Loading...

Nữ thanh tra Bộ Xây dựng chủ mưu vụ 'vòi tiền' doanh nghiệp bị đề nghị 15 - 16 năm tù

Nữ thanh tra Bộ Xây dựng chủ mưu vụ 'vòi tiền' doanh nghiệp bị đề nghị 15 - 16 năm tù

 Bị cáo buộc là chủ mưu vụ "vòi tiền" doanh nghiệp ở Vĩnh Phúc, bị cáo Nguyễn Thị Kim Anh, nguyên Phó phòng Phòng chống tham nhũng của Thanh tra Bộ Xây dựng bị đề nghị mức án 15 - 16 năm tù.


Bị cáo Nguyễn Thị Kim Anh, nguyên Phó phòng Phòng chống tham nhũng của Thanh tra Bộ Xây dựng.
 

Ngày 1/9, Viện Kiểm sát Nhân dân tỉnh Vĩnh Phúc công bố bản luận tội và đề nghị các mức án với 4 bị cáo nguyên là cán bộ thanh tra Bộ Xây dựng về tội Lạm dụng chức vụ quyền hạn, chiếm đoạt tài sản.

Theo đó, Viện Kiểm sát Nhân dân tỉnh Vĩnh Phúc đề nghị tòa tuyên Nguyễn Thị Kim Anh, nguyên Phó trưởng phòng Phòng chống tham nhũng của Thanh tra Bộ Xây dựng với mức án 15 - 16 năm tù.

Nguyễn Thị Kim Liên (em gái bị cáo Kim Anh, nguyên cán bộ Phòng Thanh tra xây dựng 3) bị đề nghị 4 - 5 năm tù.

Đặng Hải Anh (nguyên chuyên viên Phòng Thanh tra xây dựng 2) và Nguyễn Thị Thùy Linh (nguyên cán bộ Phòng Giám sát, kiểm tra và xử lý sau thanh tra) bị đề nghị 3 - 4 năm tù.

Theo kết luận điều tra, căn cứ kế hoạch thanh tra năm 2019 và các văn bản có liên quan, các bị can nêu trên được giao nhiệm vụ thanh tra công tác quy hoạch, quản lý, xây dựng tại một số dự án trên địa bàn UBND huyện Vĩnh Tường (Vĩnh Phúc).

Với động cơ mục đích trục lợi từ hoạt động này, Kim Anh, Kim Liên, Thùy Linh và Hải Anh đã lợi dụng chức vụ được giao để thanh tra ngoài đối tượng, phạm vi thanh tra theo quyết định của Bộ trưởng Bộ Xây dựng.

Nhóm bị can này tự ý thu hồ sơ thanh tra tràn lan, đưa ra các lỗi vi phạm, kiến nghị xử lý rất nặng, không có cơ sở… đối với các doanh nghiệp, chủ đầu tư. Đồng thời, không chấp nhận giải trình của chủ doanh nghiệp, ép doanh nghiệp, chủ đầu tư phải đưa tiền để được giảm nhẹ hoặc bỏ qua lỗi vi phạm.

Với cách làm trên, từ tháng 5/2019 đến 12/6/2019, bà Kim Anh cùng các đồng phạm đã chiếm đoạt và thu lợi bất chính 2,05 tỷ đồng từ 54 doanh nghiệp, đơn vị. Riêng bà Kim Anh trực tiếp chiếm đoạt 1,315 tỷ đồng của 45 doanh nghiệp hoặc thông qua kế toán xã, kết luận thanh tra nêu.

Kết luận điều tra nhận định hành vi của bị can Kim Anh là “đặc biệt nghiêm trọng”. Trong đó, bị can này vừa là người chủ mưu, chỉ đạo điều hành vừa là người thực hiện tội phạm.

Với 3 bị can còn lại, Cơ quan Cảnh sát điều tra xác định ông Đặng Hải Anh tích cực tham gia, thực hiện hành vi phạm tội theo sự chỉ đạo của bà Kim Anh. Sau khi thanh tra, các doanh nghiệp giải trình ông này đã không chấp nhận và đe doạ, ép phải đưa tiền. Ông Hải Anh cùng bà Kim Anh chiếm đoạt 461 triệu đồng của 9 doanh nghiệp và được chia 123 triệu đồng.

Cùng thủ đoạn như Hải Anh, Nguyễn Thuỳ Linh đã chiếm đoạt gần 600 triệu đồng, được chia khoảng 120 triệu đồng. Nguyễn Thị Kim Liên (em bà Kim Anh) đã giúp sức tích cực với vai trò đồng phạm khi biết rõ chị gái chiếm đoạt tiền của các doanh nghiệp. Bị can Liên phải chịu trách nhiệm về 552 triệu đồng đã chiếm đoạt.

Theo Tuệ Lâm - VNF

 

Chia Sẻ :

Tin cùng danh mục

0911 577 889