Loading...

Su-25 Nga rách toác vì trúng tên lửa Ukraine nhưng vẫn về căn cứ an toàn

Phi công cường kích Su-25 của quân đội Nga hạ cánh xuống căn cứ an toàn dù chiếc máy bay trước đó bị tên lửa phòng không vác vai của Ukraine bắn trúng.
Hãng tin RiaNovosti của Nga ngày 14/3 cho biết, 2 cường kích Su-25 của quân đội Nga mới đây đã trở về căn cứ an toàn, dù chúng bị binh sĩ Ukraine chống trả bằng tên lửa phòng không vác vai và một trong 2 máy bay đã trúng tên lửa, khiến một động cơ dừng hoạt động.

Phần đuôi và động cơ chiếc Su-25 bị rách toạc. Ảnh: RiaNovosti

Theo thông tin của Bộ Quốc phòng Nga, sau khi một trong 2 chiếc Su-25 trúng đạn, binh sĩ Ukraine phóng thêm một quả tên lửa nữa về phía chiếc phi cơ này. Tuy nhiên, phi công Denis Litvinov trên chiếc Su-25 thứ 2 đã phát hiện quả tên lửa và áp sát chiếc thứ nhất để che chắn và phóng bẫy nhiệt đánh lừa quả tên lửa.

Cả 2 chiếc máy bay sau đó trở về căn cứ và hạ cánh an toàn. Phi công Denis Litvinov được tặng thưởng vì đã cứu sống đồng đội. Hình ảnh do RiaNovosti đăng tải cho thấy chiếc Su-25 trúng tên lửa bị rách toạc một bên động cơ, trong khi phần thân, cánh và đuôi có nhiều vết rách.

Su-25 là cường kích yểm trợ hỏa lực tầm gần 2 động cơ cho lực lượng mặt đất do Liên Xô phát triển, chuyên được dùng tấn công các mục tiêu thiết giáp, trận địa pháo và cứ điểm đối phương. Chiếc máy bay có buồng lái bọc titan để tăng khả năng sống sót cho phi công nên thường được gọi là "xe tăng bay".
 

Mỗi chiếc Su-25 mang được hơn 4 tấn vũ khí qua 10 giá treo dưới cánh gồm một pháo nòng đôi cỡ 30mm mang 250 viên đạn, tên lửa không đối đất Kh-25ML, bom dẫn đường, rocket cỡ nòng từ 57-340 mm. Máy bay có tốc độ tối đa 975 km/giờ, tác chiến trong bán kính 300 km, độ cao bay 7km.

Su-25 là mẫu cường kích được sử dụng nhiều nhất trong chiến dịch quân sự của Nga ở Ukraine cũng như ở Syria trước đây, theo giới quan sát. Mẫu máy bay này có kích thước nhỏ gọn, chi phí vận hành rẻ, cho phép quân đội Nga xuất kích liên tục, chỉ sau vài giờ bảo dưỡng.


Một chiếc Su-25 của quân đội Nga. Ảnh: Airliners

Tuy nhiên, do tốc độ chậm, trần bay thấp, Su-25 thường là mục tiêu của các hệ thống phòng không tầm thấp như tên lửa vác vai và pháo phòng không.

Trong diễn biến liên quan, quan chức Nga ngày 14/3 tiết lộ, lực lượng Nga ở Ukraine hiện đã hoàn tất kiểm soát tuyến đường nối từ Crimea đến Mariupol, trung tâm luyện kim của vùng Donbass, qua đó giúp tăng cường năng lực hậu cần của binh sĩ Nga ở các thành phố dọc biển Azov.

Theo CAND

Mời các bạn theo dõi AN NINH 24H trên FB để dễ dàng tiếp cận được các thông tin chính thống đáng tin cậy nhất được chia sẻ từ  Anninh24h.com.vn

 

Chia Sẻ :

Tags:,

Tin cùng danh mục

0911 577 889