Loading...

TP.HCM: Chiêu trò lừa đảo "con cấp cứu" lan sang nhiều bệnh viện

Không chỉ Bệnh viện Chợ Rẫy, những kẻ gian lừa đảo với chiêu trò "con cấp cứu ở bệnh viện" đã chuyển mục tiêu sang nhiều bệnh viện khác trên địa bàn thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) và ghi nhận có thêm ở tỉnh Long An.

Cụ thể, ngày 8/3, thông tin từ Công an xã Đức Hòa Thượng, huyện Đức Hòa, tỉnh Long An cho biết, trên địa bàn đã xảy ra tình trạng lừa đảo tương tự ở TP.HCM.

Cụ thể, chị V.T.H.V (39 tuổi, ngụ ấp Hậu Hòa, xã Đức Hòa Thượng, huyện Đức Hòa) nhận được cuộc gọi từ số 0773843065, đầu dây bên kia tự xưng là giáo viên chủ nhiệm lớp con chị đang học.

Đối tượng này thông báo con chị V. đang nhập viện cấp cứu do bị chấn thương sọ não tại Bệnh viện Xuyên Á (huyện Củ Chi, TP.HCM), yêu cầu gia đình chuyển gấp số tiền 50 triệu đồng để làm thủ tục cho cháu nhập viện. Đối tượng còn nêu rõ tên con, lớp học và trường học khiến phụ huynh vô cùng lo lắng.


Thông báo của Công an xã Đức Hoà Thượng liên quan đến vụ lừa đảo bằng chiêu trò "con cấp cứu".

 

Do chưa có tiền mặt nên chị V. chạy xe máy đến trường để xác minh và biết được con mình đang bình an, học tập bình thường ở trường. Biết mình bị lừa, chị V. lập tức lên trình báo cơ quan chức năng.

Ngày 7/3, Bệnh viện Nhi đồng 1, TP.HCM cho biết, vừa qua Khoa Cấp cứu của bệnh viện đã tiếp nhận 2 cuộc điện thoại của phụ huynh của 3 em học sinh đang học tại trường quốc tế trên địa bàn TP.HCM gọi đến để xác minh có phải con và cháu đang điều trị tại Khoa Cấp cứu, Bệnh viện Nhi đồng 1 hay không.

Được biết, thông tin về ba trường hợp trên đều là lừa đảo, giả mạo nhằm lừa gạt để gia đình các em chuyển tiền nhưng bất thành.

Trường hợp đầu tiên, kẻ gian gọi đến phụ huynh của em P. từ số điện thoại 0703960xxx, thông báo P. bị ngã cầu thang, đang nằm cấp cứu Bệnh viện Nhi đồng 1. Theo kẻ này, P. bị tụ máu não cần mổ cấp cứu gấp. Người nhà học sinh này đã gọi ngay cho một bác sĩ (người thân trong gia đình làm tại bệnh viện) và sau đó mới biết đây là thông tin không có thật.

Trường hợp 2 và 3 là hai anh em sinh đôi học cùng lớp ở một trường quốc tế tại quận Bình Thạnh. Sau khi biết không thể lừa được ba cháu, kẻ gian giả danh là nhân viên của nhà trường gọi điện cho mẹ đòi chuyển tiền gấp vì hai cháu đang phải mổ cấp cứu gấp tại Bệnh viện Nhi Đồng 1. Rất may, người mẹ đã cảnh giác nên liên hệ với bác sĩ X. đang làm việc tại Bệnh viện mới biết đây là cuộc gọi lừa đảo.

Bệnh viện Nhi đồng 1 khuyến cáo các bậc phụ huynh khi nhận được những cuộc gọi tương tự nên liên lạc với nhà trường hoặc bệnh viện qua các đường dây nóng để kiểm định tính xác thực của thông tin. Bệnh viện Nhi Đồng 1 không yêu cầu bệnh nhân hoặc gia đình phải đóng tiền trước rồi mới cấp cứu.


Tin nhắn kẻ lừa đảo yêu cầu phụ huynh chuyển tiền. Ảnh phụ huynh cung cấp.

 

"Bệnh viện luôn đặt tính mạng người bệnh lên trên và trước hết. Vì vậy, người bệnh bao giờ cũng được điều trị cấp cứu trước tiên, việc đóng tiền viện phí tính sau. Đặc biệt, trong trường hợp bệnh nhân nghèo, có hoàn cảnh khó khăn bệnh viện sẽ xem xét miễn hoặc giảm viện phí từ nguồn trợ giúp xã hội hoặc các quỹ từ thiện", Bệnh viện Nhi đồng 1 cho biết .

Cũng trong ngày 7/3, Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Nam Sài Gòn cho biết, vừa ghi nhận 4 trường hợp đến bệnh viện tìm con vì nhận được thông tin con nhập viện cấp cứu. Trong đó, đã có 2 trường hợp chuyển 50 triệu đồng đến số tài khoản do kẻ mạo danh Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Nam Sài Gòn cung cấp (số tài khoản kẻ mạo danh này là tài khoản cá nhân).

Trường hợp anh N.V.T. (41 tuổi, quận 3, TP.HCM) nhận được điện thoại báo con ngã bị chấn thương sọ não, cần chuyển tiền gấp để bệnh viện tiến hành phẫu thuật. Ngay sau khi nhận được thông tin, anh T. đã chuyển 50 triệu đồng cho đối tượng, sau khi chuyển tiền lần 1, đối tượng tiếp tục yêu cầu anh T. chuyển tiền lần 2 với số tiền 50 triệu đồng nữa nhưng may mắn anh T. đã tới cổng cấp cứu bệnh viện và xác nhận thông tin con đang cấp cứu tại bệnh viện là giả mạo.

Sau khi tiếp nhận sự việc trên, bộ phận an ninh Bệnh viện đã lập biên bản và hướng dẫn phụ huynh trình báo cơ quan chức năng địa phương. Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Nam Sài Gòn khẳng định không có việc bệnh viện liên hệ người nhà yêu cầu chuyển tiền để người bệnh được tiến hành cấp cứu.

"Theo quy định của Bộ Y tế, đề cao y đức, sức khỏe và tính mạng của người bệnh luôn là yếu tố quan trọng nhất. Về chi phí điều trị, khi Bệnh viện liên hệ được với người nhà người bệnh, người nhà người bệnh sẽ được mời tới Bệnh viện để trực tiếp thanh toán chi phí điều trị phát sinh. Chính vì vậy, mọi người hết sức cảnh giác, tỉnh táo khi nhận thông tin để tránh lừa đảo", Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Nam Sài Gòn cho biết.

Minh Tuấn
Nguồn: https://laodongthudo.vn/tphcm-chieu-tro-lua-dao-con-cap-cuu-lan-sang-nhieu-benh-vien-153244.html

 

Chia Sẻ :

Tags:,

Tin cùng danh mục

0911 577 889