Loading...

Phương Tây quyết không tiếp tục viện trợ máy bay chiến đấu cho Kiev

“Đây gần như là quan điểm chính thức của các thành viên trong NATO. Chúng tôi giúp Ukraine tự vệ, nhưng không tham gia vào cuộc chiến chống lại Nga. Vì thế, chúng tôi đã nhất trí không cung cấp một số loại vũ khí như máy bay hoặc xe tăng", Tổng thống Pháp Emmanuel Macron nhấn mạnh. 

Thủ tướng Italia Mario Draghi, Tổng thống Pháp Emmanuel Marcron và Thủ tướng Đức Olaf Scholz trên tàu đến Kiev. Ảnh: La Repubblica

Hãng thông tấn Ukrinform hôm 16/6 dẫn lời Tổng thống Pháp Emmanuel Macron cho biết: "Pháp đã chuyển giao cho Ukraine 12 pháo tự hành CAESAR, nhưng Tổng thống Ukraine Zelensky vẫn yêu cầu Paris cung cấp thêm 6 chiếc nữa". 

Được biết, pháo tự hành CAESAR dùng lựu pháo L52 155mm, bắn với tốc độ 6-8 phát/phút, tầm bắn 34 km, có thể bắn loạt 3 phát trong 18 giây. Pháo có tầm bắn 42 km với đạn HE-FRAG và lên tới 55 km với đạn pháo phản lực VLAP. 

Theo đó, ông Macron khẳng định rằng các nước phương Tây đã nhất trí không cung cấp thêm cho Ukraine một số loại vũ khí như máy bay hoặc xe tăng, bởi "chúng tôi chỉ giúp Ukraine tự vệ, nhưng không tham gia vào cuộc chiến chống lại Nga". 

Hôm 16/6, Tổng thống Macron cùng Thủ tướng Đức Olaf Scholz và Thủ tướng Italia Mario Draghi đã đến Ukraine để gặpTổng thống Zelensky. Đây là chuyến thăm Ukraine đầu tiên của 3 nhà lãnh đạo hàng đầu châu Âu kể từ khi Nga tiến hành chiến dịch quân sự đặc biệt tại Ukraine hồi cuối tháng 2. 

Trong chuyến thăm, Tổng thống Emmanuel Macron cho biết thêm Liên minh châu Âu đang tìm kiếm một tuyến đường xuất khẩu khác cho ngũ cốc của Ukraine thông qua Romania. Cụ thể, Ukraine sẽ vận chuyển ngũ cốc bằng đường sắt đến các cảng trên sông Danube để đưa tới Bucharest. 

Ông cũng kêu gọi Nga dỡ bỏ lệnh phong tỏa đối với các cảng của Ukraine và cung cấp sự đảm bảo an ninh cho Ukraine để xuất khẩu ngũ cốc ra bên ngoài.

Nguồn: Báo Quốc tế

Mời các bạn theo dõi AN NINH 24H trên FB để dễ dàng tiếp cận được các thông tin chính thống đáng tin cậy nhất được chia sẻ từ  Anninh24h.com.vn

 
 

 

Chia Sẻ :

Tags:,

Tin cùng danh mục

0911 577 889