Loading...

Phiên tòa xét xử đại án buôn lậu xăng: Gay cấn chuyện "tình- tiền"

"Người tình" Trần Ngọc Thanh đã giúp bị cáo Nguyễn Hữu Tứ chuyển trả tiền bán xăng nhập lậu cho chủ hàng 92 lần, với số tiền 377 tỉ đồng. Tứ đã trả công cho Thanh 12 tỉ đồng được gửi vào ngân hàng lấy lãi. Tại tòa, các bị cáo đã chối tội và bao che cho nhau.

Sáng 7/11/2022, phiên tòa hình sự sơ thẩm xét xử 74 bị cáo trong vụ buôn lậu hơn 200 triệu lít xăng từ Singapore vào Việt Nam tiếp tục với phần xét hỏi bị cáo Nguyễn Hữu Tứ, 56 tuổi, HKTT tại huyện Tam Bình, tỉnh Vĩnh Long. Tứ được xác định là khách hàng lớn của bị cáo Phan Thanh Hữu.
Bị cáo Nguyễn Hữu Tứ 

Nguyễn Hữu Tứ còn có tên gọi khác là Sơn, là chủ Doanh nghiệp tư nhân Sơn Huỳnh, chuyên kinh doanh xăng dầu với hệ thống 11 cây xăng ở tỉnh Vĩnh Long.

Theo cáo trạng của VKSND tỉnh Đồng Nai, đầu năm 2020, để chuẩn bị cho đầu mối tiêu thụ xăng lậu, “ông trùm” Phan Thanh Hữu hẹn gặp Nguyễn Hữu Tứ để bàn chuyện bán xăng nhập lậu không có hóa đơn chứng từ cho Tứ với giá xăng thấp hơn giá thị trường 4 ngàn đồng/lít.

Cả hai bên đã thống nhất sử dụng các tàu Nhật Minh (phương tiện của Hữu) vận chuyển xăng nhập lậu từ ngoài khơi vào khu vực Nhà nuôi yến của Tứ tại thị xã Bình Minh, tỉnh Vĩnh Long.
Sau khi nhận hàng, Tứ chủ động tìm nơi chứa xăng và tìm đầu mối để bán ăn chênh lệch.
Trước HĐXX, bị cáo Nguyễn Hữu Tứ thừa nhận hành vi của mình như cáo trạng truy tố.

Trong quá trình khởi sự đường dây buôn lậu, "ông trùm" Phan Thanh Hữu cử Tứ tiếp cận Ngô Văn Thụy, là Đội trưởng thuộc Cục điều tra Chống buôn lậu (Tổng cục Hải quan) để hối lộ, nhờ Thụy giúp đỡ.

Tứ đã đưa cho Thụy phong bì chứa 10.000 USD và 1 thẻ ATM có 100 triệu đồng. Sau đó, Hữu lại  trực tiếp gặp Thụy và đưa thêm 500 triệu đồng.

Ngoài việc hối lộ Ngô Văn Thụy, Hữu và Tứ còn có hành vi đưa hối lộ cho một số cá nhân là sĩ quan có chức vụ trong lực lượng Cảnh sát biển, Bộ đội biên phòng để được "yên ổn làm ăn".

Từ tháng 3/2020 đến tháng 2/2022, tổng số lượng mua bán xăng lậu của bị cáo Tứ là 166.574.544 lít, trị giá hàng hóa là hơn 2.172 tỉ đồng, hưởng lợi bất chính là hơn 35,8 tỉ đồng (số tròn).
Khi bị bắt, cơ quan điều tra đã khám xét và thu giữ tang vật của bị cáo là hơn 51 tỉ đồng để làm cơ sở khắc phục hậu quả và bảo đảm thi hành án.
Ngoài ra, Cơ quan điều tra còn phát hiện bị cáo Nguyễn Hữu Tứ còn dùng 12 tí đồng để "cho, tặng" bị cáo Trần Ngọc Thanh (nữ, 47 tuổi) sống như vợ chồng với Tứ, HKTT tại tỉnh Đồng Tháp, vì do Thanh giúp sức cho Tứ thanh toán tiền mua bán xăng lậu (trả tiền cho bị cáo Phan Thanh Hữu, bị cáo Phan Lê Hoàng Anh, con trai của Hữu).

Bị cáo Trần Ngọc Thanh (Ảnh: Hồng Việt )

Tại phiên tòa, khi được HĐXX hỏi về số tiền 12 tỉ đồng, bị cáo Trần Ngọc Thanh kêu oan, nói không biết, không liên quan gì đến việc buôn lậu. Những lần bị cáo Thanh chuyển tiền cho cha con Hữu là do Tứ mượn tiền của Thanh và nhờ chuyển dùm. "Bị cáo chỉ chuyển dùm tiền thôi, sao lại phải đi tù ?" - bị cáo Thanh nói. Đồng thời bị cáo Thanh còn giải thích về những lần đi với Tứ gặp Ngô Văn Thụy (cán bộ Hải quan) để xin "bỏ qua" việc bắt tàu buôn lậu xăng, thì cũng chỉ là đi theo mà không biết gì. Đồng thời, bị cáo Tứ cũng khai rằng Thanh không liên quan gì đến việc "giúp sức" cho mình.

Đối đáp lại lời kêu oan của bị cáo Thanh và lời bao che của bị cáo Tứ cho Thanh, đại diện VKSND tỉnh Đồng Nai đã đưa ra những bằng chứng, bút lục lời khai của bị cáo Thanh trong giai đoạn điều tra cho thấy bị cáo có biết việc làm của "người tình" là phi pháp.
Đáng chú ý là một lời khai: "Quá trình tôi dùng tài khoản của mình chuyển số tiền lớn cho Hữu và Hoàng Anh nên có hỏi Tứ thì anh ấy bảo nguồn xăng trên là nhập lậu chuyển từ Singapore về Việt Nam. Có nhiều lúc mâu thuẫn tình cảm, tôi có dọa báo Công an, tố cáo hành vi buôn lậu của Tứ thì Tứ đe dọa sẽ chém chết con trai tôi, nên tôi biết Tứ buôn lậu xăng", bút lục ghi rõ.

Ngoài ra, còn có một bút lục khác thể hiện Thanh khai mỗi tháng được Tứ cho 2 tỉ đồng, đến lúc bị bắt thì tròn 12 tỉ đồng.

Lúc này, bị cáo Thanh mới thừa nhận hành vi giúp sức cho Tứ đúng như cáo trạng và "không oan sai". Bị cáo đồng ý sung công quỹ toàn bộ số tiền thu lợi bất chính này.

Theo cáo trạng, từ tháng 3/2020 đến tháng 1/2021, bị cáo Trần Ngọc Thanh đã giúp Tứ chuyển trả tiền bán xăng nhập lậu vào tài khoản của Phan Thanh Hữu và Phan Lê Hoàng Anh (con trai của Hữu), tổng cộng 92 lần với số tiền 377 tỉ đồng. Tứ đã trả công cho Thanh 2 tỉ đồng/tháng. Tổng cộng Trần Ngọc Thanh đã nhận 12 tỉ đồng tiền công từ "người tình" Tứ. Số tiền này được gửii vào ngân hàng để lấy lãi.

Buổi chiều 7/11/2022 HĐXX tiếp tục phần xét hỏi đối với các bị cáo: Nguyễn Khoa Nam - Quản lý tàu Huỳnh Ngân; Phạm Văn Sái - Thuyền trưởng tàu Huỳnh Ngân 2; Nguyễn Văn Ghề - Quản lý tàu Huỳnh Ngân 2; Trần Văn Hai - Thủy thủ tàu Huỳnh Ngân 2; Đoàn Hồng Nhã - Thủy thủ tàu Huỳnh Ngân 2; Lê Hoàng Phương - Thuyền trưởng tàu Sơn Tiên; Nguyễn Đức Trung, Thủy thủ tàu Tây Nam 01.

Các bị cáo khai làm theo sự chỉ đạo của bị cáo Nguyễn Hữu Tứ và bị cáo Lê Thanh Trung với nhiệm vụ chở xăng từ nhà yến tại Thị xã Bình Minh, tỉnh Vĩnh Long đến kho Nam Phong, tại huyện Bến Lức,  tỉnh Long An. Lương cơ bản của các bị cáo chỉ ở mức từ 8 đến 10 triệu đồng/tháng.

Sau gần hai tuần làm việc, phiên tòa xét xử đại án đường dây buôn lậu 200 triệu lít xăng vẫn ở phần xét hỏi. Dự kiến, sớm nhất là một tháng nữa HĐXX mới tuyên án.

Nguồn: Bảo vệ Pháp luật

 

Chia Sẻ :

Tags:,

Tin cùng danh mục

0911 577 889