Loading...

Nhà máy xi măng Thanh Sơn 'đắp chiếu' 10 năm, dân mong gì ở Thanh Hóa?

Được khởi công từ năm 2009, sau đó công trình Nhà máy xi măng Thanh Sơn phải bỏ hoang vì thiếu vốn. Đến nay, chính quyền và người dân huyện Ngọc Lặc mong muốn tỉnh thu hồi dự án này.
Dự án Nhà máy xi măng Thanh Sơn được UBND tỉnh Thanh Hóa chấp thuận đặt ở xã Thúy Sơn, huyện Ngọc Lặc (Thanh Hóa) số vốn dự kiến hơn 1.400 tỷ đồng. Năm 2009, công trình khởi công, song ít lâu lâu, chủ đầu tư tạm dừng thi công. Kể từ đó đến nay hơn 10 năm, dự án trong tình trạng đắp chiếu, không có động thái hoạt động trở lại.
Theo ghi nhận tại công trường, đơn vị thi công mới thực hiện được hạng mục san lấp mặt bằng, khoan cọc nhồi và dựng tường rào. Toàn bộ diện tích đất để xây dựng nhà máy khoảng 40ha bỏ không, gây lãng phí quỹ đất của địa phương.
Cỏ mọc um tùm do bỏ hoang đã lâu

Ông Lê Phúc Hành, Chủ tịch UBND xã Thúy Sơn nói, người dân lo ngại việc tiếp tục làm nhà máy xi măng ở khu vực này sẽ gây ô nhiễm, ảnh hưởng đến đời sống nhân dân. Do đó, trong nhiều cuộc họp, người dân trên địa bàn đã đề nghị với xã và huyện sớm thu hồi đất dự án.
Trong lần UBND xã Thúy Sơn tổ chức lấy ý kiến của các hộ dân thuộc 5 thôn quanh khu vực xây dựng nhà máy, có 717 hộ tham gia đóng góp ý kiến thì có đến 715 hộ không đồng ý cho tiếp tục xây dựng nhà máy xi măng Thanh Sơn tại đây vì gây ô nhiễm môi trường.
Đại diện phía Công ty cổ phần Xi măng Thanh Sơn cho biết, dự án ngừng thi công do thiếu vốn, hiện công ty đã đề nghị UBND tỉnh Thanh Hóa cho phép tăng công suất nhà máy từ 2.500 tấn clinker/ngày lên 6.000 tấn clinker/ngày để tiếp tục thực hiện dự án, song việc này đang chờ ý kiến của UBND tỉnh.
Khu vực khuôn viên nhà xưởng thành nơi ở của dê

Theo ông Phạm Anh Tuấn, Trưởng phòng Kinh tế - Hạ tầng, UBND huyện Ngọc Lặc, Nhà máy xi măng Thanh Sơn chậm trễ nhiều năm, gây lãng phí đất sản xuất trên địa bàn.
Nếu dự án tiếp tục được triển khai sẽ ảnh hưởng đến quy hoạch đô thị huyện Ngọc Lặc là đô thị trung tâm miền núi phía Tây của tỉnh. Về giao thông cũng sẽ bị ảnh hưởng nhiều vì trục đường đi qua Nhà máy xi măng Thanh Sơn là trục chính trung tâm của đô thị miền núi, nếu nhà máy hoạt động sẽ có xe tải trọng lớn lưu thông.
Chính quyền địa phương cũng lo ngại, việc xây dựng nhà máy này sẽ gây hệ lụy lớn không chỉ về môi trường mà còn tác động đến văn hóa tâm linh của người dân địa phương. Bởi lẽ nguyên liệu sản xuất sẽ được khai thác tại núi Sắt, đây là ngọn núi gắn liền với truyền tích của người Mường. Núi do vua Lê Lợi đặt tên khi đánh giặc tại đây và được nhân dân che trở để thoát kiếp nạn khi bị giặc truy đuổi.
Ngoài ra, bên trong dãy núi này còn có hang Bàn Bù là khu di tích văn hóa, danh lam thắng cảnh đã được công nhận là di tích cấp tỉnh.
UBND huyện Ngọc Lặc đã có văn bản gửi UBND tỉnh Thanh Hóa kiến nghị không xem xét điều chỉnh công suất nhà máy xi măng Thanh Sơn và có hướng xử lý, thu hồi dự án, đồng thời thu hút đầu tư các dự án khác với công nghệ hiện đại, công nghệ sạch thân thiện với môi trường hơn.
Theo An ninh tiền tệ/Người đưa tin

Chia Sẻ :

Tin cùng danh mục

0911 577 889