Loading...

Tình hình Ukraine: Kiev kêu gọi một nước Đông Bắc Á hỗ trợ vũ khí sát thương; Nga cảnh báo về 'sự sụp đổ'

Ukraine tiếp tục kêu gọi thế giới viện trợ vũ khí, trong bối cảnh xung đột ở nước này đã bước sang năm thứ 2, trong khi quan chức Nga đưa ra lời cảnh báo về động thái này.

Các đồng minh phương Tây, trong đó có Mỹ và Liên minh châu Âu (EU), tiếp tục gửi viện trợ vũ khí tới Ukraine bất chấp cảnh báo của Nga. (Nguồn: Trends Research)

Ngày 27/2, Đại sứ Ukraine tại Seoul Dmytro Ponomarenko tiếp tục bày tỏ hy vọng Hàn Quốc cung cấp vũ khí sát thương cho Kiev để giúp nước này ứng phó Nga.

Nhà ngoại giao Ukraine còn đề nghị tiến hành tham vấn trực tiếp với Bộ Quốc phòng và Cơ quan mua sắm vũ khí nhà nước (DAPA) của Hàn Quốc về vấn đề trên.

Ngoài ra, ông Ponomarenko cũng kêu gọi tăng cường các biện pháp trừng phạt đối với Moscow thông qua việc đưa ra lệnh cấm toàn diện đối với việc nhập khẩu dầu của Nga và loại tất cả các ngân hàng Nga khỏi hệ thống thanh toán chính trên toàn cầu.

Liên quan việc các nước phương Tây và đồng minh cung cấp vũ khí cho Ukraine, cùng ngày, cựu Tổng thống Nga Dmitry Medvedev cảnh báo, động thái này có nguy cơ gây ra thảm họa hạt nhân toàn cầu, thậm chí là "sự sụp đổ".

Ông Medvedev, hiện là Phó Chủ tịch Hội đồng An ninh Nga, nói: "Tất nhiên, việc bơm vũ khí vào có thể tiếp tục.... và ngăn cản mọi khả năng nối lại đàm phán. Đối phương đang làm điều đó, không muốn hiểu rằng mục tiêu của họ chắc chắn sẽ dẫn đến thất bại hoàn toàn và mất mát cho tất cả mọi người".

Lời cảnh báo của ông Medvedev được coi là một nỗ lực nhằm ngăn chặn Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) do Mỹ dẫn đầu và các đồng minh phương Tây của Kiev can dự sâu hơn vào xung đột Nga-Ukraine đã bước sang năm thứ 2.

Trong một diễn biến khác liên quan tình hình Ukraine, Reuters ngày 26/2 đưa tin, Tư lệnh lực lượng mặt đất của Ukraine, Tướng Oleksandr Syrskyi, đã đến thăm thị trấn Bakhmut để động viên tinh thần và thảo luận chiến lược với các đơn vị bảo vệ tại đây, cũng như các ngôi làng xung quanh ở miền Đông.
 

Ông Syrskyi, Tư lệnh 57 tuổi và là một trong những chỉ huy giàu kinh nghiệm nhất của Ukraine, được coi là người đứng sau kế hoạch khiến các lực lượng Nga thất bại khi tiến vào Kiev hồi đầu chiến dịch, cũng như ở Kharkov hồi tháng 9/2022.

Gần đây, Nga đã đạt được tiến bộ trong việc bao vây Bakhmut, nơi chỉ còn khoảng 5.000 cư dân trụ lại trên tổng số 70.000 người ban đầu, song chưa thể hoàn toàn giành quyền kiểm soát thị trấn này.

Nguồn: Báo Quốc tế
https://baoquocte.vn/tinh-hinh-ukraine-kiev-keu-goi-mot-nuoc-dong-bac-a-ho-tro-vu-khi-sat-thuong-nga-canh-bao-ve-su-sup-do-218089.html

Chia Sẻ :

Tags:,

Tin cùng danh mục

0911 577 889