vẫn đang tiếp tục được kiểm tra và hoàn thiện.

Chiến thuật sử dụng bầy đàn UAV là một phương án tác chiến có nhiều triển vọng trong tương lai. Hệ thống phòng không của đối phương sẽ bất lực trong việc đánh chặn một tốp UAV có kích thước nhỏ, chúng sẽ làm hệ thông phòng không đó bị quá tải và trở nên mất phương hướng. Còn vũ khí tấn công sẽ không kịp nạp đạn để bắn hạ những UAV này.

Một yếu tố khác không kém phần quan trọng là yếu tố kinh tế. Một tên lửa mà đối phương sử dụng để bắn hạ UAV nhỏ có giá thành cao hơn nhiều so với chiếc UAV đó.

Những thiết bị bay không người lái kích thước nhỏ còn có một ưu điểm nữa là rất khó bị phát hiện, kể cả hệ thống radar tối tân nhất, trừ khi những UAV này lọt vào tầm quan sát trực diện của radar.

Thế mạnh này của UAV kích thước nhỏ đã biến chúng thành một vũ khí rất lợi hại khi thực hiện kế hoạch trinh sát bí mật và tấn công bất ngờ. Ngoài ra, những UAV nhỏ có thể phóng lên ở bất cứ đâu với số lượng không hạn chế.

Kinh nghiệm sử dụng UAV kích thước nhỏ tại Ukraine cho thấy khi tấn công thiết bị bọc thép hạng nhẹ hay tấn công tiêu diệt sinh lực và phá hủy cơ sở hạ tầng của đối phương, những UAV nhỏ khẳng định hiệu quả khả quan.
 

Hiệu quả khi sử dụng UAV có kích thước nhỏ để trinh sát và tấn công cũng được đánh giá là cao hơn nhiều lần.

Trước đây, một số nguồn tin cũng cho rằng quân đội Nga đã sử dụng UAV cảm tử Kub-BLA và Lantset theo chiến thuật bầy đàn để trinh sát và tấn công.

Phiên bản UAV Lantset được công ty con của tập đoàn Rostec là công ty Kalashnikov chế tạo và trang bị hàng loạt cho quân đội Nga. Tính đến thời điểm hiện tại, Lantset được đánh giá là một trong những UAV hiệu quả nhất của Nga.

Nguồn: Báo Quốc tế
https://baoquocte.vn/nga-choi-chien-thuat-dung-uav-tan-cong-kieu-bay-dan-va-cai-ket-hieu-qua-bat-ngo-215151.html

Chia Sẻ :

Tags:,

Tin cùng danh mục

0911 577 889