Loading...

Nga lấy được 'kho báu quân sự' của NATO tại Ukraine

Ukraine bị cho là đã tặng miễn phí "kho báu quân sự" của NATO cho Nga thông qua việc để mất trên chiến trường.

Phương Tây trong đó phần lớn là các quốc gia NATO đã cung cấp cho Ukraine hỗ trợ quân sự khổng lồ, nhưng lại cực kỳ cẩn trọng trong việc chuyển giao các mẫu vũ khí, trang thiết bị hiện đại và đắt tiền.

Sự thận trọng không chỉ xuất phát từ nguy cơ leo thang xung đột với Nga mà còn thể hiện qua ý kiến lo ngại viễn cảnh Quân đội Nga có thể nắm trong tay những vũ khí tối tân.

Một ví dụ đã khiến giới chức quân sự NATO cảm thấy "giật mình" xảy ra vào tháng 5/2022, khi các quân nhân Nga đã thu giữ được một tên lửa Brimstone do Anh sản xuất. Quả đạn nói trên sau khi phóng đi đã không nổ và được tìm thấy ở vùng Zaporozhye.

Không chỉ có vậy, mới đây những người lính của Lực lượng Vũ trang Ukraine lại để mất một mẫu một phương tiện quân sự đặc biệt khác. Lần này Quân đội Nga đã thu được một máy bay không người lái do thám RQ-20 Puma của Mỹ trị giá 250.000 USD. Đại diện phía Nga sau đó đã báo cáo về việc đánh chặn chiếc UAV này.

Theo giới phân tích, thực tế này đã gióng lên hồi chuông cảnh báo đối với Washington. Chiếc máy bay không người lái này thực sự là một kho báu đối với Nga, khi nó có thể được coi là một bước tiến lớn, đại diện cho sự phát triển công nghệ UAV hiện đại của Mỹ, tuy nhiên binh sĩ Ukraine đã tặng nó gần như miễn phí cho Moskva.


Máy bay không người lái trinh sát RQ-20 Puma chính là phương tiện quân sự mới nhất được binh sĩ Ukraine "tặng" Quân đội Nga

 

Được biết, Mỹ chỉ chuyển giao cho Ukraine 16 chiếc RQ-20 Puma do những máy bay không người lái này chẳng những đắt tiền mà còn có những tính năng kỹ chiến thuật độc đáo.

 

Như đánh giá, máy bay không người lái RQ-20 Puma chiến lợi phẩm sẽ nhamh chóng được đưa từ chiến trường đến một trong những viện nghiên cứu chuyên ngành của Nga để tiến hành đánh giá.

Nhiều chuyên gia quân sự quốc tế cho rằng điều này sẽ mang lại lợi thế cho Lực lượng vũ trang Nga khi chạm trán với những UAV như vậy trong tương lai, bởi vì điểm mạnh và điểm yếu của RQ-20 Puma sẽ được biết rõ.

Khi ra mắt vũ khí trang bị mới, bên sử dụng thường đạt được kết quả đáng kinh ngạc khi kẻ thù chưa quen với nó. Tuy nhiên nếu đối phương đã nghiên cứu thiết bị này, và từ đó khám phá ra một số nhược điểm cũng như ưu điểm thì hiệu quả của việc đưa máy bay không người lái vào chiến trường sẽ thấp hơn nhiều.

Mặc dù vậy ở chiều ngược lại, cũng có nhận định cho rằng việc binh sĩ Ukraine để lọt trang thiết bị quân sự công nghệ cao vào tay Nga cũng chưa chắc đã mang tới tai họa, bởi với những mạch điện tử hay chip xử lý rất tinh vi, đối phương kể cả có nắm được nguyên mẫu cũng khó lòng giải mã được chúng.

Điển hình như trường hợp tên lửa chống tăng Javelin, cho dù đã thu giữ được khá nhiều nguyên mẫu trong tình trạng tốt nhưng Quân đội Nga vẫn bất lực trong việc chế tạo bản sao, hay chí ít là tìm ra cách đánh lừa đầu dò của quả đạn.

Nguồn: Báo Giáo dục & Thời đại

Link: https://giaoducthoidai.vn/nga-lay-duoc-kho-bau-quan-su-cua-nato-tai-ukraine-post619385.html


 

Chia Sẻ :

Tags:,

Tin cùng danh mục

0911 577 889