Loading...

Rác trong khu cách ly: nếu không được xử lý đúng sẽ làm lây lan dịch bệnh ra xã hội

So với các loại rác thải thông thường, rác thải trong các khu cách ly y tế đặc biệt nguy hiểm, nếu không được xử lý đúng quy định sẽ là mầm mống làm lây lan dịch bệnh ra xã hội… Nhận thức rõ được tầm quan trọng của vấn đề này, công tác thu gom, vận chuyển, xử lý rác thải tại các khu cách ly đang được cơ quan chức năng đặc biệt quan tâm thực hiện.
Công nhân vệ sinh môi trường thực hiện thu gom rác thải tại các khu cách ly.

Theo ông Tống Việt Dũng, Phó Giám đốc Công ty CP Vật tư thiết bị môi trường 13 (Urenco 13) nhằm hạn chế tối đa nguy cơ lây nhiễm dịch bệnh trong khu cách ly, sau khi ký hợp đồng, đơn vị sẽ phối hợp với Ban quản lý các khu cách ly tuyên truyền, hướng dẫn cho người cách ly hiểu và thực hiện các quy định về vệ sinh tại khu cách ly, phân loại các chủng loại rác, khử khuẩn sơ bộ trước khi đưa vào khu tập kết chung.
 Công nhân VSMT tiến hành thu gom rác thải trong các khu cách ly.

Hàng ngày, trước khi đi vào thu gom tại các khu vực cách ly, công nhân đều phải mặc quần áo bảo hộ, trải qua các khâu kiểm tra, khử khuẩn nghiêm ngặt, kiểm tra thân nhiệt, cấp phát dung dịch khử khuẩn, thực hiện theo đúng thông điệp 5K của Bộ Y tế… theo quy định. Sau khi thu gom, rác thải sẽ được vận chuyển thẳng về nhà máy xử lý bằng các phương tiện chuyên dụng, đảm bảo không để chất thải có nguy cơ phát tán ra môi trường.
Sau khi vận chuyển rác thải từ các khu cách ly về nhà máy, rác thải sẽ được xử lý bằng công nghệ hấp sấy tiệt trùng, đảm bảo tiêu diệt toàn bộ vi khuẩn, virus, mầm bệnh trong rác thải… theo quy định. Tiếp đó, sau khi rác tại các khu cách ly được xử lý thành rác thải thông thường, đơn vị sẽ tiến hành chôn lấp tại khu vực đã được quy định riêng tại bãi rác tập trung .
Công nhân VSMT tiến hành thu gom rác thải trong các khu cách ly

Chia sẻ xoay quanh vấn đề này, ông Tạ Văn Duẩn -  Công nhân VSMT, Công ty Urenco 13,  phụ trách khu vực cách ly cũng cho biết thêm, tiếp xúc với rác thải trong khu cách ly, những công nhân thu gom rác thải đều nhận thức được mức độ nguy hiểm có thể xảy ra.  “Vất vả, nguy hiểm là vậy, song chúng tôi đều cố gắng hoàn thành nhiệm vụ được giao. Bởi, với chúng tôi, đó vừa là nhiệm vụ, vừa là trách nhiệm với xã hội để chúng tôi nỗ lực vượt qua” – ông Tạ Văn Duẩn chia sẻ.
Nguồn: Kinh tế và Đô thị
 

Chia Sẻ :

Tin cùng danh mục

0911 577 889