Tính đến thời điểm này, Bộ Công an đã cấp khoảng 50 triệu thẻ CCCD gắn chíp cho người dân. Ứng dụng tích hợp thông tin trong chíp điện tử của thẻ CCCD có giao diện mở, có khả năng đồng bộ với hệ thống thông tin của các bộ, ngành. Cùng với việc đưa hệ thống Cơ sở Dữ liệu quốc gia về dân cư vào vận hành chính thức từ ngày 1/7/2021, đây chính là một trong những điều kiện rất quan trọng để ứng dụng công nghệ thông tin, hiện đại hóa công tác quản lý hành chính Nhà nước trên hệ thống Bigdata (dữ liệu lớn), và tận dụng tối đa tiện ích mảng thẻ CCCD gắn chíp mang lại.

Với tình hình phòng, chống dịch Covid-19 cấp bách như hiện nay, thẻ CCCD gắn chíp đang được tích hợp thêm những thông tin như: Thẻ xanh, tiêm chủng, giấy đi đường, thông tin xét nghiệm sẽ giúp để người dân dễ dàng di chuyển, thông qua các chốt kiểm dịch.

Theo Bộ Công an, toàn bộ dữ liệu được cập nhật, bổ sung từ rất nhiều các nguồn vào hệ thống quốc gia về dân cư như: Dữ liệu quản lý người nước ngoài, dữ liệu từ các tổ chức, doanh nghiệp, dữ liệu y tế, thông tin tiêm chủng, F0, người khỏi bệnh, kê khai y tế, công dân làm thủ tục cấp thẻ CCCD… Các thông tin này đều được rà soát, kiểm tra, xác minh từ lực lượng công an cơ sở nhằm đảm bảo dữ liệu luôn chính xác, khớp với dữ liệu được lưu trữ kho Dữ liệu Quốc gia về dân cư.

Ngày 1/7/2021, Chính phủ ban hành Nghị quyết số 68/NQ-CP ngày 1/7/2021 quy định về một số chính sách hỗ trợ người lao động, người sử dụng lao động gặp khó khăn do đại dịch Covid-19, góp phần phục hồi sản xuất, kinh doanh, đảm bảo đời sống và an toàn cho người lao động. Ứng dụng hệ thống Bigdata (dữ liệu lớn) vào công tác hỗ trợ chính sách của Chính phủ, Bộ Công an đã chỉ đạo lực lượng công an cơ sở phối hợp với UBND cấp xã nhanh chóng cập nhật danh sách các đối tượng thuộc diện được hưởng chế độ theo quy định, để tích hợp thông tin vào thẻ CCCD gắn chíp điện tử.

Theo Cục Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội (C06) Bộ Công an, tính đến nay đã được triển khai trên 63/63 tỉnh, thành phố, cập nhập trên hệ thống thông tin của trên 1.212.760 trường hợp thuộc diện hỗ trợ theo Nghị quyết 68/NQ-CP của Chính phủ.

Việc này giúp công dân không cần phải về nơi đăng ký thường trú xin xác nhận, hệ thống đã ghi nhận việc có thuộc đối tượng hay không, đã chi trả hoặc chưa chi trả, địa điểm chi trả tiền hỗ trợ và hình thức là nhận trực tiếp hay chuyển khoản theo quy định. Việc triển khai góp phần đơn giản thủ tục hành chính, việc chi trả đảm bảo đúng người, đúng đối tượng, khách quan, minh bạch và tiết kiệm chi phí rất lớn.

Để nâng cao hiệu quả quản lý, tiếp tục triển khai ứng dụng thẻ CCCD gắn chíp, Bộ Công an và Bộ Giao thông vận tải (GTVT) đang phối hợp để tích hợp thông tin trong giấy phép lái xe vào CCCD.

Theo Thiếu tá Hoàng Văn Dũng, Phó Giám đốc Trung tâm Dữ liệu quốc gia về dân cư, Bộ Công an, từ ngày 24/9, Bộ GTVT tiến hành triển khai thử nghiệm phần mềm quản lý công dân vùng dịch của Bộ Công an thông qua mã QR và thẻ CCCD phục vụ công tác kiểm soát thông tin phương tiện, người lái xe và người đi cùng.

Căn cứ kết quả triển khai, Bộ Công an, Bộ GTVT họp bàn tiến tới thống nhất sử dụng chung một phần mềm kê khai thông tin về người trên xe và phương tiện trên toàn quốc, thống nhất sử dụng thẻ CCCD đã được tích hợp các thông tin nêu trên dần thay thế cho các giấy tờ có liên quan, trong đó có giấy phép lái xe, bảo đảm thuận lợi cho người dân, hỗ trợ hiệu quả cho cơ quan chức năng trong việc xác thực công dân.

Trường hợp công dân đã được tích hợp thông tin giấy phép lái xe vào thẻ CCCD gắn chip điện tử thì Bộ Công an phối hợp với Bộ GTVT báo cáo Chính phủ sớm có pháp lý để công dân có thể sử dụng thay cho giấy phép lái xe khi tham gia giao thông.

Như vậy, nếu việc tích hợp các trường thông tin trên thẻ CCCD gắn chíp được các cơ quan bộ, ngành triển khai đẩy nhanh, công dân chỉ cần một loại giấy tờ duy nhất CCCD là đã có thể thay thế rất nhiều loại giấy tờ khác. Việc này cũng giúp các cơ quan chức năng thuận tiện hơn trong công tác quản lý, như đơn giản sử dụng ứng dụng VNEID (chức năng quét mã QR tại điểm quét); camera hoặc các thiết bị chuyên dụng đọc mã QR kết nối với máy vi tính để đọc mã QR có sẵn trên thẻ CCCD từ đó trích xuất các thông tin cần thiết, giảm thiểu tối đa thủ tục, hành chính giấy tờ như hiện nay.

Theo Quang Đông - Thanh Tra