Loading...

Thượng Hải, Trung Quốc chật vật chống dịch trong cảnh phong tỏa kéo dài

Thành phố Thượng Hải, Trung Quốc đang chuyển đổi các trung tâm hội nghị và cơ sở công cộng thành các bệnh viện dã chiến và khu cách ly tạm thời với quy mô lên tới hàng chục nghìn giường bệnh, sau khi số ca COVID-19 mới liên tiếp lập đỉnh.

Các ca mắc COVID-19 có triệu chứng tại Thượng Hải hôm 8/4 đã tăng lên 824 ca, cao gấp đôi so với ngày trước đó, sau khi chiến dịch xét nghiệm diện rộng trên toàn thành phố phát hiện 21.222 ca mắc mới trong 24 giờ qua, xác lập kỷ lục về số ca COVID-19 mới ngày thứ bảy liên tiếp.

Trung tâm tài chính của Trung Quốc đang chuyển đổi các trung tâm hội nghị và cơ sở công cộng thành các bệnh viện dã chiến và cơ sở cách ly tạm thời với hàng chục nghìn giường tầng, bổ sung thêm vào số 77.000 giường bệnh đã được bố trí để thành phố 25 triệu dân phòng chống dịch. Trong khi đó, lệnh phong tỏa vẫn tiếp tục được duy trì. 

Các nhân viên điều phối phân phát thực phẩm cho cư dân Thượng Hải. Ảnh: Reuters

Thượng Hải, tâm chấn mới của đợt bùng phát biến thể Omicron tại Trung Quốc, đã ghi nhận hơn 131.000 trường hợp mắc COVID-19 kể từ khi làn sóng dịch mới bùng phát vào ngày 1/3. Tuy nhiên, phần lớn các ca bệnh tại đây đều không có triệu chứng. Thượng Hải cũng chưa ghi nhận ca tử vong nào trong đợt dịch lần này.

Lệnh phong tỏa từng phần thành phố được áp dụng từ ngày 28/3 tại phía Đông và từ 1/4 tại phía Tây thành phố, lấy sông Hoàng Phố làm ranh giới. Dù dự kiến chỉ phong tỏa tối đa 5 ngày, nhưng cho đến nay, Thượng Hải vẫn chưa thể dỡ bỏ phong tỏa vì số ca COVID-19 vẫn tiếp tục tăng cao.

"Cuộc chiến chống đợt bùng phát dịch bệnh vẫn còn rất khó khăn", Phó Thủ tướng Trung Quốc Tôn Xuân Lan phát biểu hôm 7/4. "Bất kỳ dấu hiệu buông lỏng hoặc tự mãn nào đều không thể chấp nhận được", bà nói.

Trung Quốc điều động hàng chục nghìn nhân viên y tế để hỗ trợ Thượng Hải chống dịch. Ảnh: SCMP

Mặc dù vẫn duy trì chính sách phòng chống triệt để COVID-19 từ mỗi điểm bùng phát, song chính phủ Trung Quốc đã nới lỏng một số quy định, trong đó bao gồm việc tách trẻ em bị mắc bệnh khỏi bố mẹ, hoặc cho phép một số trường hợp tiếp xúc gần với người bệnh được cách ly tại nhà, theo Reuters. 

Chính phủ Trung Quốc cũng đã điều động khoảng 38.000 nhân viên y tế từ 15 tỉnh đến hỗ trợ công tác xét nghiệm và điều trị tại Thượng Hải. 

Tuy nhiên, nguồn cung lương thực vẫn là một mối quan tâm đối với người dân, do sự thiếu hụt  nhân viên vận tải vì các lệnh hạn chế đi lại nghiêm ngặt. Giới chức Thượng Hải cho biết thành phố có đủ nguồn dự trữ các mặt hàng thiết yếu như gạo và thịt, nhưng hoạt động phân phối hàng hóa khó khăn do ảnh hưởng của các biện pháp hạn chế.

Chính quyền thành phố tuyên bố sẽ cố gắng mở cửa trở lại một số chợ đầu mối và cửa hàng thực phẩm, đồng thời tăng số lượng nhân viên giao hàng ở những khu vực bị phong tỏa. Việc tăng giá, bán phá giá cũng sẽ được kiểm soát để hạn chế không xảy ra. 

Nguồn: CAND

Mời các bạn theo dõi AN NINH 24H trên FB để dễ dàng tiếp cận được các thông tin chính thống đáng tin cậy nhất được chia sẻ từ  Anninh24h.com.vn

 

 

Chia Sẻ :

Tags:,

Tin cùng danh mục

0911 577 889