Loading...

Triệt xóa ổ nhóm chuyên trộm két sắt tại đền, chùa, nhà thờ

Công an tỉnh Nghệ An triệt phá thành công đường dây trộm cắp tài sản (trộm két sắt) liên tỉnh lớn nhất tại các di tích tâm linh như đền, chùa, nhà thờ trên địa bàn tỉnh Nghệ An và Hà Tĩnh từ trước tới nay.

Nhóm các đối tượng bị bắt giữ cùng tang vật tại Cơ quan Công an

Thực hiện mở đợt cao điểm tấn công, trấn áp tội phạm, đảm bảo an ninh trật tự trước, trong và sau Tết Nguyên đán Quý Mão 2023, ngày 24/11/2022, Công an huyện Nghi Lộc vừa phá thành công chuyên án lớn nhất từ trước tới nay liên quan đến ổ nhóm chuyên đột nhập vào các di tích tâm linh như đền, chùa, nhà thờ để cạy phá két trộm tiền và tài sản gây bức xúc trong dư luận. Bước đầu bắt giữ 06 đối tượng gây ra hơn 25 vụ trộm tài sản tại các đền, chùa, nhà thờ tại tỉnh Nghệ An và Hà Tĩnh.

Chọn địa điểm “ra tay” là các đền, chùa, nhà thờ

Trong khoảng thời gian từ đầu tháng 9/2022 đến nay, trên địa bàn phát hiện xảy ra các vụ mất trộm két sắt tại các đền, chùa, nhà thờ của huyện Nghi Lộc và các địa bàn lân cận.

Việc xảy ra mất trộm tài sản tại các đền, chùa, nhà thờ linh thiêng gây bức xúc trong bà con Nhân dân, đặt ra yêu cầu đối với lực lượng chức năng phải khẩn trương tìm ra thủ phạm. Xác định rõ tính chất vụ việc, Công an huyện Nghi Lộc đã báo cáo trực tiếp đồng chí Thiếu tướng Phạm Thế Tùng, Giám đốc Công an tỉnh; đồng chí Đại tá Nguyễn Đức Hải, Phó Giám đốc, Thủ trưởng Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh xin ý kiến chỉ đạo xác lập chuyên án đấu tranh.

Từ dấu vết tại hiện trường và các chứng cứ thu thập được trong quá trình điều tra, xác minh cho thấy các vụ mất trộm đều do một nhóm đối tượng hoạt động có tổ chức, chuyên nghiệp và manh động.

Tuy nhiên, do thời gian các đối tượng gây án chủ yếu vào ban đêm, các đền, chùa, nhà thờ mà nhóm đối tượng chọn để gây án lại ít có người trông coi nên không có nhân chứng; các vụ trộm thường xảy ra được một thời gian dài bị hại mới trình báo tới cơ quan Công an nên quá trình đấu tranh với chuyên án, cơ quan Công an gặp nhiều khó khăn.

Bằng sự quyết tâm đấu tranh với tội pham đến cùng, quá trình rà soát và thu thập tài liệu, chứng cứ, ngày 20/11/2022 Công an huyện Nghi Lộc chủ trì phối hợp Công an phường Nghi Hương, thị xã Cửa Lò và Công an xã Nam Giang, huyện Nam Đàn đã phá thành công chuyên án, bước đầu bắt giữ 06 đối tượng về hành vi trộm cắp tài sản.
 

06 đối tượng bị cơ quan Công an bắt giữ cùng trú huyện Nghi Lộc gồm: Lê Thanh Tú (sinh năm 2000), Nguyễn Tiến Kiên (sinh năm 2000), Nguyễn Xuân Đạt (sinh năm 2004), Lê Đức Quang (sinh năm 2001), Ng.T.T (sinh năm 2006), cùng trú tại xã Nghi Trung và N.H.V. (sinh năm 2007), trú tại xóm Hoa Tây, xã Nghi Hoa, đây là các đối tượng có nhân thân xấu, có nhiều tiền án, tiền sự về tội trộm cắp tài sản và sử dụng ma túy. Tất cả đều trong diện quản lý của Công an huyện Nghi Lộc.

2 tháng thực hiện 25 vụ trộm cắp tài sản

Làm việc với cơ quan Công an, các đối tượng khai nhận, để có tiền tiêu xài cá nhân, từ đầu tháng 8/2022 đến nay nhóm đối tượng đã sử dụng xe mô tô đi  theo từng cặp để nắm tình hình đền, chùa, nhà thờ tại địa bàn trong và ngoài huyện vào buổi ngày. Sau khi xác định được “con mồi”, đêm tới, các đối tượng sẽ sử dụng công cụ đã chuẩn bị gồm: Kìm cộng lực, dụng cụ phá két sắt (búa đinh, xà cạy, dao nhọn…) đột nhập vào cắt khóa cửa, cạy phá két sắt hoặc trộm két đưa ra khu vực vắng người qua lại để phá két lấy tiền, tài sản tiêu xài cá nhân.

Bước đầu, cơ quan Công an chứng minh được, các đối tượng đã thực hiện hơn 25 vụ trộm cắp tài sản tại các đền, chùa của tỉnh Nghệ An và Hà Tĩnh với tổng thiệt hại hơn 300 triệu đồng.


Tang vật chuyên án cơ quan Công an thu giữ

 

Tang vật thu giữ: 10 két sắt, 08 điện thoại di động, 03 xe mô tô, 02 kìm cắt sắt, 02 xà bạy, 02 búa đinh, 01 dao nhọn, hơn 30 triệu đồng tiền mặt và các vật chứng, tài liệu liên quan.

Đây là chuyên án trộm tài sản tại các điểm tâm linh, các đối tượng thực hiện hành vi rất chuyên nghiệp, tinh vi, thường xuyên thay đổi địa điểm thực hiện nên việc phá thành công Chuyên án và bắt giữ các đối tượng của Công an huyện Nghi Lộc đã góp phần bảo đảm an ninh trật tự trên địa bàn, được chính quyền, chức sắc tôn giáo và quần chúng Nhân dân ghi nhận, đánh giá cao, giúp người dân an tâm vui Tết, đón xuân an toàn, bình yên.

Cơ quan CSĐT Công an huyện Nghi Lộc thông báo ai là bị hại trong chuyên án trên thì đến Công an huyện Nghi Lộc để trình báo, giải quyết theo quy định của pháp luật.

Văn Hậu
Nguồn: Công an Nghệ An

 

Chia Sẻ :

Tags:,

Tin cùng danh mục

0911 577 889