Loading...

Ủy ban tư pháp của Quốc Hội đề nghị làm rõ vụ án Lê Thảo Nguyên

Với 24 lệnh tạm giam, 08 lần xét xử, 31 tháng giam giữ đối với bị cáo Lê Thảo Nguyên, Cơ quan tố tụng Nghi Sơn chưa đưa ra được căn cứ thuyết phục để buộc tội bị cáo.
Ngày 22/6/2021, tại phiên tòa phúc thẩm lần 2 tại TAND tỉnhThanh Hóa, kéo dài trong 2 ngày, thế nhưng Cơ quan tố tụng vẫn chưa làm rõ yêu cầu mà bản án phúc thẩm lần 1 đã xét xử trước đó.
Cụ thể là, không thực hiện cho bị cáo đối chất với nhân chứng Lê Doãn Lục và Lương Ngọc Hải, đồng thời không triệu tập bị hại là ông Hà Trọng Tân tới tòa theo đề nghị của bị cáo cũng như đơn đề nghị của ông Lê Trường Ngọc cha đẻ của bị cáo Lê Thảo Nguyên. 
Sau 2 ngày xét xử, HĐXX Tòa án nhân dân tỉnh Thanh Hóa đã nghị án tới ngày 25/6 mới tuyến án.
Bởi lẽ, trải qua 08 phiên xét xử đối với bị cáo Lê Thảo Nguyên (nguyên cán bộ giảng dạy Trường Đào tạo bồi dưỡng cán bộ Thông tin và Truyền thông), thì có tới 7 phiên người thầy không có mặt tại tòa và Cơ quan tố tụng Thị xã Nghi Sơn chưa đưa ra được căn cứ thuyết phục để cáo buộc, bị cáo Nguyên phạm tội “lừa đảo chiếm đoạt tài sản”.
Sau loạt bài phản ánh của Pháp luật Plus xung quanh vụ án “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản” đã và đang được dư luận đặc biệt quan tâm.
Văn bản của Ủy ban Tư pháp của Quốc hội (Tài liệu do ông Lê Trường Ngọc cung cấp).

Mới đây, ngày 07/6/2021, Ủy ban Tư pháp của Quốc hội có văn bản số 3010/UBTP14, về việc xử lý đơn của ông Lê Trường Ngọc (cha đẻ của bị cáo Lê Thảo Nguyên).
Trong văn bản nêu: Ủy ban tư pháp Quốc hội nhận được đơn của ông Lê Trường Ngọc (là bố của bị cáo Lê Thảo Nguyên) địa chỉ tại thôn Tiền Phong, phường Hải Hòa, thị xã Nghi Sơn, tỉnh Thanh Hóa (Do đồng chí Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ chuyển đến) đề nghị giải quyết khách quan, đúng quy định của pháp luật đối với vụ án "Lừa đảo chiếm đoạt tài sản" xảy ra tại Thị xã Nghi Sơn.
Theo nội dung đơn, ông Ngọc cho rằng, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Tĩnh Gia và Viện kiểm sát nhân dân huyện Tĩnh Gia, nay là thị xã Nghi Sơn đã điều tra và ban hành cáo trạng truy tố đối với bị can Lê Thảo Nguyên không khách quan, có nhiều sai phạm.
Vụ án đã được xét xử nhiều lần nhưng không chứng minh được hành vi phạm tội của bị cáo Lê Thảo Nguyên. Hiện vụ án đang trong giai đoạn xét xử phúc thẩm lần thứ 02. Ông Ngọc đề nghị cơ quan có thẩm quyền giải quyết vụ án khách quan, không làm oan người không có tội.
Ủy ban tư pháp Quốc hội trân trọng chuyển đơn của ông Lê Trường Ngọc đến các đồng chí; đề nghị các đồng chí xem xét giải quyết theo thẩm quyền, báo cáo kết quả giải quyết đến đồng chí Chủ tịch Quốc hội và Ủy ban tư pháp Quốc hội.
Bị cáo Lê thảo Nguyên tại phiên tòa.

Trước đó tại phiên tòa sơ thẩm, TAND huyện Tĩnh Gia đã tuyên bị cáo Lê Thảo Nguyên 9 năm tù giam, sau phán quyết của tòa cấp sơ thẩm, bị cáo Lê Thảo Nguyên đã làm đơn kháng cáo, vì cho rằng HĐXX đã tuyên án gây oan sai cho bị cáo.
Sáng ngày 8/6/2020, TAND tỉnh Thanh Hóa đã mở phiên xét xử phúc thẩm sau đơn kháng cáo của bị cáo Lê Thảo Nguyên.
Sau 3 ngày xét xử phúc thẩm, 3 ngày nghị án, ngày 15/6/2020, TAND tỉnh Thanh Hóa đã đưa  ra phán quyết đối với bị cáo Lê Thảo Nguyên.
Theo đó, vị chủ tọa nêu: "Do cấp phúc thẩm chưa đưa ra việc ai đã đưa 02 bộ hồ sơ xin việc (được cho là hồ sơ giả - theo đơn ông Lê Trường Ngọc tố cáo tới cơ quan chức năng) trước khi bị cáo nhận tiền hay khi bị cáo nhận 300 triệu đồng, đây là tình tiết mới.
Lời khai tại phiên tòa của anh Lê Doãn Lục, Lương Ngọc Hải và bà Mai Thị Tuyết, anh Hà Phương cần phải làm rõ.
Việc anh Lục, anh Hải có biết bị cáo Nguyên làm ở Trường Cán bộ Thông tin và Truyền thông trước khi bà Tuyết giao tiền hay không, các tình tiết này cần phải thu thập thêm và phải được đối chất.
Do tại phiên tòa phúc thẩm phát hiện thêm nhiều tình tiết mới nêu trên nên không thể giải quyết ở cấp phúc thẩm được. Vì vậy, cần hủy bản án sơ thẩm số 142 của TAND huyện Tĩnh Gia, để điều tra, xét xử lại theo thủ tục sơ thẩm…”.
Tuy nhiên, tại phiên sơ thẩm ngày 15/1/2021, TAND Thị xã Nghi Sơn lại tách sự kiện pháp lý là 02 bộ hồ sơ xin việc của anh Hà Phương thành vụ án khác và tuyên bị cáo Nguyên 8 năm 9 tháng tù giam.
Dư luận đang chờ phán quyết công tâm, đúng người đúng tội của HĐXX tại phiên phúc thẩm tới đây.
Tuy nhiên, ngày 22/6/2021, tại phiên tòa phúc thẩm lần 2 tại TAND tỉnhThanh Hóa, kéo dài trong 2 ngày, thế nhưng Cơ quan tố tụng vẫn chưa làm rõ yêu cầu mà bản án phúc thẩm lần 1 đã xét xử trước đó.
Cụ thể là, không thực hiện cho bị cáo đối chất với nhân chứng Lê Doãn Lục và Lương Ngọc Hải, đồng thời không triệu tập bị hại là ông Hà Trọng Tân tới tòa theo đề nghị của bị cáo cũng như đơn đề nghị của ông Lê Trường Ngọc cha đẻ của bị cáo Lê Thảo Nguyên.
Sau 2 ngày xét xử, HĐXX Tòa án nhân dân tỉnh Thanh Hóa đã nghị án ới ngày 25/6 mới tuyến án. 
Pháp luật Plus tiếp tục đưa tin về vụ án./.
Nguồn: Báo Pháp luật Plus

Chia Sẻ :

Tin cùng danh mục

0911 577 889