Loading...

Triệt xóa tổ chức tội phạm tinh vi “núp bóng” công ty tư vấn luật để thực hiện hành vi đe dọa, khủng bố, cưỡng đoạt tài sản

Cơ quan Cảnh sát điều tra (CSĐT) Công an tỉnh Tiền Giang vừa phối hợp với Cục Cảnh sát hình sự Bộ Công an, Công an Thành phố Hồ Chí Minh và Công an một số đơn vị, địa phương triệt phá đường dây tội phạm núp bóng doanh nghiệp, đe dọa giết vợ, con, người vay nợ, thậm chí sử dụng quan tài, bình gas… để khủng bố, buộc các bị hại phải trả nợ xảy ra ở nhiều địa phương.

Qua công tác tiếp nhận tin báo, tố giác tội phạm về hành vi đe dọa khủng bố, cưỡng đoạt tài sản của người dân và một số cơ quan trên địa bàn tỉnh Tiền Giang, Công an tỉnh Tiền Giang giao Phòng Cảnh sát hình sự xác lập chuyên án để xác minh, điều tra làm rõ.

Qua đấu tranh chuyên án, Cơ quan CSĐT đã thu thập được nhiều tài liệu, chứng cứ chứng minh hành vi cưỡng đoạt tài sản với phương thức gọi điện thoại đe dọa, khủng bố đến các tổ chức, cá nhân… có liên quan đến bị hại với hành vi như đe dọa giết vợ, con, người thân… thậm chí sử dụng quan tài, bình gas…  để khủng bố, buộc các bị hại phải trả nợ xảy ra ở nhiều địa phương như: Tiền Giang, Long An, Bình Dương, Sóc Trăng, An Giang, Đồng Tháp, Vĩnh Long, Thành phố Cần Thơ, Thành phố Hồ Chí Minh, Thành phố Hà Nội và nhiều tỉnh, thành phố khác trong cả nước.


Lực lượng Công an kiểm tra, khám xét, thu giữ vật chứng tại nơi làm việc của các đối tượng.

Dưới sự chỉ đạo của Bộ Công an, vào lúc 10 giờ ngày 14/02/2023, Cục Cảnh sát hình sự (Bộ Công an); Công an Thành phố Hồ Chí Minh và Công an tỉnh Tiền Giang đã huy động lực lượng tiến hành khám phá chuyên án, khám xét khẩn cấp trụ sở Công ty Luật TNHH Pháp Việt tại tòa nhà “T&T Dancesport” (số 07, đường Lê Văn Huân, Phường 13, quận Tân Bình, Thành phố Hồ Chí Minh). Tại hiện trường, cơ quan chức năng đã thu giữ: 233 CPU máy tính bàn, 04 laptop, trên 300 điện thoại di động và nhiều tài liệu liên quan đến hoạt động khủng bố, cưỡng đoạt tài sản; triệu tập làm việc 133 đối tượng có liên quan, phát hiện có nhiều dữ liệu điện tử, tin nhắn có nội dung liên quan đến việc đòi nợ.


Đối tượng Trần Văn Châu là đối tượng cầm đầu đường dây phạm tội.

Ngày 18/02/2023, Công an tỉnh Tiền Giang đã khởi tố vụ án “Cưỡng đoạt tài sản” theo quy định tại Điều 170 BLHS. Ngày 20/02/2023, Cơ quan CSĐT đã khởi tố và ra lệnh tạm giam đối với 02 bị can, gồm: Hà Thị Hiệp (nhân viên Công ty Luật TNHH Pháp Việt - là đối tượng trực tiếp thực hiện hành vi khủng bố tại Trường Tiểu học Phan Văn Kiêu, phường 1, thị xã Cai Lậy, tỉnh Tiền Giang) và Nguyễn Thanh Hải (nhóm trưởng của Hà Thị Hiệp) về tội “Cưỡng đoạt tài sản” quy định tại Khoản 4 Điều 170 BLHS. Cùng ngày, Cơ quan CSĐT đã ra lệnh tạm giữ hình sự khẩn cấp đối với 13 đối tượng khác và đang củng cố chứng cứ truy bắt các đối tượng có liên quan.


 

Đoạn tin nhắn đe dọa, khủng bố nạn nhân của các đối tượng trong vụ án.

 

Tại Cơ quan điều tra, bước đầu các đối tượng khai nhận đây là tổ chức tội phạm hoạt động “núp bóng” công ty tư vấn luật, có quan hệ hợp tác với một số tổ chức ngân hàng, công ty tài chính dưới danh nghĩa hợp đồng trợ giúp pháp lý do Trần Văn Châu và Hồ Quốc Hùng cầm đầu. Các đối tượng đều không có văn bằng chuyên ngành luật, mà chỉ thuê một người đứng tên đăng ký pháp nhân công ty.

Tổ chức tội phạm này có sự phân công cụ thể từng công việc cho nhân viên công ty thông qua Trưởng phòng và các Nhóm trưởng. Trung bình mỗi tháng công ty nhận từ các ngân hàng, công ty tài chính từ 141.000 đến 241.000 hợp đồng vay tiền của các khách hàng chưa trả được để phân chia cho các nhân viên công ty đòi nợ bằng hình thức đe dọa, khủng bố như đã nêu ở trên. Công ty được các ngân hàng và công ty tài chính trả cho từ 25% đến 35% trên tổng số tiền thu được. Số tiền này, Ban Giám đốc công ty trả lương cho nhân viên và mua các công cụ, phương tiện phục vụ việc đe dọa, khủng bố khách hàng còn nợ tiền. Với lợi nhuận rất lớn từ hành vi cưỡng đoạt tài sản nêu trên nên số đối tượng này sử dụng đủ mọi thủ đoạn để buộc các nạn nhân phải trả tiền. Bước đầu, Cơ quan CSĐT đã xác định được hàng nghìn bị hại trên phạm vi cả nước.

Với thành tích đạt được, ngày 21/02/2023, Bộ trưởng Bộ Công an đã có thư khen Công an tỉnh Tiền Giang và các Cục nghiệp vụ Bộ Công an về thành tích xuất sắc trong đấu tranh triệt phá chuyên án lợi dụng danh nghĩa công ty Luật để hoạt động đòi nợ thuê cho các ngân hàng, công ty tài chính. Việc xử lý kịp thời tội phạm có tổ chức núp bóng các doanh nghiệp hoạt động cưỡng đoạt tài sản đã góp phần bảo đảm an ninh, trật tự, củng cố niềm tin của Nhân dân đối với Đảng, Nhà nước, lực lượng Công an nhân dân.

Đại tá Nguyễn Văn Lộc, Phó Giám đốc Công an tỉnh Tiền Giang, Trưởng ban chuyên án chỉ đạo lực lượng làm nhiệm vụ.

Ngày 22/02/2023, Cơ quan CSĐT đã tiếp tục khởi tố và ra lệnh tạm giam đối với 03 bị can, gồm: Trần Văn Châu và Hồ Quốc Hùng là Phó Giám đốc Công ty; Nguyễn Đình Thành (Trưởng phòng kiêm nhóm trưởng); tiếp tục tạm giữ hình sự khẩn cấp đối với 10 đối tượng khác và đang tiếp tục củng cố chứng cứ, khai thác thông tin, truy bắt các đối tượng có liên quan. Hiện, Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Tiền Giang đang khẩn trương phối hợp với các Cục nghiệp vụ, Viện kiểm sát nhân dân các cấp sớm kết luận điều tra, đưa vụ án ra xét xử để cảnh báo, răn đe các đối tượng có hoạt động tương tự.

Cơ quan CSĐT kêu gọi các đối tượng có liên quan công ty luật TNHH Pháp Việt sớm trình diện, hợp tác khai nhận hành vi phạm tội để hưởng sự khoan hồng của pháp luật. Đồng thời, Cơ quan CSĐT kêu gọi các bị hại, nạn nhân của tổ chức tội phạm nêu trên cung cấp thêm thông tin qua phòng Cảnh sát hình sự, số điện thoại 0693.599.511 hoặc liên hệ cơ quan Công an gần nhất để được hỗ trợ, giúp đỡ.

Chia Sẻ :

Tags:,

Tin cùng danh mục

0911 577 889