Loading...

Nỗi ám ảnh mang tên chợ đầu mối

Chợ đầu mối nông sản là khu chợ thuộc phía Tây chợ Vinh, là một chợ độc lập với chợ Vinh nhưng chưa được xếp hạng. Mặc dù đã được trưng biển và tính chất hoạt động của chợ này theo giống chợ đầu mối nhưng theo quy định chưa được công nhận. 
Chợ đầu mối nông sản Vinh được chủ đầu tư treo biển và hoạt động như tính chất chợ đầu mối nông sản nhưng là 1 trong 8 chợ tại TP. Vinh chưa được UBND tỉnh xếp hạng.
Từ nửa đầu tháng 6/2021, cái tên chợ đầu mối TP. Vinh trở nên nóng lên khi nơi đây là ổ dịch Covid-19 phức tạp. Lần đầu là vào ngày 11 và 12/6 đến đầu tháng 7 và lần thứ 2 là từ giữa tháng 8 đến đầu tháng 9 này. Các ca dương tính từ chợ đầu mối nông sản đã lây lan ra khắp toàn tỉnh.
Sau khi xuất hiện chuỗi lây nhiễm lần thứ 2 giữa tháng 8 tại chợ đầu mối nông sản Vinh buộc phải phong tỏa và sau đó là giãn cách xã hội toàn tỉnh. Ảnh: Quang An

Chợ đầu mối hiện tại có mật độ và các mối giao thương buôn bán khá lớn, tiểu thương từ ngoại tỉnh ra, vào, các huyện, thị đến. Với gần 900 quầy ốt, trung bình mỗi ngày, chợ có trên 2.000 lượt người qua lại nhập hàng, lấy hàng sỉ. Thực tế cho thấy, khi dịch Covid-19 xảy ra, việc khoanh vùng, truy vết vô cùng khó khăn. Hiện nay, dù dịch đã được khống chế nhưng chợ đầu mối vẫn là khu vực phức tạp, có nguy cơ tái bùng dịch rất cao.

Đường phía Tây vào chợ đầu mối nông sản Vinh trong trận mưa ngập cuối tháng 10 năm 2020. Ảnh: Nguyễn Hải

Bên cạnh đó, khu chợ này có diện tích chật hẹp, ẩm thấp, hạ tầng không đồng bộ. Mỗi khi mưa xuống, chợ đối diện với nguy cơ ngập úng. Khi nắng nóng thì lại đối mặt nguy cơ cháy nổ. Bên cạnh đó, do mật độ đi lại cao nên đây cũng là điểm nóng về an ninh, trật tự, khó quản lý thu phí, lệ phí cũng như vệ sinh môi trường.

Nguồn: Nguyễn Hải - Báo Nghệ An


 

 
 

Chia Sẻ :

Tin cùng danh mục

0911 577 889