Loading...

“Người vận chuyển” vỏ bọc hoàn hảo sa lưới

Ngày 24-6, Đoàn Đặc nhiệm phòng, chống ma túy và tội phạm miền Trung (Đoàn 2 - Cục Phòng, chống ma túy và tội phạm BĐBP) cho biết vừa phối hợp lực lượng nghiệp vụ BĐBP tỉnh Kon Tum phá chuyên án: “Vận chuyển trái phép chất ma túy” từ khu vực biên giới vào nội địa. Hiện vụ việc được chuyển cho Đồn Biên phòng Cửa khẩu quốc tế Bờ Y (BĐBP Kon Tum) khởi tố vụ án hình sự để tiếp tục điều tra làm rõ hành vi. 
 
Lực lượng BCA KT421 bắt giữ đối tượng Tâm.

Vỏ bọc hoàn hảo
Đặng Hữu Tâm (40 tuổi) sinh ra và lớn lên tại xã Long Điền (huyện Chợ Mới, tỉnh An Giang), gia đình vốn khó khăn nên từ nhỏ Tâm phiêu bạt khắp nơi để kiếm sống. Năm 2004, Tâm dừng chân tại xã Pờ Y (huyện Ngọc Hồi, tỉnh Kon Tum) tìm việc làm ăn ổn định. Ngày lại ngày, ai thuê gì Tâm làm nấy. Khi có thời gian, Tâm sang Lào làm công nhân mỏ đá cũng đủ lo cuộc sống. Năm 2010, Tâm kết hôn với một phụ nữ người Ca Dong ở thôn Tà Ka (xã Pờ Y) và có với nhau 3 người con. Sống ở địa phương, hàng xóm ai cũng đánh giá Tâm là người đàn ông chăm chỉ, có chí làm ăn, bản thân chưa làm bất cứ điều gì gây tai tiếng. Làm thuê đủ việc, hai vợ chồng tiết kiệm xây được căn nhà đẹp, khiến ai cũng ngưỡng mộ, khen Tâm tài. 
Thế nhưng, các trinh sát BĐBP Kon Tum lại phát hiện đằng sau vẻ thiện lương đó của Tâm là những mối quan hệ bất minh với nhiều đối tượng trong đường dây ma túy. Khoảng thời gian làm công nhân bên Lào, Tâm giao du với các đối tượng mua bán, sử dụng ma túy và nghiện ma túy lúc nào không hay. Vì thế, không ít lần, Tâm được thuê đi “test” trong các cuộc giao dịch “hàng trắng”. Đáng chú ý, Tâm rất ít khi rời khỏi nhà vào ban ngày và thường đặt mua ống thủy tinh trên mạng về chế lại thành “cóng” để bán lại cho người nghiện sử dụng.
Qua thời gian theo dõi, thu thập thông tin, lực lượng trinh sát phòng, chống ma túy và tội phạm BĐBP Kon Tum đã phát hiện Tâm có liên quan đến đường dây vận chuyển ma túy từ khu vực cửa khẩu quốc tế Bờ Y vào nội địa. Trên cơ sở đó, Phòng Phòng, chống ma túy và tội phạm (BĐBP Kon Tum) phối hợp với Đoàn 2 và các lực lượng chức năng khác xác lập Chuyên án KT421 để triệt phá đường dây này.
Kể từ khi đưa Tâm vào “tầm ngắm”, mọi di biến động của đối tượng được các trinh sát thu thập đầy đủ, từ quy luật giờ giấc, đi lại đến các mối quan hệ khác. Tất cả các thông tin được gửi về Ban chuyên án KT421 (BCA KT421) để xây dựng phương án đánh bắt. Cũng từ nguồn tin trinh sát, Tâm có tiếng khôn ngoan, có khi còn “theo dõi” lực lượng chức năng để lập ra phương thức, thủ đoạn hoạt động an toàn. Bởi vậy, để tránh “rút dây động rừng”, lực lượng đánh án chỉ tổ chức giám sát từ xa, nghiên cứu kỹ các mối quan hệ, quy luật hoạt động của đối tượng, quyết tâm buộc Tâm phải lộ diện. 
Lộ diện “người vận chuyển”
Ngày 7-6-2021, các trinh sát nhận được thông tin Tâm chuẩn bị “nhận mối” lập tức báo cáo về cho BCA KT421. Xác định thời cơ đã tới, BCA lập tức triển khai đội hình, phân công các tổ đánh án vào các vị trí. Khoảng 20 giờ ngày 8-6-2021, lực lượng BCA KT421 phát hiện Tâm mang theo một túi xách màu trắng rồi chạy xe máy từ thôn Ngọc Hải (xã Pờ Y) về hướng thị trấn Plei Kần (huyện Ngọc Hồi). Lúc này, lực lượng đánh án thay nhau giám sát đối tượng trên suốt cả hành trình hơn 20km. Lúc 20 giờ 35, Tâm vào một nhà nghỉ tại thị trấn Plei Kần để thuê phòng, nhưng khi đối tượng vừa mở cửa phòng, lực lượng trinh sát đã ập vào khống chế.
Kiểm tra túi xách Tâm mang theo, các trinh sát phát hiện có 2 bọc ni-lông in chữ GUANYINWANG, bên trong chứa tinh thể rắn màu trắng đục. Không còn đường chối cãi, Tâm khai nhận 2 bọc tinh thể màu trắng là ma túy tổng hợp dạng đá. Theo lời khai của Tâm thì chiều 8-6 có một người đàn ông điện thoại cho Tâm nói cần thuê người mang một túi hàng xuống thị trấn Plei Kần. Là người nhiều năm sử dụng ma túy nên Tâm thừa hiểu đó là ma túy và đồng ý giá “cước vận chuyển” là 40 triệu đồng. Tối cùng ngày, qua điện thoại, người đàn ông hướng dẫn Tâm đi xe máy đến thôn Ngọc Hải, nhận túi xách và dặn giao cho một người đàn ông chờ ở phòng 209, nhà nghỉ P.D tại thị trấn Plei Kần. Tuy nhiên, khi Tâm chưa kịp giao hàng thì bị BCA KT421 bắt giữ.
Trung tá Nguyễn Quang Thành- Đồn trưởng Đồn BP Cửa khẩu quốc tế Bờ Y, cho hay: Qua giám định, Phòng Kỹ thuật hình sự - Công an tỉnh Kon Tum xác định 2 gói tinh thể màu trắng mà Đặng Hữu Tâm mang theo khi bị bắt là ma túy (loại Methamphetamine), trọng lượng 1.974,8g. Dựa trên kết quả giám định và chứng cứ thu thập được, Đồn BP Cửa khẩu quốc tế Bờ Y đã quyết định khởi tố vụ án hình sự “Vận chuyển trái phép chất ma túy” để tiếp tục điều tra làm rõ. 
Nguồn: CAND

Chia Sẻ :

Tags:ma túy,

Tin cùng danh mục

0911 577 889