Loading...

Nga sắp ra mắt hệ thống tác chiến điện tử mới có thể phá hủy hoàn toàn thiết bị của đối phương

Hệ thống tác chiến điện tử mới của Nga có thể vô hiệu hóa các vệ tinh trên quỹ đạo và phá hủy hoàn toàn thiết bị điện tử của đối phương.

Trạm gây nhiễu đa năng di động của Nga. (Nguồn RIA Novosti)

Nhân ngày truyền thống của Lực lượng tác chiến điện tử, một nguồn tin cho biết Nga đang phát triển hệ thống tác chiến điện tử có thể chế áp các vệ tinh trên quỹ đạo địa tĩnh, quỹ đạo địa tĩnh nằm ở độ cao 36.000 km so với mực nước biển.

Các thông tin chi tiết về hệ thống mới này của Nga không được công bố, tuy nhiên có một điều đặc biệt được hé lộ là công suất bức xạ của vũ khí mới này không chỉ có thể chế áp, mà còn phá hủy hoàn toàn thiết bị điện tử của đối phương.

Tác chiến điện tử là hoạt động gây nhiễu hoặc sử dụng bức xạ điện từ để tác động lên hệ thống vô tuyến điện tử của đối phương như hệ thống radar, thiết bị thông tin liên lạc... Kết quả là các thiết bị đó bị rối loạn hoặc chấm dứt hoạt động. Trong một số trường hợp, tác chiến điện tử có thể sử dụng nhiệt để phá hủy về vật lý các mục tiêu của địch.

Quân đội Nga đã sử dụng nhiều tổ hợp tác chiến điện tử trong chiến dịch quân sự đặc biệt tại Ukraine như trạm Borisoglebsk-2, trạm Leer-3, tổ hợp Palantin. Mỗi một phiên bản trên đều có ưu điểm riêng của mình.

Trạm Borisoglebsk-2 có tác dụng đánh chặn hoặc làm tê liệt hoạt động của thiết bị bay không người lái (UAV). Trong khi đó Leer-3 hoạt động như một trạm thông tin di động, có khả năng xác định vị trí của các thuê bao. Tổ hợp Palantin có thể làm gián đoạn thông tin di động, ngăn chặn đường truyền dữ liệu, vô hiệu hóa các kênh điều khiển UAV.

Trạm trưởng trạm gây nhiễu, mang biệt danh “32” của Nga, cho biết thiết bị gây nhiễu của Nga có thể phát hiện nguồn phát ra tín hiệu ở cự ly 20km.

Mới đây, tập đoàn Roctec của Nga đã thử nghiệm thành công hệ thống tác chiến điện tử chống UAV Serp-VS trong điều kiện thực tế.

Tháng 12/2022, công ty Ruselectronics thuộc tập đoàn Roctec của Nga đã bàn giao hệ thống tác chiến điện tử này cho những công trình năng lượng-nhiên liệu.
 

Serp-VS là sản phẩm của Viện nghiên cứu khoa học Vektor (thuộc công ty Ruselectronics), hệ thống này có thể chế áp các kênh thông tin, kênh điều khiển và hệ thống dẫn đường của các UAV. Hệ thống Serp-VS có thể tác động lên tín hiệu của hệ thống định vị vệ tinh GPS (Mỹ), GLONASS (Nga), Galileo (Eu), Beidou (Trung quốc) và gây nhiễu tín hiệu điều khiển UAV ở dải tần từ 2,4 đến 5,6 GHz của những UAV sử dụng wifi.

Hệ thống Serp-VS có thể hoạt động độc lập ở cự ly lớn, có thể bảo vệ những mục tiêu di động cũng như những mục tiêu cố định, một trong những điểm mạnh của Serp-VA là có thể chế áp được UAV trong phạm vi 360 độ theo một trục nằm ngang.

Nguồn: https://baoquocte.vn/nga-sap-ra-mat-he-tho-ng-ta-c-chie-n-die-n-tu-mo-i-co-the-pha-hu-y-hoa-n-toa-n-thie-t-bi-cu-a-do-i-phuong-224358.html

Chia Sẻ :

Tags:,

Tin cùng danh mục

0911 577 889