Loading...

Sau 'vụ ám sát bất thành', Thủ tướng Iraq triệu tập cuộc họp với các quan chức an ninh

Trong thông báo đưa ra sau cuộc họp, Văn phòng Thủ tướng Iraq cho rằng "vụ khủng bố hèn nhát" tấn công nhà riêng của Thủ tướng al-Kadhimi ở Vùng Xanh là hành động nghiêm trọng nhằm vào nhà nước Iraq.

Thủ tướng Iraq Mustafa al-Kadhimi. (Nguồn: CNN)

Ngày 7/11, Thủ tướng Iraq Mustafa al-Kadhimi đã chủ trì một cuộc họp với các quan chức an ninh cấp cao của nước này để thảo luận về vụ tấn công sử dụng máy bay không người lái được cho là "âm mưu ám sát bất thành" nhằm vào nhà riêng của ông trước đó cùng ngày.

Trong thông báo đưa ra sau cuộc họp, Văn phòng Thủ tướng Iraq cho rằng "vụ khủng bố hèn nhát" tấn công nhà riêng của Thủ tướng al-Kadhimi ở Vùng Xanh là hành động nghiêm trọng nhằm vào nhà nước Iraq.

Trong khi đó, một người phát ngôn của Tổng tư lệnh lực lượng vũ trang Iraq cho biết, tình hình an ninh bên trong khu vực Vùng Xanh hiện đã ổn định sau vụ tấn công. Một quan chức an ninh giấu tên của Iraq cho hay hiện còn quá sớm để kết luận về thủ phạm, đồng thời cho biết cơ quan chức năng đang xem xét các báo cáo tình báo và đợi kết quả điều tra sơ bộ.

Trước đó, quân đội Iraq cho biết rạng sáng 7/11 (theo giờ địa phương), Thủ tướng al-Kadhimi đã thoát chết trong một “âm mưu ám sát bất thành” được thực hiện bằng máy bay không người lái (UAV) mang thuốc nổ nhằm vào nhà riêng của ông tại Vùng Xanh, khu vực vốn được bảo vệ nghiêm ngặt ở thủ đô Baghdad.

Theo quân đội Iraq, Thủ tướng Mustafa al-Kadhimi không bị thương sau vụ tấn công trong khi các nguồn tin an ninh cho biết vụ tấn công khiến 6 thành viên trong đội vệ sĩ của ông Mustafa al-Kadhimi bị thương.

Các nguồn tin an ninh cho biết những kẻ thực hiện vụ tấn công đã sử dụng 3 máy bay không người lái, 2 trong số đó đã bị bắn hạ. Một nguồn tin cho hay những máy bay trên được "triển khai từ một căn cứ gần Cầu Cộng hòa", bắc qua sông Tigris ở thủ đô Baghdad, trước khi bay tới khu vực Vùng Xanh nơi Thủ tướng Al-Kadhemi sinh sống.

Vụ việc xảy ra trong bối cảnh làn sóng biểu tình tại thủ đô Baghdad nhằm phản đối kết quả bầu cử quốc hội ngày 10/10 vừa qua ở nước này biến thành bạo loạn. Tổng thống Iraq Barham Salih đã chỉ trích vụ tấn công trên là tội ác không thể chấp nhận nhằm vào Iraq.

Ông Salih khẳng định không chấp nhận để Iraq bị đẩy vào tình trạng bạo loạn và hay để xảy ra một cuộc đảo chính nhằm vào hệ thống hiến pháp của nước này.

Cùng ngày, đăng tải trên tài khoản Telegram, một quan chức an ninh thuộc nhóm dân quân Kataib Hezbollah được Iran hậu thuẫn tại Iraq đã bác bỏ cáo buộc rằng các nhóm vũ trang ở Iraq đứng sau vụ tấn công Thủ tướng al-Kadhimi.

Kataib Hezbollah là một trong các nhóm vũ trang Hồi giáo dòng Shiite thân Iran có ảnh hưởng nhất tại Iraq, bên cạnh Asaib Ahl al-Haq và Badr.

Trong khi đó, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Iran Said Khatibzadeh cũng chỉ trích cuộc tấn công và kêu gọi Iraq nâng cao cảnh giác để sớm phát hiện các âm mưu tấn công nhằm làm rối loạn an ninh và phát triển tại nước này.

Trước đó, quan chức an ninh hàng đầu của Iran Ali Shamkhani cũng gọi đây là "hành động nổi loạn mới" và là âm mưu bắt nguồn từ các tổ chức tư vấn nước ngoài nhưng không nêu thông tin chi tiết liên quan cáo buộc này.

Nguồn: Báo Quốc tế (theo CNN và TTXVN)

Mời các bạn theo dõi AN NINH 24H trên FB để dễ dàng tiếp cận được các thông tin chính thống đáng tin cậy nhất được chia sẻ từ  Anninh24h.com.vn
Quảng cáo:  Công ty dịch vụ bảo vệ INVICO hiện đang cung cấp dịch vụ bảo vệ chuyên nghiệp tại các tỉnh thành trong cả nước với 14 năm kinh nghiệm chắc chắn sẽ làm hài lòng các doanh nghiệp. Để biết thêm chi tiết mời vào website: Baoveinvico.com. ĐT 0912 109 338

Chia Sẻ :

Tin cùng danh mục

0911 577 889