Loading...

Việt Nam đã xuất hiện biến thể phụ BA.5, nguy cơ lây nhiễm rất cao

Theo GS.TS Phan Trọng Lân, Cục trưởng Cục Y tế dự phòng (Bộ Y tế), Việt Nam đã ghi nhận ca nhiễm biến thể phụ BA.5 của chủng Omicron - biến thể được cho là có sự lây nhiễm rất cao. Nguy cơ bùng phát dịch COVID-19 mới hoàn toàn có thể xảy ra.

Ảnh minh họa

Thông tin với phóng viên vào chiều 27/6, GS.TS Phan Trọng Lân cho biết tại, hiện các nước châu Âu lo ngại bùng phát đợt dịch mới. Tại khu vực châu Phi có sự gia tăng các số mắc, tử vong. Khu vực Tây Thái Bình Dương có sự gia tăng ca tử vong. Điều đó cho thấy tính chưa ổn định của dịch COVID-19. Đặc biệt, việc một số nước hiện nay ghi nhận sự xâm nhập của 2 biến thể phụ là BA.4, BA.5 làm gia tăng số ca nhiễm mới. Quan ngại nhất của sự bùng phát dịch là sự quá tải chăm sóc y tế. 

Theo GS Lân, các nước vẫn đang tiếp tục đánh giá về tính lây lan của 2 biến thể phụ này. Tuy nhiên, một số đánh giá nhỏ lẻ ban đầu cho thấy chủng BA.4, BA.5 có sự lây lan nhanh hơn so với chủng BA.1, BA.2.

Số ca nhiễm tại Việt Nam giảm mạnh trong 2 tháng qua với hơn 130 nghìn ca mắc, 63 ca tử vong. Tỷ lệ chết trên số ca mắc thấp, khoảng 0,05%.

Trong đó, khu vực phía Bắc ghi nhận hơn 106 nghìn ca mắc, cao gấp 10 lần miền Nam và đứng thứ 3 là miền Trung 8.890 ca mắc.

Cục trưởng Cục Y tế dự phòng cho biết, Tổ chức Y tế thế giới (WHO) nhận định thế giới vẫn trong giai đoạn đại dịch, dịch có thể diễn biến phức tạp gia tăng trở lại. Omicron là biến thể phổ biến nhưng chưa phải cuối cùng.

Tại Việt Nam hiện ghi nhận chủ yếu lưu hành chủng BA.2 - chủng có biểu hiện lâm sàng nhẹ. Tuy nhiên, qua tăng cường hệ thống giám sát trọng điểm nơi có nguy cơ cao để lấy mẫu giải trình tự gene phát hiện Việt Nam có xâm nhập chủng biến thể Omicron với nhánh phụ là BA.5. Với biến chủng phụ mới xâm nhập này có thể lấn lướt chủng cũ BA.1, BA.2. 

Để ngăn chặn đợt dịch mới, GS Lân cho rằng, các địa phương cần tiếp tục thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch, tiêm vaccine tăng cường, nhắc lại cho những nhóm có nguy cơ mắc bệnh và tiếp tục truyền thông để người dân luôn có ý thức phòng, chống dịch.

Trước đó, trao đổi với phóng viên Báo CAND, PGS.TS Trần Đắc Phu, Cố vấn cao cấp Trung tâm Đáp ứng khẩn cấp các sự kiện y tế công cộng (Bộ Y tế) cho biết: “Chúng ta đã mở cửa quốc tế, khôi phục kinh tế xã hội. Việc xuất hiện những biến chủng mới này cũng đã được tính toán từ trước. Vì vậy, trước diễn biến dịch COVID-19 mới cần phải cẩn trọng theo dõi. Khi dịch có chuyển biến cần nhanh chóng đưa ra những giải pháp kịp thời, tránh lo ngại quá mà đưa ra cấm đoán hoặc những quy định, cách giải quyết không phù hợp, gây tổn hại đến công sức và kinh tế”, ông Phu cho biết.

Chuyên gia cũng nhận định, việc xuất hiện biến thể phụ BA.5 lây lan nhanh, nhưng không nên lo lắng quá, tuy nhiên cũng không được chủ quan, cần phải theo dõi thêm. Để phòng dịch trong tình hình mới, người dân cần phòng tránh bệnh bằng cách khử khuẩn, đeo khẩu trang ở những nơi nguy cơ cao, hạn chế hoặc không tiếp xúc với người có triệu chứng nghi ngờ.

Nguồn: CAND

Mời các bạn theo dõi AN NINH 24H trên FB để dễ dàng tiếp cận được các thông tin chính thống đáng tin cậy nhất được chia sẻ từ  Anninh24h.com.vn

 

Chia Sẻ :

Tags:,

Tin cùng danh mục

0911 577 889