Loading...

Thu phí tham quan theo kiểu “lùa cá vào rọ”

Khu du lịch Quốc gia (KDLQG) Núi Sam (TP Châu Đốc, An Giang) vẫn chưa phân định địa giới khu vực rõ ràng nhưng Ban Quản lý Khu Di tích văn hóa lịch sử và Du lịch Quốc gia Núi Sam “tận thu” bằng cách bố trí 3 trạm thu phí bao vây tất cả các tuyến đường vào khu du lịch…

Thu phí bất chấp

Theo ghi nhận của phóng viên, từ trung tâm TP Châu Đốc di chuyển theo tuyến đường Tân Lộ Kiều Lương dẫn vào KDLQG Núi Sam, khi đến gần cổng chào thì có một chốt chặn chắn giữa đường. Nhân viên tại chốt chặn yêu cầu tất cả ôtô, xe khách phải rẽ trái vào khu trung tâm thương mại bỏ hoang (đang được trưng dụng làm bãi giữ ôtô), để vào trạm mua vé thu phí tham quan.


Du khách đến TP Châu Đốc (An Giang) để cúng lễ, vía Bà lại phải mua “vé phí tham quan” của Ban Quản lý Khu Di tích văn hóa lịch sử và Du lịch Quốc gia Núi Sam.

 

Tại điểm bán vé, nhân viên yêu cầu tài xế hạ kính ôtô xuống để đếm số lượng khách trên xe, sau đó xé vé bán với mức giá 20.000 đồng/người/lượt. Trên vé ghi rõ là “Thu phí tham quan”. Tuy nhiên, sau khi thu tiền xong, nhân viên yêu cầu cho xe di chuyển rẽ phải về Miếu Bà Chúa Xứ, mà không hướng dẫn, tư vấn du khách sẽ được tham quan hay trải nghiệm dịch vụ gì.

Còn nếu du khách đi từ tuyến tránh quốc lộ 91 di chuyển theo đường Lê Đại Cương để vào KDLQG Núi Sam cũng phải qua mua vé tại trạm thu phí khác. Trạm thu phí thứ 3 được đặt tại đường vòng Núi Sam để bán vé thu tiền của du khách đi từ hướng huyện Tịnh Biên về TP Châu Đốc theo quốc lộ 91 cũ.

Cả 3 tuyến đường chính dẫn vào Miếu Bà Chúa Xứ đều bị Ban Quản lý Khu Di tích văn hóa lịch sử và Du lịch Quốc gia Núi Sam bố trí trạm thu phí. Điều khiến người dân và du khách bức xúc là các trạm thu phí dừng tất cả ôtô, xe khách đi ngang qua bán vé mà không cần biết xe đó có phải đi du lịch hay không. Hiện, KDLQG Núi Sam vẫn chưa phân định địa giới khu vực rõ ràng giữa các công trình, hạng mục tham quan, du lịch với khu vực dân cư sinh sống, sản xuất. Anh Võ Văn Công, từ Hậu Giang đến phường Núi Sam để thăm người thân, nhưng lần nào đi ngang chốt thu phí cũng bị nhân viên của Ban Quản lý Khu di tích Văn hóa Lịch sử và Du lịch quốc gia Núi Sam chặn xe, hướng dẫn chạy vào trạm thu phí để mua vé tham quan 20.000 đồng/người rồi mới cho đi tiếp. “Mặc dù tôi nói rõ là tôi không đi tham quan du lịch gì cả, tôi đi thăm người thân, có địa chỉ nhà trong khu đó nhưng vẫn bị tốn tiền mua vé. Mua vé đi thăm người thân, đây có phải là tận thu theo kiểu lùa cá vào rọ”, anh Công bức xúc.

Còn anh Lưu Thành Tâm cùng gia đình đi từ TP Hồ Chí Minh đến Châu Đốc để vía Bà, cúng lễ cho rằng: “Tôi đi khắp nơi, nhưng chưa thấy khu du lịch tâm linh nào lại có kiểu thu phí bất chấp, “gạn chài bắt cá” như ở đây. Gia đình tôi thành tâm đi lễ Bà, không có nhu cầu tham quan hay trải nghiệm gì cả. Chỉ di chuyển thẳng đến Miếu Bà cúng lễ xong là lên xe quay về nhưng vẫn bị thu phí”. Phần đông du khách cho rằng mục đích chính của họ là hành hương Miếu Bà Chúa xứ Núi Sam vì tín ngưỡng tâm linh, chứ rất ít khi đi tham quan trong khu du lịch này. Mặc khác, tại KDLQG Núi Sam chưa được đầu tư công trình, dịch vụ tương xứng bán vé thu phí tham quan, trải nghiệm…

Cần chấn chỉnh, tạo môi trường du lịch lành mạnh

Tiến sĩ Ngô Quang Láng, nguyên Phó Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch - Phó Chủ tịch Hội Khoa học Lịch sử tỉnh An Giang chia sẻ: “Ngôi miếu Bà Chúa Xứ Núi Sam là điểm hành hương tâm linh với nghi thức thờ Mẫu dân gian. Mà đã là tín ngưỡng dân gian thì cần tạo điều kiện cho nhân dân đến đây chứ không thể tìm mọi cách để tận thu, trong khi tại khu du lịch này chưa có công trình đầu tư nào tương xứng để thu phí. Mặt khác, KDLQG Núi Sam cũng không có hàng rào hay khuôn viên khép kín nên việc thu phí tham quan tất cả những người đi ngang qua là kiểu “gạn chài bắt cá”. Vậy du khách trả phí tham quan, họ nhận lại được gì ?”.

Thực tế cho thấy, tại các địa phương trong nước và ở một số nước trên thế giới thì tại khu du lịch tâm linh không thu phí mà chủ yếu hoạt động dựa vào tiền công đức. Điều đó cho thấy, yêu cầu từ các hoạt động tâm linh đòi hỏi phải nâng cao nhận thức, trách nhiệm của các cấp quản lý, cộng đồng địa phương, các doanh nghiệp du lịch và du khách trong việc bảo tồn, phát huy các giá trị văn hóa truyền thống.

Xung quanh vấn đề này, ông Trần Anh Thư, Phó Chủ tịch UBND tỉnh An Giang cho biết: “Trước khi dịch COVID-19 bùng phát, UBND tỉnh đã làm việc với UBND TP Châu Đốc tiến đến bỏ thu phí tham quan. Sau đó, dịch bệnh bùng phát dữ dội nên chưa ngồi lại bàn bạc, đi tới thống nhất. Sắp tới sẽ phải tính toán lại, chấn chỉnh những bất cập, lập lại trật tự để tạo môi trường du lịch lành mạnh, thu hút du khách”.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh An Giang thông tin, việc thu phí tham quan do Ban Quản lý Khu di tích văn hóa lịch sử và Du lịch Quốc gia Núi Sam, trực thuộc UBND tỉnh An Giang thực hiện. Trước đây, TP Châu Đốc có đề nghị nên UBND tỉnh tạm thời giao Ban Quản lý trên cho UBND TP Châu Đốc. Tới đây, tỉnh sẽ kiện toàn lại bộ máy Ban Quản lý Khu Di tích văn hóa lịch sử và Du lịch Quốc gia Núi Sam, do UBND tỉnh trực tiếp quản lý.

Nguồn: CAND

Mời các bạn theo dõi AN NINH 24H trên FB để dễ dàng tiếp cận được các thông tin chính thống đáng tin cậy nhất được chia sẻ từ  Anninh24h.com.vn

 

Chia Sẻ :

Tags:,

Tin cùng danh mục

0911 577 889