Loading...

Tình hình Ukraine: Nga đạt bước tiến lớn ở Bakhmut, Ukraine sẽ hành động thế nào? CIA nhận định thời điểm then chốt của xung đột

Ngày 3/2, truyền thông đưa tin về bước tiến lớn của Nga vùng ngoại ô Bakhmut, thuộc tỉnh Donetsk, miền Đông Ukraine, trong khi tình báo phương Tây cũng đưa ra nhận định không khả quan cho Kiev ở đây.

Binh sĩ Ukraine ở Bakhmut. (Nguồn: The Wall Street Journal)

Ngày 3/2, theo ông Igor Kimakovsky, cố vấn của người đứng đầu vùng Donetsk ly khai, Nga "sắp đạt được thành công ở Bakhmut".

Ông này cho hay, các lực lượng Nga "gần kiểm soát được vòng vây xung quanh thành phố", nói thêm rằng, quân đội Nga đã giành được chỗ đứng ở phía Đông khu vực trong khi pháo binh đang kiểm soát mọi hướng tiếp cận thành phố này.

Cũng theo quan chức thân Nga này, Kiev bắt đầu gấp rút triển khai các lực lượng bổ sung gần thành phố vào tối 2/2, song chưa thấy dấu hiệu Ukraine rút quân khỏi Bakhmut.

Trong khi đó, Bloomberg đưa tin, truyền thông châu Âu dẫn lời tình báo phương Tây xác nhận thông tin, Lực lượng Vũ trang Ukraine (VSU) đã mất quyền kiểm soát tất cả các con đường dẫn đến Bakhmut.

Nếu cách đây khoảng hai tuần, các con đường đến Konstantinovka và Chasov Yar vẫn ở một mức độ an toàn nhất định đối với quân đội Ukraine, thì giờ đây chúng đã nằm dưới sự kiểm soát hoàn toàn hoặc một phần của lực lượng Nga ở các khu vực khác nhau.

Bloomberg nhận định, nhiều khả năng VSU sẽ rút quân khỏi Bakhmut và cho hay, Washington “khuyến nghị mạnh mẽ rằng, Kiev nên rút quân khỏi Bakhmut để bảo tồn lực lượng và kéo dài thời gian cho đến khi được giao xe tăng”.

Hiện, Ukraine chưa đưa ra thông báo hay bình luận gì mới về tình hình ở Bakhmut cũng như các thông tin của truyền thông.
 

Cũng trong ngày 3/2, đài CBS đưa tin, Giám đốc Cơ quan Tình báo Trung ương Mỹ (CIA) William Burns nhận định, 6 tháng tới sẽ là thời điểm then chốt đối với cuộc xung đột ở Ukraine.

Theo ông Burns, Nga đang đánh cược rằng, "sự mệt mỏi chính trị" sẽ lan rộng khắp phương Tây, đồng thời đánh giá "Moscow không nghiêm túc trong các cuộc đàm phán".

Trước đó, người phát ngôn Điện Kremlin Dmitry Peskov cáo buộc, căng thẳng xung quanh tình hình ở Ukraine leo thang do các quyết định của Washington và việc Mỹ gây sức ép đối với các quốc gia khác.

Nguồn: Báo Quốc tế
https://baoquocte.vn/tinh-hinh-ukraine-nga-dat-buoc-tien-lon-o-bakhmut-ukraine-se-hanh-dong-the-nao-cia-nhan-dinh-thoi-diem-then-chot-cua-xung-dot-215327.html

Chia Sẻ :

Tags:,

Tin cùng danh mục

0911 577 889