Loading...

Sắp xét xử vụ “chi gần 60 tỷ đồng để… chạy án”

Theo tin từ TAND TP Hà Nội, ngày 17/9, cơ quan này sẽ mở phiên toà hình sự sơ thẩm xét xử vụ án liên quan đến Nguyễn Minh Quân, cựu Giám đốc Bệnh viện TP Thủ Đức (TP Hồ Chí Minh) chi gần 60 tỷ đồng để không bị truy cứu trách nhiệm hình sự.

Trong vụ án này, bị cáo Bùi Trung Kiên (SN 1980, cựu cán bộ Phòng 6, Cục Cảnh sát điều tra tội phạm về tham nhũng, kinh tế, buôn lậu) bị xét xử về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”.

Các bị cáo: Bùi Thị Hồng Giang (SN 1975, Giám đốc Công ty Luật TNHH Bùi Gia và Cộng sự), Lê Thanh An (SN 1976, cựu cán bộ Phòng 5, Cục Cảnh sát điều tra tội phạm về tham nhũng, kinh tế, buôn lậu), Hà Duy Tuấn (SN 1985, kinh doanh tự do), Nguyễn Ngọc Triệu (SN 1973, cựu Ủy viên Hội đồng trị sự Giáo hội Phật giáo Việt Nam, đã có quyết định hoàn tục, thôi tất cả các chức vụ trong Giáo hội), Trần Văn Long (SN 1976, Tổng Giám đốc Công ty cổ phần truyền thông Du lịch Việt) bị xét xử về tội “Môi giới hối lộ”.

Theo cáo trạng của Viện KSND tối cao, đầu năm 2021, Cơ quan điều tra Bộ Công an kiểm tra xác minh nguồn tin tội phạm đối với những sai phạm trong hoạt động đấu thầu xảy ra tại Bệnh viện TP Thủ Đức do ông Nguyễn Minh Quân làm Giám đốc.

Do lo sợ những hành vi sai phạm của mình bị phát hiện xử lý hình sự nên ông Quân đã liên hệ và đưa tiền cho Kiên và Giang để nhờ “chạy án”.

Cuối năm 2021, khi thấy cơ quan điều tra vẫn tiếp tục kiểm tra, xác minh làm rõ các sai phạm của mình nên ông Quân đã đòi lại tiền “chạy án”.

Ngày 6/11/2021, ông Quân bị khởi tố và bị bắt tạm giam về tội “Vi phạm quy định về đấu thầu gây hậu quả nghiêm trọng” xảy ra tại Bệnh viện Thủ Đức. Lúc này, ông Quân đã làm đơn tố cáo hành vi nhận tiền “chạy án” của những người liên quan.


Cựu Giám đốc Bệnh viện TP Thủ Đức Nguyễn Minh Quân.

 

Kết quả điều tra xác định, trong thời gian từ tháng 3/7/2021, ông Quân đã nhiều lần đưa cho Kiên và một số người khác số tiền lên tới 2.670.000 USD (tương đương hơn 59 tỷ đồng) với mục đích, thông qua các đối tượng trên đưa hối lộ cho những người có thẩm quyền, để giúp ông Quân không bị truy cứu trách nhiệm hình sự về các hành vi sai phạm trong hoạt động đấu thầu tại Bệnh viện Thủ Đức.

Bùi Trung Kiên không được giao nhiệm vụ kiểm tra, xác minh vụ việc vi phạm quy định về đấu thầu gây hậu quả nghiêm trọng xảy ra tại Bệnh viện Thủ Đức.

Kiên cũng biết rõ mình không có khả năng giúp ông Quân không bị xử lý hình sự, nhưng do cần tiền kinh doanh và sử dụng cá nhân nên Kiên đã hứa hẹn giúp đỡ ông Quân và người có tên Nguyễn Văn Lợi không bị truy cứu trách nhiệm hình sự. Những hứa hẹn này của Kiên nhằm mục đích để ông Quân tin tưởng và đưa tiền.

Trong thời gian từ tháng 3/2021 đến đầu tháng 4/2021, ông Quân đã đưa cho Kiên 2.200.000 USD. Đến tháng 5/2021, Kiên đã trả lại cho ông Quân 1.150.000 USD. Kiên còn chiếm đoạt của ông Quân 1.050.000 USD, tương đương hơn 23 tỷ đồng. Trước khi khởi tố vụ án, gia đình Kiên đã tự nguyện nộp hơn 23 tỷ đồng.


Bệnh viện TP Thủ Đức.

 

Sau khi chạy Kiên không được, ông Quân đã tìm phương án khác.

Ngày 29/4/2022, ông Quân và Giang ký hợp đồng dịch vụ pháp lý với nội dung: Tư vấn, định hướng và tham gia bảo vệ quyền  và lợi ích hợp pháp cho ông Quân, liên quan đến vụ việc tại Bệnh viện TP Thủ Đức với mức phí 1,2 tỷ đồng. Ông Quân đã thanh toán đủ cho Giang số tiền trên.

Sau khi ký hợp đồng, ông Quân đặt vấn đề nhờ Giang tìm cách giúp mình không bị truy cứu trách nhiệm hình sự về các sai phạm xảy ra tại Bệnh viện TP Thủ Đức và Giang nhận lời.

Khoảng cuối tháng 5/2021, ông Quân đã hai lần đến Văn phòng luật sư của Giang đưa 120.000 USD cùng 1 chai rượu Chivas 18 để Giang đối ngoại.

Giang trao đổi lại toàn bộ thông tin với Long và nhờ Long giữ 100.000 USD. Còn 20.000 USD thì Giang giữ.

Cuối tháng 6/2021, Giang đã liên hệ và nhờ An tác động để giúp ông Quân. Đầu tháng 7/2021, An gọi điện cho Giang thông báo đã nhờ được người có thể xin cho ông Quân không bị truy cứu trách nhiệm hình sự, nhưng không nói rõ chi phí hết bao nhiêu.

Ngay sau đó, Giang bảo Long gọi điện cho ông Quân yêu cầu đưa 1 triệu USD để nhờ người “chạy án”. Ngày 1/7/2021, ông Quân mang 1 triệu USD đưa cho Giang tại Văn phòng luật sư.

Ngày 3/7/2022, An hẹn gặp Giang tại quán ăn trên phố Nguyễn Khánh Toàn (Hà Nội) và yêu cầu phải đưa ngay 1,5 triệu USD để “chạy án”. Lúc đó, Giang đã gọi điện cho ông Quân yêu cầu đưa thêm 500.000 USD.

Sáng 4/7/2022, Giang hẹn ông An giao tiền. Chiều cùng ngày, Long vào TP Hồ Chí Minh gặp ông Quân nhận thêm 500.000 USD.

Sáng 5/7/2021, Long mang 1 triệu USD ra Hà Nội giao cho Giang để đưa cho An. Do An có việc bận đột xuất nên đã bảo Tuấn đến nhận số tiền trên.

Giang đã giao tiền cho ông Tuấn trên chiếc Mercedes E 300 tại cổng sau 47 Phạm Văn Đồng.

Trước khi giao tiền cho Tuấn, Giang chụp ảnh lại toàn bộ số tiền và gửi cho An. Khi giao tiền trong chiếc Mercedes, Giang còn gọi điện để An nói chuyện với ông Tuấn xác nhận việc đã nhận đủ 1 triệu USD. Các cuộc gọi đều được Giang ghi âm lại.

Về phía Tuấn, sau khi nhận 1 triệu USD đã đến gặp và nhờ Triệu tác động đến những người có thẩm quyền có thể giúp ông Quân không  bị truy cứu trách nhiệm hình sự. Triệu nói sẽ nhờ người giúp và sau đó liên hệ với ông Vũ Văn Đắc (Chủ tịch HĐQT Công ty môi trường Thuận Thành) vì biết ông Đắc có quen biết lãnh đạo.

Triệu đến nhà ông Đắc, mang theo quà kèm 100.000 USD để nhờ tìm hiểu thông tin quá trình xác minh vụ án. 

Sau khi Triệu về, ông Đắc kiểm tra thấy bên trong túi quà có một  gói giấy dán kín, nghi là tiền nên đã mang đến tận chùa Nôm trả lại. Ông Đắc cũng không liên lạc với ai để nhờ “chạy án” cho ông Quân. 

Theo lời khai của Tuấn, anh ta đã nhiều lần đến chùa Nôm đưa cho Triệu với tổng số tiền là 970.000 USD để nhờ “chạy án” cho ông Quân. Nhưng Triệu chỉ thừa nhận đã cầm 400.000 USD.

Ngày 14/10/2021, Cơ quan điều tra Bộ Công an khởi tố vụ án hình sự về tội “Vi phạm quy định về đấu thầu gây hậu quả nghiêm trọng” xảy ra tại Bệnh viện TP Thủ Đức. Thấy ông Quân có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự nên Giang nhiều lần gọi điện, nhắn tin cho An đòi lại tiền. Lúc này, An đã liên hệ với Tuấn yêu cầu Triệu trả tiền. Và Triệu đã trả lại cho Tuấn hơn 4,6 tỷ đồng. Tuấn trả cho An 3,9 tỷ đồng. An trả cho Giang 8 tỷ đồng.

Trong vụ án này, ông Quân không bị xem xét về tội “Đưa hối lộ”, nhưng bị tịch thu toàn bộ số tiền đưa hối lộ để sung công quỹ Nhà nước.

Nguồn: CAND

Mời các bạn theo dõi AN NINH 24H trên FB để dễ dàng tiếp cận được các thông tin chính thống đáng tin cậy nhất được chia sẻ từ  Anninh24h.com.vn

Chia Sẻ :

Tags:,

Tin cùng danh mục

0911 577 889