Loading...

Tổng đài cấp cứu 115 TPHCM hiện nhận khoảng 5.000 cuộc gọi/ngày

Trước đây, mỗi ngày Trung tâm có khoảng 1.200 cuộc gọi thì hiện nay lên 5.000 cuộc gọi. Trung tâm đã tăng công suất từ 14 đường truyền lên 40 đường truyền và có thể mở rộng hơn nữa nếu cần.

Trưa 27/7, Chủ tịch UBND TPHCM Nguyễn Thành Phong đã đếni kiểm tra tổng đài Trung tâm cấp cứu 115 tại Công viên Phần mềm Quang Trung.

Tăng công suất từ 14 đường truyền lên 40 đường truyền

Bác sĩ Nguyễn Duy Long, Giám đốc Trung tâm cấp cứu 115, Tổ trưởng Tổ công tác đặc biệt chuyên điều phối chuyển người bệnh Covid-19 nặng và nguy kịch cho biết, việc điều phối, vận chuyển bệnh nhân Covid-19 có thời điểm chưa nhịp nhàng, UBND TP đã quyết định giao nhiệm vụ cho trung tâm là đầu mối về điều phối chuyển bệnh nhân Covid-19 không triệu chứng đến các bệnh viện dã chiến thu dung và bệnh nhân nặng nguy kịch đến bệnh viện điều trị Covid-19.

Trung tâm có thẩm quyền yêu cầu các đơn vị chức năng liên quan phối hợp để thực hiện tốt nhất việc điều phối, vận chuyển bệnh nhân bảo đảm kịp thời, hợp lý, khắc phục một số bất cập thời gian qua.

Phó Giám đốc Sở TT-TT Lê Quốc Cường cho biết, Tổng đài tại Trung tâm cấp cứu 115 hiện hữu vẫn giữ nguyên, trong khi Trung tâm 115 được thành lập tại Công viên Phần mềm Quang Trung được xem như trung tâm dã chiến, phục vụ công tác điều phối cấp cứu. Hiện đã có 40 bàn tiếp nhận thông tin (đường truyền), nhưng cần phải có kế hoạch nâng lên 100 bàn để đáp ứng nhu cầu.

Tổng đài 115 đặt mục tiêu tất cả các cuộc gọi đến đều được tiếp nhận, sàng lọc và đáp ứng các cuộc gọi đó. Từ 6 đường truyền trước đây, trung tâm đã nâng lên với 14 đường truyền tổng đài viên, nhưng vẫn không đáp ứng đủ nhu cầu các cuộc gọi về. Trước đây, mỗi ngày trung tâm có khoảng 1.200 cuộc gọi thì hiện nay lên 5.000 cuộc gọi.

Trong điều kiện phòng chống dịch hiện nay, lãnh đạo thành phố chỉ đạo di dời toàn bộ bộ phận Tổng đài 115 về đặt tại Công viên Phần mềm Quang Trung để tăng công suất từ 14 đường truyền lên 40 đường truyền và có thể mở rộng hơn nữa nếu cần.

Về nhân sự tại trung tâm dã chiến, có 20 người là lực lượng nòng cốt và cần thêm 100 sinh viên tình nguyện của Trường Đại học Y khoa Phạm Ngọc Thạch (TPHCM) để huấn luyện cấp tốc, có thể nghe điện thoại xử lý các thông tin. Hiện đã có 30 sinh viên tình nguyện tham gia tại Công viên Phần mềm Quang Trung và sẽ được tạo “vùng xanh”, mọi người thực hiện “ba tại chỗ” để đảm bảo hoạt động.

Dự kiến ngày 28-7, Tổng đài 115 tại Công viên Phần mềm Quang Trung sẽ đi vào hoạt động. Trước mắt sẽ có 16 đường truyền được vận hành, khi nhân sự tăng lên sẽ vận hành cả 40 đường truyền.

Chủ tịch UBND TPHCM Nguyễn Thành Phong yêu cầu không được chậm trễ vận chuyển bệnh nhân F0. Ảnh: CAO THĂNG

Nhanh chóng khắc phục tình trạng thiếu xe cấp cứu

Bác sĩ Nguyễn Duy Long cũng cho rằng, khắc phục được điểm nghẽn về mạng thì vấn đề khó khăn tiếp theo cần được khắc phục sớm là xe cấp cứu để vận chuyển bệnh nhân. Hiện nay xe không đủ để đáp ứng được nhu cầu vận chuyển bệnh nhân mắc Covid-19.

Theo bác sĩ Long, xe cứu thương ngoài vận chuyển bệnh nhân còn phải làm các công tác khác như phục vụ xét nghiệm, tiêm vaccine... Các xe cứu thương hiện nay thuộc quản lý của các bệnh viện quận huyện, trung tâm y tế, bệnh viện công, bệnh viện tư nhân. Hiện Trung tâm Cấp cứu 115 chỉ quản lý 23 chiếc và chiều nay sẽ về thêm 6 chiếc, không thể đáp ứng nhu cầu. Theo lộ trình tăng xe cấp cứu thêm, TP đã chỉ đạo cấp tập trang bị thêm bổ sung xe cho Trung tâm cấp cứu 115.

Hiện Sở Y tế TP có kế hoạch nâng cấp xe taxi truyền thống thành xe taxi y tế, với khoảng 200 xe, gồm có tài xế, nhân viên y tế theo xe, mỗi xe có 2 bình oxy 7 lít, bộ test nhanh, khử trùng và các phương tiện thiết yếu phục vụ nhiệm vụ cấp cứu. Các phương tiện này gắn chặt địa bàn quận/huyện thông qua cơ sở cách ly quận/huyện.

Người dân có nhu cầu gọi điện cho Tổng đài 115 hoặc cơ sở cách ly quận/huyện có nhu cầu chuyển bệnh nhân gọi điện cho 115, Trung tâm cấp cứu 115 sẽ tiếp nhận và điều tiết tổ phản ứng nhanh của xe taxi đến nơi và đưa vào bệnh viện phù hợp.

Việc huy động nhân sự, phương tiện vận chuyển cũng phải thực hiện đồng bộ với Tổng đài 115 mới hiệu quả, trong đó trước mắt sẽ có 50 xe taxi chuyển đổi thành xe y tế. Hiện TP cũng chỉ đạo thành lập 4 trạm cấp cứu vệ tinh khu vực, đặt tại huyện Bình Chánh, quận Bình Tân, quận 12 và TP.Thủ Đức để kịp thời đáp ứng nhu cầu cấp cứu.

Tuyệt đối không được chậm trễ trong việc vận chuyển F0

Ghi nhận một số khó khăn được lãnh đạo Trung tâm cấp cứu 115 nêu ra, Chủ tịch UBND TPHCM Nguyễn Thành Phong khẳng định, sẽ chỉ đạo các đơn vị liên quan khắc phục nhanh nhất các khó khăn nêu trên, đồng thời đề nghị Trung tâm Cấp cứu 115 có thể tích hợp chức năng tư vấn cho những trường hợp sau khi xuất viện tiếp tục theo dõi sức khỏe tại nhà thông qua việc kết nối số điện thoại tổ ứng cứu của các quận huyện và TP Thủ Đức. Mở thêm nhiều kênh thông tin để khi người dân gặp khó khăn, vấn đề về sức khỏe sẽ điện đến hỏi.

Chủ tịch UBND TP cũng đề nghị đẩy nhanh việc thành lập 4 trung tâm cấp cứu khu vực (vệ tinh) để đồng bộ các đầu mối. Thành phố sẽ hỗ trợ tối đa cho Trung tâm cấp cứu 115 và trung tâm cần thống kê các nhu cầu phục vụ hoạt động của trung tâm.

Theo ông Nguyễn Thành Phong, các xe taxi chuyển đổi đều có điều dưỡng và bình oxy, các đơn vị cần chủ động và yêu cầu doanh nghiệp hỗ trợ xe cung cấp mỗi trạm vệ tinh có một đội xe taxi chuyển đổi.

“Phải thực hiện đồng bộ, từ tổng đài tiếp nhận đến phương tiện vận chuyển và bệnh viện tiếp nhận để thực hiện tốt, bởi vấn đề này liên quan đến tính mạng của người dân. Hiện TP đang nâng cấp cả nhân lực, máy móc thiết bị các bệnh viện để nâng khả năng điều trị (bệnh viện tầng 4 – điều trị Covid-19). Tuyệt đối không được chậm trễ vận chuyển bệnh nhân F0”, Chủ tịch UBND TP Nguyễn Thành Phong nhấn mạnh.

Chia Sẻ :

Tags:TP HCM,

Tin cùng danh mục

0911 577 889