Loading...

Truy tố 4 đối tượng bán hoá đơn hàng ngàn tỷ đồng, Nhà nước thất thoát 116 tỷ đồng

Ngày 2-7, Phòng An ninh điều tra (ANĐT) Công an TP Hải Phòng cho biết đã hoàn thành bản kết luận điều tra, chuyển hồ sơ đến Viện kiểm sát nhân dân TP Hải Phòng đề nghị truy tố 4 đối tượng về hành vi “Mua bán trái phép hoá đơn, chứng từ thu nộp ngân sách Nhà nước”. Bước đầu, Cơ quan ANĐT Công an TP Hải Phòng xác định vụ án đã gây thất thu cho ngân sách Nhà nước 116 tỷ đồng.
Các đối tượng bị đề nghị truy tố trong vụ án gồm: Nguyễn Thị Hồng (SN 1983, trú tại khu Hồ Đá, phường Sở Dầu, quận Hồng Bàng); Trần Thị Trà (SN 1986, trú tại quận Hải An); Nguyễn Thị Dung (SN 1988, trú tại huyện Vĩnh Bảo, TP Hải Phòng) và Đào Thị Hương (SN 1990, trú tại huyện Tiền Hải, Thái Bình).

Ảnh minh họa.
 
Trước đó, qua công tác quản lý địa bàn, Cơ quan ANĐT Công an TP Hải Phòng phát hiện những dấu hiệu nghi vấn về việc mua bán trái phép hoá đơn giá trị giá tăng (GTGT) của Hồng, Dương, Trà và Dung.
Từ dấu hiệu bất thường trên, Phòng ANĐT Công an TP Hải Phòng đã báo cáo lãnh Công an TP lập án đấu tranh. Ngày 24-9-2020, Cơ quan ANĐT đã triệu tập, khám xét chỗ ở, nơi làm việc đối với 4 đối tượng gồm Hồng, Dương, Trà, Dung.
Quá trình khám xét đã thu giữ một số bộ con dấu, hoá đơn GTGT cùn nhiều chứng cứ, tài liệu liên quan đến hành vi mua bán trái phép hoá đơn GTGT.
Căn cứ tài liệu và chứng cứ thu thập được, ngày 1-10-2020, Cơ quan ANĐT đã khởi tố vụ án hình sự, khởi tố bị can và ra lệnh cấm đi khỏi nơi cư trú đối với Hồng về hành vi “Mua bán trái phép hoá đơn, chứng từ thu nộp ngân sách Nhà nước”.
Ngày 26-10-2020, đã ra quyết định khởi tố bị can và ra lệnh cấm đi khỏi nơi cư trú đối với Dương, Trà và Dung cùng về hành vi trên. Quá trình điều tra xác định, đối tượng cầm đầu đường dây phạm tội này là Nguyễn Thị Hồng.
Từ năm 2010, Nguyễn Thị Hồng đã thực hiện hành vi mua bán trái phép hoá đơn GTGT thu lời bất chính tại Công ty TNHH thương mại vật tự kim khí Huy Hoàng; Công ty TNHH thương mại và dịch vụ vật tư kim khí Hoàng Phát; Công ty TNHH dịch vụ Đại Kim (Công ty Đại Kim); Công ty TNHH phát triển dịch vụ Hoàng Huy (Công ty Hoàng Huy); Công ty TNHH thương mại và dịch vụ vật tư Mạnh Phát (Công ty Mạnh Phát); Công ty TNHH vật tư thương mại và dịch vụ Bình Minh (Công ty Bình Minh); Công ty TNHH dịch vụ Hưng Phát Đạt (Công ty Hưng Phát Đạt) và Công ty TNHH phát triển dịch vụ Trường Phát (Công ty Trường Phát).
Trong đó, bị can Hồng đã sử dụng gần như hoàn toàn hoá đơn GTGT của Công ty Trường Phát, Hưng Phát Đạt để kê khai đầu vào cho các Công ty Hoàng Huy, Đại Kim, Bình Minh, Mạnh Phát; sử dụng phần lớn hoá đơn GTGT của các Công ty Hoàng Huy, Đại Kim, Bình Minh, Mạnh Phát để kê khai làm đầu vào cho Công ty Hoàng Phát.
Để tránh sự phát hiện của lực lượng chức năng, thủ đoạn phạm tội của Hồng rất tinh vi. Đối tượng thường thuê những người không quen biết viết hoá đơn GTGT, giao, gửi hoá đơn…
Điển hình trong số đó là Công ty TNHH thương mại vật tư kim khí Huy Hoàng. Tháng 11-2010, thông qua một người phụ nữ tên là Trang, Hồng làm dịch vụ thành lập Công ty Huy Hoàng. Sau đó, Hồng tự làm kế toán (viết hoá đơn GTGT, chuyển, rút tiền ngân hàng, làm báo cáo thuế…) và cầm giữ hoá đơn, con dấu.
Sau đó, Hồng lần lượt thuê các đối tượng nữ có tên là Ngọc, Liên, Hường (không xác định nhân thân, lai lịch) viết hoá đơn GTGT giao, gửi hoá đơn cho khách làm báo cáo thuế.
Hồng đã bán trái phép hoá đơn trên với giá 1,4 % (nghĩa là 14 triệu đồng/1 tỷ đồng tiền hàng hoá, dịch vụ chưa thuế ghi khống trên hoá đơn) cho nhiều đối tượng trung gian không nhớ tên, không rõ nhân thân, lai lịch thu được gần 8 tỷ đồng. Để hợp thức hoá đầu vào cho Công ty TNHH thương mại vật tư kim khí Huy Hoàng, Hồng đã mua trái phép 520 số hoá đơn GTGT (liên 2) của các đối tượng tên là Tiến và Trường (không xác định được nhân thân, lai lịch) với giá 1,23 %.
Ngoài ra, bị can Hồng còn tự kê khai 195 số hoá đơn tiền điện nước, cước viễn thông văn phòng phẩm…, với số tiền là 59.949.267 đồng để giảm chi phí mua vào, tổng số tiền hàng hoá, dịch vụ chưa thuế ghi khống trên hoá đơn là 565 tỷ đồng, hết số tiền gần 7 tỷ đồng.
Tiếp đó, vào tháng 11-2017, Hồng thuê một người đàn ông không quen biết với giá 30 triệu đồng làm dịch vụ để thành lập Công ty Hoàng Phát do Hồng làm giám đốc. Trong thời gian hoạt động, Hồng đã xuất bán trái phép 1.298 số hoá đơn GTGT với giá 1,6 % (16 triệu đồng trên 1 tỷ đồng tiền hàng hoá, dịch vụ chưa thuế ghi khống trên hoá đơn) cho các đối tượng Minh, Tuyết, Thắng thu được 3.882.044.754 đồng.
Để hợp thức hoá đầu vào, Hồng đã sử dụng 250 số hoá đơn GTGT của Công ty Huy Hoàng với số tiền ghi khống là 100 tỷ đồng; sử dụng 30 hoá đơn của Công ty Đại Kim với số tiền ghi khống là 90 tỷ đồng; sử dụng 16 hoá đơn của Công ty Mạnh Phát với số tiền ghi khống hơn 4 tỷ đồng, sử dụng 7 số hoá đơn của Công ty Bình Minh với số tiền ghi khống hơn 3 tỷ đồng đồng để kê khai làm đầu vào các công ty của Hồng.
Thông qua các đối tượng Cường, Yến, Hải (không xác định được nhân thân, lai lịch), Hồng mua 30 số hoá đơn GTGT của các Công ty Phước Hải, Phát Phong, Minh Lam ghi tổng số tiền là 44 tỷ đồng để làm đầu vào với giá 1,2 %, hết số tiền 532 triệu đồng.
Bằng thủ đoạn như trên, căn cứ vào các tài liệu thu thập được, Cơ quan ANĐT Công an TP Hải Phòng xác định bị can Hồng đã mua bán trái phép 787 số hoá đơn GTGT (liên 2) với tổng số tiền hàng hoá, dịch vụ chưa thuê ghi khống trên hoá đơn là 1.177.821.784.505 đồng; bán trái phép tổng số 3885 số hoá đơn GTGT (liên 2) với số tiền hàng hoá, dịch vụ chưa thuế ghi khống trên hoá đơn là 1.178.950.775.259 đồng tại các Công ty Huy Hoàng, Hoàng Phát, Hoàng Huy, Đại Kim, Bình Minh, Mạnh Phát, Trường Phát, Hưng Phát Đạt. Từ đó, Hồng đã thu lời bất chính 760. 831.061 đồng. Hành vi của Hồng đã gây thất thoát cho ngân sách Nhà nước 116 tỷ đồng.
Quá trình đấu tranh, Cơ quan ANĐT Công an TP Hải Phòng còn làm rõ hành vi phạm tội của một số bị can trong vụ án. Đào Thị Dương làm thuê cho Hồng từ tháng 9-2018 đến tháng 9-2020, với các công việc viết hóa đơn, chuyển rút tiền ngân hàng, giao gửi hóa đơn cho khách, làm báo cáo thuế các Công ty Hoàng Huy, Đại Kim, Bình Minh, Mạnh Phát, Hoàng Phát. Tổng cộng Dương đã viết hơn 889 số hóa đơn GTGT để Hông kê khai làm đầu vào cho Công ty Hoàng Phát và bán trái phép, tổng số tiền hàng hóa, dịch vụ chưa thuế ghi không trên các hóa đơn hơn 539 tỷ đồng. Dương được trả công 3 triệu đồng một tháng và tổng cộng Dương nhận được 80 triệu đồng.
Trần Thị Trà làm thuê cho Hồng từ tháng 7-2018 đến tháng 9-2020, với công việc chuyển rút tiền ngân hàng, viết hóa đơn, làm báo cáo thuế tại Công ty Trường Phát, Hưng Phát Đạt. Trà đã viết tổng cộng hơn 60 số hóa đơn GTGT, tổng số tiền hàng hóa, dịch vụ chưa thuế ghi khống khoảng hơn 80 tỷ đồng ở hai công ty này để kê khai làm đầu vào cho các Công ty Hoàng Huy, Đại Kim, Bình Minh, Mạnh Phát. Trà là người rút tiền toàn bộ tại hai công ty này. Ngoài ra, tại Công ty Mạnh Phát, Trà đã rút 3 lần với số tiền khoảng 1 tỷ đồng. Trà được Hồng trả 3 triệu đồng một tháng, tổng cộng Trà nhận được 81 triệu đồng.
Nguyễn Thị Dung làm thuê cho Hồng từ tháng 1-2019 đến tháng 6-2020, với công việc là viết hóa đơn GTGT, chuyển rút tiền ngân hàng, tổng hợp số liệu tại công ty Hoàng Phát. Dung đã viết để Hồng bán trái phép 769 tờ hóa đơn GTGT, tổng số tiền hàng hóa, dịch vụ chưa thuế ghi không hơn 149 tỷ đồng; rút khoảng 15 tỷ đồng tại Công ty Hoàng Phát. Dung là người mở tài khoản ngân hàng của công ty Bình Minh. Dung được Hồng trả 4 triệu đồng một tháng, tổng cộng Dung nhận được 68 triệu đồng.
Trong vụ án này, các bị can gồm Dương, Trà, Dung biết rõ việc Nguyễn Thị Hồng mua bán trái phép hóa đơn GTGT tại các công ty trên nhưng do ham lợi, hoàn cảnh gia đình khó khăn, nuôi con nhỏ nên vẫn thực hiện hành vi phạm tội.
Theo Hà Sơn - Báo Công An TPHCM

Chia Sẻ :

Tin cùng danh mục

0911 577 889