Loading...

Triều Tiên phóng tên lửa lần thứ 3 trong 10 ngày

Triều Tiên vừa khai hoả một quả tên lửa ra biển, lần thứ 3 trong vòng 10 ngày, vài giờ sau khi Mỹ ban bố lệnh trừng phạt mới nhằm vào chương trình tên lửa đạn đạo của Bình Nhưỡng.
Reuters dẫn thông báo của Hội đồng Tham mưu trưởng Liên quân Hàn Quốc (JSC) hôm nay, 14/1, thông báo CHDCNC Triều Tiên đã phóng một đầu đạn nghi là tên lửa, từ khu vực bờ biển phía Đông Triều Tiên về phía biển Nhật Bản.

Khoảnh khắc quả tên lửa Triều Tiên được khai hoả hôm 11/1. Ảnh: KCNA/ Reuters.

Cùng ngày, lực lượng bảo vệ bờ biển Nhật Bản phát thông cáo cho rằng thiết bị vừa được phóng là một tên lửa đạn đạo. Nhật Bản cũng khuyến cáo các tàu đang hoạt động trên biển cảnh giác và tránh xa vật thể này nếu nó rơi xuống biển.

Đây là vụ phóng tên lửa thứ 3 của Triều Tiên trong vòng 10 ngày, sau hai vụ phóng trước đó vào các ngày 5 và 11/1. Trong thông báo hôm 12/1, Triều Tiên xác nhận vụ phóng thử hôm 11/1 là một vụ thử vũ khí siêu vượt âm, được thực hiện dưới sự thị sát trực tiếp của nhà lãnh đạo Kim Jong-un.

"Vụ phóng thử nhằm đưa ra đánh giá cuối cùng về thông số kỹ thuật tổng thể của hệ thống vũ khí siêu vượt âm", KCNA tiết lộ. Theo hãng tin Triều Tiên, mẫu vũ khí siêu vượt âm là một thiết bị lướt được triển khai trên đầu một tên lửa đạn đạo. Nó đã tách khỏi thân tên lửa rồi lao trúng mục tiêu cách 1000km.

KCNA khẳng định, khả năng cơ động vượt trội của thiết bị lướt siêu vượt âm do nước này phát triển "đã được kiểm chứng rõ ràng hơn qua đợt bắn thử cuối cùng".

Theo Reuters, phát triển vũ khí siêu vượt âm được coi là một trong 5 nhiệm vụ cốt lõi theo kế hoạch 5 năm nhằm tăng cường năng lực phòng vệ được Bình Nhưỡng đề ra.

Một vũ khí được xếp vào loại siêu vượt âm nếu có tốc độ bay từ Mach 5 trở lên. Khi đạt được vận tốc tối ưu, vũ khí siêu vượt âm có thể nhanh chóng hạ độ cao và bay với hành trình phức tạp, thay vì quỹ đạo parabol có thể đoán trước như đầu đạn tên lửa đạn đạo thông thường, khiến chúng gần như không thể bị đánh chặn.

Truyền thông quốc tế mô tả các vụ phóng thử vừa rồi đã loại bỏ nhiều nghi ngờ về năng lực tên lửa của Triều Tiên, đồng thời đưa nước này vào danh sách số ít quốc gia, bên cạnh Mỹ, Trung Quốc và Ấn Độ, đạt được những tiến bộ đáng kể trong nỗ lực sở hữu mẫu khí tài răn đe chiến lược.

Ngay sau vụ thử ngày 11/1, Bộ Tài chính Mỹ ngày 12/1 đã ban bố lệnh cấm vận nhắm vào 5 người gốc Triều Tiên, nhưng đang lưu trú ở nước ngoài, do phải "chịu trách nhiệm mua sắm hàng hóa cho chương trình vũ khí hủy diệt hàng loạt và tên lửa đạn đạo của nước này".

Thái Hà
Nguồn: CAND

Mời các bạn theo dõi AN NINH 24H trên FB để dễ dàng tiếp cận được các thông tin chính thống đáng tin cậy nhất được chia sẻ từ  Anninh24h.com.vn

Chia Sẻ :

Tags:,

Tin cùng danh mục

0911 577 889