Loading...

Nhiều cây xanh tại dự án “1km 9 tỷ đồng tiền cây” bị chết khô

Hàng loạt cây xanh trồng dọc tuyến QL1A tiếp giáp với khu vực sân bay Phú Bài (thị xã Hương Thủy, Thừa Thiên - Huế) với mục tiêu tạo điểm nhấn cho cửa ngõ phía Nam Thừa Thiên - Huế đã bị tróc vỏ, chết khô sau khi được thay mới khiến nhiều người chứng kiến không khỏi xót xa.

Điều đáng nói, để trồng cây xanh trên tuyến đường dài khoảng 1 cây số này, chi phí tiền trồng cây do ngân sách bỏ ra khoảng 9 tỷ đồng.

Những ngày qua, nhiều người dân ở thị xã Hương Thủy (Thừa Thiên - Huế) bất ngờ trước việc nhiều cây xanh được trồng tại dự án chỉnh trang khu vực tiếp giáp Cảng hàng không quốc tế Phú Bài bỗng dưng bị trụi lá, bong tróc, chết khô.

Ông T., một người dân ở phường Phú Bài, thị xã Hương Thủy, hàng ngày đi thể dục qua khu vực này, bức xúc: “Cây bong tróc, chết khô tại khu vực dự án này không phải xảy ra lần đầu, mà trước đó vào năm 2021 cũng đã từng xảy ra. Thời điểm đó, nhiều người dân bức xúc, cơ quan chức năng vào cuộc và đã có nhiều cây được thay mới. Nay không hiểu vì sao, tình trạng cây bong tróc, chết khô lại tái diễn”.


Nhiều cây xanh chết khô tại dự án chỉnh trang tiếp giáp với khu vực sân bay Phú Bài.

 

Theo tìm hiểu, cuối năm 2020, UBND tỉnh Thừa Thiên - Huế đã cho triển khai dự án “Chỉnh trang khu vực tiếp giáp Cảng hàng không quốc tế Phú Bài” (thuộc phường Phú Bài, thị xã Hương Thủy) nhằm tạo ấn tượng cảnh quan xanh - sạch - sáng cho du khách ngay từ khi bước xuống sân bay Phú Bài và cảm nhận về “Huế - thành phố bốn mùa hoa”. Dự án do Trung tâm Phát triển quỹ đất thị xã Hương Thủy làm chủ đầu tư với chiều dài thực hiện khoảng 1km, kinh gần 11 tỷ đồng, gồm các hạng mục: san nền, đổ đất, cấp nước, chỉnh trang các bồn hoa và trồng cây xanh.

Ngoài ra, để phục vụ dự án, ngân sách đầu tư thêm 236 triệu đồng tiền rà phá bom mìn, 314 triệu đồng tiền quản lý dự án… Toàn bộ kinh phí cho việc chỉnh trang dự án này hơn 12 tỷ đồng. Trong đó, chỉ riêng hạng mục đầu tư cây xanh trên tuyến đường chỉnh trang dài khoảng 1km, ngân sách Nhà nước phải bỏ ra 9 tỷ đồng. Nguồn kinh phí xây dựng là một phần của ngân sách của UBND tỉnh Thừa Thiên - Huế và UBND thị xã Hương Thủy. Công trình do liên danh Công ty TNHH Công trình cây xanh Thái Bình, Công ty TNHH Loan Thắng và Công ty TNHH MTV Tiến Đạt thi công.

Theo bảng kê, các loại cây xanh được trồng tại dự án chỉnh trang nói trên gồm: hoa giấy, cây hoa màu (cây bóng mát, cây chuỗi ngọc), cây chuông vàng và phượng vỹ. Toàn bộ khu vực trồng mới khoảng 2.300 cây (có hơn 1.300 là cây giấy). Trong đó có 900 cây đắt tiền, cây chuông vàng khoảng 7,5 triệu đồng/cây; còn cây phượng vỹ là 5 triệu đồng/cây, cây hoa giấy khoảng 350 ngàn đồng/cây… Ngoài việc trồng mới cây, phía đơn vị trồng cây phải chăm sóc, bảo dưỡng, cắt tỉa và bảo hành trong vòng 1 năm.

Theo ông Võ Ngọc Thành, Giám đốc Trung tâm Phát triển quỹ đất thị xã Hương Thủy, đại diện chủ đầu tư, sau khi có phản ánh, đơn vị mời các bên liên quan của dự án, gồm đơn vị thiết kế, thi công đến kiểm tra, kiểm đếm để có giải pháp khắc phục. Cụ thể, hiện tại có 199 cây đã sống tốt, 20 cây chết buộc phải thay thế, 20 cây còn tươi nhưng bị bong tróc cũng sẽ được thay thế. Ngoài ra, có 188 cây cần tăng cường chăm sóc. Ông Thành nói rằng, đối với số cây chết được trồng lại phải theo thiết kế được phê duyệt là cây phượng. Đến nay, dự án mới thực hiện được 57% và thanh toán 40% kinh phí cho các đơn vị thi công...

Hiện, dự án chưa nghiệm thu bàn giao nên vẫn còn thuộc trách nhiệm của nhà thầu thi công. Ông Thành nói, nguyên nhân khiến cây khô héo, chết vẫn chưa xác định, nhưng khu vực này trước đây là sân bay quân sự trong chiến tranh nên nhận thấy đất có biểu hiện nhiễm dầu và các hóa chất độc hại rất cao…

Ông Nguyễn Thanh Minh, Chủ tịch UBND thị xã Hương Thủy cho rằng, thị xã buộc đơn vị thực hiện trồng cây phải kiểm tra cây chết và trồng lại, nếu không thì sẽ không được nghiệm thu. Đại diện UBND thị xã Hương Thủy nhấn mạnh, đang có ý định cắt giảm trồng cây khu vực này chuyển thành khu vực bãi đậu xe. Sau này trở thành bãi giữ xe tải ngoài trung tâm đô thị, khi đó phát huy hiệu quả và hỗ trợ lẫn nhau giữa bãi giữ xe và cây xanh cảnh quan…

Trước việc hàng loạt cây xanh nằm trong dự án nhiều tỷ đồng sau 2 năm triển khai liên tiếp bị trụi lá, tróc vỏ, chết khô khiến cho dư luận không khỏi bức xúc, hoài nghi về chất lượng của dự án trong quá trình triển khai thực hiện.

Nguồn: CAND

Mời các bạn theo dõi AN NINH 24H trên FB để dễ dàng tiếp cận được các thông tin chính thống đáng tin cậy nhất được chia sẻ từ  Anninh24h.com.vn

 

Chia Sẻ :

Tags:,

Tin cùng danh mục

0911 577 889