Loading...

Tổng thống Putin chính thức tuyên bố sáp nhập 4 tỉnh Ukraine vào Nga

Tổng thống Nga Vladimir Putin và lãnh đạo 4 vùng ly khai Ukraine tối 30/9 (giờ Việt Nam) ký thỏa thuận sáp nhập những khu vực này vào Nga.

Tối 30/9, Tổng thống Nga Putin đã có bài phát biểu tại Điện Kremlin. Ông khẳng định việc sáp nhập 4 tỉnh Ukraine dựa trên lựa chọn của người dân tại đây, tuyên bố họ là “công dân vĩnh viễn” của nước này.

“Các cuộc trưng cầu dân ý đã được tổ chức tại Cộng hòa Nhân dân Donetsk (DPR) và Lugasnk (LPR), tỉnh Zaporozhye và Kherson. Theo kết quả đã được tổng hợp, người dân 4 tỉnh đã đưa ra lựa chọn. Đó là quyền không thể tước đoạt, được quy định trong Điều 1 Hiến chương Liên Hợp Quốc”, ông Putin nhấn mạnh.

Tổng thống Nga cho biết chắc chắn Quốc hội Nga sẽ ủng hộ các đạo luật thành lập 4 tỉnh mới thuộc Nga bởi “đây là ý nguyện của hàng triệu người”. Ông Putin tuyên bố sẽ làm tất cả để giúp tái thiết những vùng lãnh thổ mới được sáp nhập.


Tổng thống Nga Vladimir Putin và lãnh đạo các vùng ly khai tại lễ ký thỏa thuận sáp nhập ngày 30/9. Ảnh Reuters

 

Trong bài phát biểu, ông Putin nhấn mạnh Nga sẽ bảo vệ lãnh thổ của mình bằng mọi giá, một động thái mà các chuyên gia lo ngại sẽ làm leo thang tình hình.

Ngoài ra, ông Putin cũng kêu gọi Kiev quay trở lại bàn đàm phán:“Kiev phải quay lại bàn đàm phán. Chúng tôi cởi mở với điều này và chúng tôi đã tuyên bố điều này nhiều lần”.

Sau bài phát biểu, ông Putin và lãnh đạo các vùng ly khai Ukraine đã ký thỏa thuận sáp nhập. Văn kiện này dự kiến sẽ được Tòa án Hiến pháp Nga xem xét, sau đó đệ trình lên Quốc hội thông qua. Các nhà lập pháp Nga dự kiến thảo luận thỏa thuận này vào tuần tới.

Phát ngôn viên Điện Kremlin Dmitry Peskov ngày 30/9 tuyên bố bất kỳ cuộc tấn công nào nhằm vào các vùng lãnh thổ được sáp nhập sẽ được coi là hành động gây hấn chống lại toàn bộ Liên bang Nga.

Ukraine và phương Tây cho biết động thái sáp nhập này vi phạm nghiêm trọng luật pháp quốc tế và phản đối kết quả cuộc trưng cầu dân ý là “vô nghĩa”.

Chủ tịch Ủy ban châu Âu Ursula von der Leyen trong một bài đăng trên Twitter gọi động thái của Nga là “phi luật pháp” và “không thay đổi được tình hình”.

Hội đồng châu Âu cũng lên tiếng phản đối, khẳng định các nhà lãnh đạo EU sẽ “tăng cường các biện pháp hạn chế nhằm chống lại các hành động bất hợp pháp của Nga” để tăng thêm áp lực lên Moscow.

Nguồn: CAND

Mời các bạn theo dõi AN NINH 24H trên FB để dễ dàng tiếp cận được các thông tin chính thống đáng tin cậy nhất được chia sẻ từ  Anninh24h.com.vn

Chia Sẻ :

Tags:,

Tin cùng danh mục

0911 577 889