Loading...

Vụ án SAGRI: Đại diện VKS bác bỏ lời khai của bị cáo Trần Vĩnh Tuyến và Trần Trọng Tuấn tại tòa

Quá trình xét hỏi tại tòa, hai bị cáo Trần Vĩnh Tuyến và Trần Trọng Tuấn đồng loạt có lời khai trái ngược, mâu thuẫn với lời khai trong quá trình điều tra rằng do nể nang bị cáo Lê Tấn Hùng là em ruột nguyên Bí thư Thành ủy TP Hồ Chí Minh nên ký các văn bản chấp thuận cho SAGRI chuyển nhượng tài sản nhà nước.
Trong phần xét hỏi làm rõ trách nhiệm các cá nhân liên quan việc ký văn bản 6077/QĐ-UBND ngày 17/11/2017, chấp thuận chủ trương để Tổng Công ty Nông nghiệp Sài Gòn (SAGRI) bán dự án tại phường Phước Long A, quận 9 cho Tổng Công ty cổ phần Phong Phú, các cựu quan chức UBND TP Hồ Chí Minh không đồng ý với nội dung Cáo trạng quy kết.

 Kiểm sát viên tham gia xét hỏi tại tòa

Trả lời thẩm vấn của đại diện Viện kiểm sát, bị cáo Trần Vĩnh Tuyến khai việc ký văn bản 6077 không đúng quy định có nguyên nhân là do chủ quan, không thẩm tra hồ sơ khi cấp dưới trình lên cũng như thiếu sự kiểm tra, đôn đốc đã tạo điều kiện để SAGRI thoái vốn nhà nước không đúng quy định pháp luật.

Bị cáo thừa nhận có sai sót khi không đọc kỹ kết luận thanh tra SAGRI nên ký quyết định chấp thuận chủ trương cho chuyển nhượng dự án, hoàn toàn không có việc biết chuyển nhượng là sai, nhưng vì nể nang bị cáo Lê Tấn Hùng là em ruột nguyên Bí thư Thành ủy TP Hồ Chí Minh mà ký.

Bị cáo Trần Vĩnh Tuyến trả lời Hội đồng xét xử

Bị cáo Trần Trọng Tuấn cũng phủ nhận việc ký các văn bản tham mưu UBND thành phố đồng ý cho SAGRI chuyển nhượng tài sản xuất phát từ lý do nể nang.

Bị cáo khẳng định mình làm đúng quy định pháp luật và đúng trách nhiệm với tư cách là người đứng đầu Sở Xây dựng và Chủ tịch hội đồng thẩm định chuyển nhượng dự án TP Hồ Chí Minh, trong việc tham mưu cho UBND thành phố phê duyệt chủ trương chấp thuận SAGRI chuyển nhượng dự án tại phường Phước Long B, quận 9.

"Hồ sơ đủ điều kiện để chuyển nhượng, tuy nhiên đây là dự án liên quan đến việc quản lý vốn nhà nước nên trước khi tham mưu cho UBND TP Hồ Chí Minh thì Sở Xây dựng đề nghị Sở Tài chính có ý kiến để đảm bảo chặt chẽ, không sai sót", bị cáo Tuấn biện hộ rằng mình rất cẩn trọng.

Phản bác lại quan điểm này, tại phiên tòa đại diện Viện kiểm sát một lần nữa khẳng định trong suốt quá trình làm việc với Cơ quan điều tra, cả hai bị cáo Trần Vĩnh Tuyến và Trần Trọng Tuấn nhiều lần khai nhận động cơ phạm tội xuất phát từ lý do nể nang bị cáo Lê Tấn Hùng là em ruột của nguyên Bí thư Thành ủy TP Hồ Chí Minh.

 Bị cáo Trần Trọng Tuấn tại tòa

Do tại tòa các bị cáo đồng loạt có lời khai trái ngược, mâu thuẫn với lời khai trong quá trình điều tra dù thừa nhận hoàn toàn không bị bức cung, dùng nhục hình hay bị ai ép buộc, nên đại diện Viện kiểm sát tiến hành công bố các lời khai trước đây của bị cáo Tuyến và Tuấn tại Cơ quan điều tra.

Theo đó, các bị cáo thừa nhận trong suốt quá trình xử lý hồ sơ đề nghị chuyển nhượng dự án tại phường Phước Long B, quận 9 của SAGRI làm chủ đầu tư do cấp dưới tham mưu và trình lên, đều biết rõ thực chất trong trường hợp này SAGRI đề nghị được bán tài sản của nhà nước do đây là doanh nghiệp 100% vốn nhà nước, và việc chuyển nhượng phải tuân thủ các quy định của pháp luật về quản lý, sử dụng vốn nhà nước đầu tư vào doanh nghiệp cũng như các quy định khác của pháp luật có liên quan.

Các bị cáo biết việc ký văn bản đồng ý cho SAGRI chuyển nhượng toàn bộ dự án cho Tổng Công ty cổ phần Phong Phú không qua thẩm định giá, không tiến hành bán đấu giá là trái quy định pháp luật nhưng vẫn thực hiện, vì trong quá trình xem xét, quyết định cả hai đều có sự nể nang bị cáo Lê Tấn Hùng - Tổng Giám đốc SAGRI - là em ruột của nguyên Bí thư Thành ủy TP Hồ Chí Minh và là lãnh đạo trước đây của mình.

Do vậy, bị cáo Trần Vĩnh Tuyến ký ban hành quyết định số 6077/QĐ - UBND ngày 17/11/2017, chấp nhận cho SAGRI chuyển nhượng toàn bộ dự án, tạo điều kiện để bị cáo Lê Tấn Hùng là Tổng Giám đốc SAGRI hoàn thiện hồ sơ và ký hợp đồng chuyển nhượng dự án cho Tổng Công ty cổ phần Phong Phú.

“Nếu tôi không ký quyết định đồng ý do cấp dưới trình lên thì có thể người khác sẽ hiểu sai là tôi gây khó khăn, thiếu tôn trọng đối với gia đình nguyên Bí thư Thành ủy TP Hồ Chí Minh”, bản khai của bị cáo Trần Vĩnh Tuyến thể hiện rõ.

Trân Định - Việt An
Mời các bạn theo dõi AN NINH 24H trên FB để dễ dàng tiếp cận được các thông tin chính thống đáng tin cậy nhất được chia sẻ từ  Anninh24h.com.vn

Chia Sẻ :

Tin cùng danh mục

0911 577 889