Loading...

Quá trình 'thay tên, đổi chủ' doanh nghiệp của vợ ông Nguyễn Đức Chung diễn ra thế nào?

 Dù trực tiếp góp đủ 5 tỷ đồng để thành lập Công ty Arktic và đứng tên cho con trai là Nguyễn Đức Hạnh, nhưng sau đó bà Nguyễn Thị Trúc Chi Hoa (vợ của ông Nguyễn Đức Chung) đã làm giả hồ sơ, giả mạo chữ ký để chuyển thay đổi thành viên góp vốn để tránh ảnh hưởng đến ông Chung.
Như VietnamFinance đã thông tin, ngày 13/8, Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an (C03) đã ban hành bản kết luận điều tra vụ án lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong thi hành công vụ xảy ra tại UBND TP. Hà Nội và các đơn vị liên quan.
Ngoài ra, C03 cũng đề nghị truy tố các bị can gồm: ông Nguyễn Đức Chung, nguyên chủ tịch UBND TP. Hà Nội; ông Võ Tiến Hùng, nguyên tổng giám đốc Công ty TNHH MTV Thoát nước Hà Nội và ông Nguyễn Trường Giang, giám đốc Công ty TNHH Thương mại Dịch vụ Arktic, cùng về tội lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ.

Bị can Võ Việt Hùng, Giám đốc Công ty Đông Kinh. Ảnh: Bộ Công an.
 
Theo kết luận điều tra, cuối năm 2015, bà Nguyễn Thị Trúc Chi Hoa (vợ của ông Nguyễn Đức Chung) thành lập Công ty Arktic, đã góp đủ 5 tỷ đồng vốn điều lệ nhưng đứng tên Đào Xuân Tấn và Nguyễn Đức Hạnh (con trai bà Hoa và Nguyễn Đức Chung).
Toàn bộ hồ sơ đăng ký thành lập, đăng ký thay đổi giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp của Công ty Arktic đều do bà Nguyễn Thị Trúc Chi Hoa thực hiện và tự ký giả chữ ký của Nguyễn Đức Hạnh.
Đến tháng 6/2016, bà Nguyễn Thị Trúc Chi Hoa làm giả hồ sơ chuyển nhượng cổ phần để thay đổi thành viên góp vốn từ Đào Xuân Tấn sang Nguyễn Trường Giang.
Tháng 7/2016, bà Hoa tiếp tục làm giả hồ sơ chuyển nhượng cổ phần để thay đổi thành viên góp vốn từ Nguyễn Đức Hạnh sang Nguyễn Trường Giang (tổng cộng, Giang đứng tên sở hữu 60% cổ phần), Nguyễn Thị Bích Hằng (đứng tên sở hữu 40% cổ phần).
Tài liệu điều tra xác định không có việc mua, bán, không có việc thanh toán tiền giữa các bên chuyển nhượng phần vốn góp. Trụ sở chính của Công ty Arktic vẫn tại số 12 Đặng Tiến Đông, phường Trung Liệt, quận Đống Đa, TP. Hà Nội (siêu thị Minh Hoa của gia đình Nguyễn Đức Chung).
Sau khi Thanh tra TP. Hà Nội tiến hành thành tra toàn diện việc mua, quản lý, sử dụng chế phẩm Redoxy 3C để xử lý ô nhiễm nước các hồ trên địa bàn thành phố, ngày 12/6/2019, Công ty Arktic mới chuyển trụ sở chính đến phòng 1002, số 180 Triệu Việt Vương, phường Bùi Thị Xuân, quận Hai Bà Trưng, TP. Hà Nội.

Công an khám xét Trung tâm bảo hành Nhật Cường, tháng 5/2019. Ảnh: Võ Hải.
 
Kết quả điều tra xác định, ngay sau khi Công ty Arktic thực hiện thủ tục nhập khẩu chế phẩm Redoxy 3C mẫu (ngày 19/7/2016) thì Nguyễn Đức Chung đã đề nghị ông Lê Hoàng Thanh (bạn của ông Chung) lấy tên vợ ông Lê Hoàng Thanh là bà Nguyễn Thị Bích Hằng để làm thủ tục chuyển nhượng 40% vốn điều lệ Công ty Arktic từ Nguyễn Đức Hạnh.
Việc bà Nguyễn Thị Bích Hằng đứng tên sở hữu 40% vốn điều lệ Công ty Arktic là đứng tên sở hữu hộ gia đình ông Nguyễn Đức Chung.
Tháng 8/2016, Nguyễn Trường Giang đã nhờ người ký giả chữ ký của bà Nguyễn Thị Bích Hằng để bổ sung ngành, nghề kinh doanh "Bán buôn chuyên doanh khác chưa được phân vào đâu. Cụ thể là bán buôn hoá chất, phục vụ cho việc kinh doanh chế phẩm Redoxy 3C.
Về phần Nguyễn Trường Giang, bản thân Giang mong muốn được hợp tác kinh doanh với Nguyễn Đức Hạnh vì khi hợp tác kinh doanh với Hạnh thì Giang sẽ được tạo điều kiện thuận lợi cho hoạt động kinh doanh vì Hạnh là con trai của Nguyễn Đức Chung.
Ý đồ của Giang được bà Hoa và Hạnh đồng ý nhưng đến cuối tháng 7/2016, bà Hoa có trao đổi với Giang là ông Chung không muốn để Hạnh trực tiếp đứng tên và ra mặt tham gia hoạt động kinh doanh cùng với Giang, vì như vậy sẽ ảnh hưởng đến ông Chung nên cho Giang mua lại 20% vốn điều lệ của Nguyễn Đức Hạnh.
Ông Nguyễn Đức Chung sau đó cũng trao đổi với Giang và Lê Hoàng Thanh về việc giao cho vợ Thanh là Nguyễn Thị Bích Hằng đứng tên sở hữu 40% vốn điều lệ của Công ty Arktic.
Bà Nguyễn Thị Trúc Chi Hoa đã làm thủ tục chuyển nhượng 60% vốn điều lệ của Nguyễn Đức Hạnh cho Giang (20%) để Giang sở hữu 60% vốn điều lệ và Nguyễn Thị Bích Hằng (40%).

Vợ ông Nguyễn Đức Chung nhiều lần làm giả hồ sơ thay đổi thành viên góp vốn
 
Từ khi Giang tham gia quản lý, điều hành Công ty Arktic, bà Hoa không bàn giao 5 tỷ đồng vốn điều lệ cho Giang nên Giang phải sử dụng tiền của cá nhân để bủ 5 tỷ đồng vốn điều lệ vào công ty. Khi ông Chung đề nghị bà Hằng đứng tên sở hữu 40% vốn điều lệ, Giang biết là bà Hằng đứng tên sở hữu hộ gia đình ông Chung, không phải trả tiền mua cổ phần.
Do muốn được Chung tạo điều kiện cho kinh doanh có lợi nhuận nên Giang đã không đề nghị gia đình ông Chung phải chuyển cho Giang 2 tỷ đồng vốn điều lệ mà mình đã nộp bù vào công ty, khi Công ty Arktic kinh doanh có lợi nhuận thì Giang sẽ lấy lại số tiền 2 tỷ đồng này và thực tế Giang đã lấy lại được số tiền 2 tỷ đồng này từ lợi nhuận của Công ty Arktic.
Giữa năm 2019, khi báo chỉ đưa tin các sai phạm, bị can Nguyễn Đức Chung chỉ đạo Giang đưa tên bà Hằng ra khỏi danh sách cổ đông. Sau khi bà Hằng rút tên khỏi thành viên góp vốn của Công ty Arktic thi Giang trao đổi, thống nhất với ông Thanh, bà Hằng nội dung khai bảo với Cơ quan điều tra là ông Thanh có hợp tác kinh doanh với Giang, có chuyển 2 tỷ đồng góp vốn cho Giang.
Kết luận điều tra xác định bà Nguyễn Thị Trúc Chi Hoa ký giả chữ ký của Nguyễn Đức Hạnh (con trai) từ khi thành lập Công ty Arktic để Nguyễn Đức Hạnh đứng tên sở hữu phần vốn góp của công ty, Nguyễn Đức Hạnh không nộp tiền vốn điều lệ, không tham gia quản lý, điều hành Công ty Arktic.
Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an đã có văn bản kiến nghị Sở Kế hoạch và Đầu tư thành phố Hà Nội xử lý đối với việc giả mạo hồ sơ, tài liệu thay đổi giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp lần thứ 2, 3. Sau khi làm thủ tục chuyển nhượng phần vốn góp của Nguyễn Đức Hạnh cho Nguyễn Thị Bích Hằng, Nguyễn Trường Giang thì bà Hoa không tham gia quản lý, điều hành Công ty Arktic, không biết việc bà Nguyễn Thị Bích Hằng đứng tên sở hữu 40% vốn điều lệ Công ty Arctic.
Hơn nữa, việc làm thủ tục chuyển nhượng 40 % vốn điều lệ Công ty Arktic từ Nguyễn Đức Hạnh sang Nguyễn Thị Bích Hằng là do bị can Nguyễn Đức Chung chỉ đạo để che giấu hành vi phạm tội.
Bà Nguyễn Thị Bích Hằng ký hồ sơ chuyển nhượng phần vốn góp do bị can Nguyễn Đức Chung đề nghị nhưng không tham gia bất kỳ hoạt động gi của Công ty Arktic, không biết Công ty Arktic là công ty nào. Vì vậy, hành vi của bà Nguyễn Thị Trúc Hoa, Nguyễn Thị Bích Hằng chưa đến mức truy cứu trách nhiệm hình sự.
Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an cũng đã có văn bản đề nghị UBND TP. Hà Nội kiểm tra, xử lý nghiêm trách nhiệm theo quy định đối với cán bộ Sở Kế hoạch và Đầu tư TP. Hà Nội làm mất hồ sơ, tài liệu đăng ký thay đổi giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp thay đổi lần thứ 1 của Công ty Arktic.
Về việc ký giả chữ ký bà Nguyễn Thị Bích Hằng, Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an xác định bị can Nguyễn Trường Giang biết bà Nguyễn Thị Bích Hằng đứng tên sở hữu 40% vốn điều lệ Công ty Arctic hộ gia đình bị can Nguyễn Đức Chung và không tham gia quản lý, điều hành Công ty Arktic.
Mọi công việc liên quan đến hoạt động sản xuất kinh doanh của Công ty Arktic, bị can Nguyễn Trường Giang đều báo cáo bị can Nguyễn Đức Chung nên việc bị can Nguyễn Trường Giang nhờ người ký giả chữ ký của bà Nguyễn Thị Bích Hằng để bổ sung ngành nghề kinh doanh hóa chất là một trong những hành vi đồng phạm giúp sức của tội Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ mà Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an đã kết luận.
Nguồn: https://vietnamfinance.vn/qua-trinh-thay-ten-doi-chu-doanh-nghiep-cua-vo-ong-nguyen-duc-chung-dien-ra-the-nao-20180504224257292.htm

Chia Sẻ :

Tags:tham ô,

Tin cùng danh mục

0911 577 889