Loading...

Tăng Leopard cấp tốc đến Bakhmut cứu vãn tình hình

Khi lực lượng Nga thông báo áp sát trung tâm Bakhmut, người ta đã nhìn thấy xe tăng Leopard trong thành phần chiến đấu của Quân đội Ukraine tại đây.

Xe tăng Leopard.

Kênh truyền hình Rossiya TV ngày 28/2 dẫn lời Yan Gagin, cố vấn của lãnh đạo Cộng hòa Nhân dân Donetsk (DPR) tự xưng cho biết, xe tăng chiến đấu hạng nặng Leopard đã được Quân đội chính phủ Ukraine điều động đến chiến trường Bakhmut nhằm cứu vãn tình hình.

"Chúng tôi có những bằng chứng về sự xuất hiện của xe tăng chiến đấu hạng nặng Leopard trong thành phần chiến đấu của Kiev ở Bakhmut. Đây là cỗ máy chiến đấu bọc thép hạng nặng nhưng chỉ giống như những mục tiêu khác chúng tôi đã tiêu diệt", ông Yan Gagin nói.

Tuy nhiên, vị cố vấn này không tiết lộ số lượng Leopard xuất hiện. Như vậy, Leopard đã được triển khai đến điểm nóng chiến sự chỉ sau 4 ngày những cỗ tăng này được Ba Lan chuyển giao cho Ukraine.

Việc Quân đội Ukraine gấp rút điều động Leopard cho thấy tình thế nguy cấp của lực lượng này tại Bakhmut trong cuộc đối đầu với các lực lượng Nga như ông Yan Gagin nói là khá chính xác.

"Các đơn vị tiền phương của tập đoàn an ninh tư nhân Wagner về cơ bản đang chiến đấu ở trung tâm Bakhmut, sau khi tiến vào thành phố dưới sự yểm trợ hỏa lực của các lực lượng quân đội Nga", Yan Gagin cho biết thêm.

Tuyên bố của ông Yan Gagin được đưa ra sau khi một chỉ huy trung đội của Wagner tuyên bố các tay súng đang ở cách trung tâm Bakhmut chưa đầy hai km.
 

Ông Kimankovsky nói rằng mọi tuyến đường ra vào Bakhmut đang nằm trong tầm hỏa lực của Nga, nhưng họ sẽ không vội vàng bao vây hoàn toàn thành phố.

Mục đích điều động xe tăng hạng nặng nhất hiện có của Kiev đã khá rõ ràng nhưng liệu với số lượng quá ít (Ba Lan mới chuyển giao 4 chiếc), Leopard có thể giúp Quân đội Ukraine cứu vãn được tình thế hay không lại là chuyện khác. Bởi tại Bakhmut, Leopard sẽ phải đối đầu với những tên lửa diệt tăng rất mạnh, những xe tăng tối tân như T-90M của Nga.

Trong cuộc chiến giữa xe tăng chiến đấu và vũ khí chống tăng giống như quan hệ “mâu-thuẫn”, cả hai đều liên tục phát triển để đối phó lẫn nhau. Chính vì thế khi xe tăng Leopard liên tục nâng cấp khả năng bảo vệ và hỏa lực thì vũ khí chống tăng lại có phần phát triển nhanh hơn.

Tại chiến trường Syria, Thổ Nhĩ Kỳ đã từng tung các xe tăng Leopard-2A4 nâng cấp tham chiến và đã nhận quả đắng thì chúng không chống chịu nổi các loại tên lửa chống tăng chưa phải mạnh nhất của Liên Xô và Nga là 9M113 Konkurs và Mertis-M.

Hình ảnh xác những chiếc Leopard bay tháp pháo trên chiến trường đã ảnh hưởng không nhỏ tới danh tiếng của dòng tăng chiến đấu chủ lực của NATO. Tại Ukraine, xe tăng Leopard sẽ phải đối phó với nhiều loại vũ khí chống tăng nguy hiểm hơn nữa của Nga.

 

Ngoài ra, chúng còn phải đương đầu với mối nguy hiểm đến từ vũ khí chính xác cao tấn công từ trên không trước khi có cơ hội đối mặt trực tiếp với các dòng MBT chủ lực của Nga như T-72B3, T-80BVM hay T-90M.

Lớp giáp phức hợp thế hệ thứ 3 liệu có thể đối phó hiệu quả với các loại vũ khí chống tăng cực kỳ uy lực như Kornet, Vikhr, Shturm… vốn được thiết kế với mục tiêu chính đối phó với xe tăng của Mỹ và phương Tây hay không vẫn là dấu hỏi lớn.

Nên nhớ rằng, vũ khí càng tinh vi, càng hiện đại thì tỷ lệ xảy ra lỗi hoặc hỏng hóc khi gặp các tác động mạnh mẽ của các loại hỏa lực tấn công trên chiến trường càng cao.

Một phát bắn của vũ khí chống tăng có thể không đủ để hạ xe tăng Leopard, nhưng chắc chắn sẽ ảnh hưởng tới việc hoạt động ổn định của hệ thống trinh sát và điều khiển hỏa lực trên xe hoặc khiến nó phải quay trở về tuyến 2 sửa chữa.

Cùng với đó, các xe tăng T-90M của Nga hiện tại cơ bản đã cân bằng với tăng của NATO về hỏa lực và tầm giám sát, thậm chí có ưu thế hơn 1 phần nhờ khả năng phóng tên lửa AT-11 Sniper qua nòng pháo chính.

Mặt khác, việc tăng cường giáp bảo vệ đã khiến cỗ xe tăng Đức tăng trọng lượng lên tới hơn 60 tấn, nên dù trang bị động cơ diesel tăng áp 1.500 mã lực thì khả năng cơ động của Leopard trên địa hình bùn lầy và đã bị tàn phá thời gian qua cũng là dấu hỏi lớn.

Leopard với khả năng của mình được cho là loại vũ khí đáng gờm tại chiến trường Ukraine. Nhưng nếu coi nó là vũ khí có thể thay đổi chiến trường tại Ukraine vẫn là dấu hỏi lớn.

Nguồn: https://giaoducthoidai.vn/tang-leopard-cap-toc-den-bakhmut-cuu-van-tinh-hinh-post628078.html

Chia Sẻ :

Tags:,

Tin cùng danh mục

0911 577 889